14 ส.ค. 2020 เวลา 04:56 • ท่องเที่ยว
อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
.
..
สิงหาคม 2563
..ก้อนเมฆคล้อยลงต่ำลงมาติดยอดดอย ในขณะที่ด้านนอกฝนยังคงตกพรำลงมา อุณหภูมิภายนอกรถคือ 22 องศาเซลเซียส ตอนนี้เวลา 8โมงเช้า ผมยังคงอยู่บนถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 108 เพื่อขับมุ่งตรงไปยังอำเภอแม่ลาน้อย
เครื่องยนต์ยังคงส่งเสียงเบาๆให้ผมได้ยิน ผมเร่งเครื่องยนต์เล็กน้อยเมื่อผ่านชุมชนมา วิวสองข้างทางเต็มไปด้วยต้นสักสลับกับทุ่งนาที่ชาวบ้านเริ่มนำต้นกล้าลงมาปลูก
ผมจอดแวะพักทั้งรถทั้งคนที่อำเภอแม่ลาน้อย...ผมหาจุดหยุดพักรถเพื่อนั่งมองวิวทุ่งนาที่ชาวบ้านเริ่มนำต้นกล้ามาปลูก การเดินทางครั้งนี้ผมมีเวลาไม่มากนักที่จะจอดพักและทำความรู้จักกับอำเภอแห่งนี้ซักเท่าไหร่ แต่ก็ยังพอจะมีเวลาที่จะให้ผมได้เก็บรูปมาซักหน่อยนึง
แม่ลาน้อยในวันที่ผมเดินทางไปถึง ไม่ค่อยมีนักเดินทางเข้ามามากนัก เพื่อนร่วมทางของผมโดยส่วนมากจะเป็นคนในพื้นที่เป็นส่วนมาก แต่ก็มีบ้างที่เป็นรถต่างถิ่นที่มารับซื้อสินค้าเกษตรจากชาวบ้านเช่น กะหล่ำ และฟักทอง ประชากรที่อาศัยอยู่ที่นี่ส่วนมากจะเป็นชาวปกากะญอ และชาวลัวะ พื้นที่โดยรอบถูกโอบล้อมไปด้วยดอยสูง ทุ่งนาของที่นี่จะเป็นเหมือนนาขั้นบันได วิถีชีวิตของชาวบ้านยังสามารถเห็นได้อย่างง่ายดายเช่น การแต่งตัว หลายอย่างที่ผมสังเกตจากคนที่นี่คือ พวกเขายังคงใช้ชีวิตที่ยังรักษาวิถีดั้งเดิมอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ภาษา การหาบของขาย หรือแม้แต่วัฒนธรรมการกินอยู่
ผมยกนาฬิกาขึ้นดู ถึงเวลาแล้วที่ผมจะต้องเดินทางต่อ ผมคิดว่าถ้าผมมีเวลาซัก 2-3วัน ผมคิดว่าผมจะมาทำความรู้จักกับที่แห่งนี้ให้มากขึ้นและมาทิ้งตัวลงเงียบๆ ณ ที่แห่งใดที่หนึ่งในอำเภอแห่งนี้ นั่งมองวิวทุ่งนาตรงหน้าผมโดยที่ไม่ต้องคิดเรื่องอะไรมากมาย ปล่อยให้ธรรมชาติที่อยู่รอบข้างเป็นทั้งเพื่อนคลายเหงาและเติมพลังให้กับตัวเองต่อไป....แล้วจะมาอีกนะครับ. แม่ลาน้อย..
โฆษณา