16 ส.ค. 2020 เวลา 01:30 • ยานยนต์
วิธีการเเยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ Suzuki A100 ,A100S ตอนที่ 6 (ตอนจบ)
การเเยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ตอนที่ 6 (ตอนจบ)
เนื้อหานี้จะแบ่งเป็นขั้นตอนที่ 26-31(สุดท้าย) ซึ่งจะอธิบายเป็นขั้นตอนอย่างละเอียด มีวิธีการใช้เครื่องมือพิเศษ ซึ่งสามารถนำรหัส เครื่องมือไปค้นหาต่อทางอินเทอร์เน็ตได้เลยครับ โดยผมได้เเปลจากหนังสือ Suzuki Service Owner Manual A100 AS100 ครับ
26.นำเเผ่นวาวล์ (Valve plate) เเละตัวเรียงวาวล์ (Valve guide ) ออกด้วยมือ
ภาพประกอบการเเยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ตอนที่ 6 ขั้นตอนที่ 26
27.ตัวนั่งวาวล์ส่วนใน(Inner valve seat ) สามารถถอดได้ด้วยการคลายสกรู 6 ตัวด้วยสกรูไดร์หัวเเฉก เเต่ในการถอดห้องข้อเหวี่ยง ไม่จำเป็นที่จะต้องถอดส่วนนี้ออก
ภาพประกอบการเเยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ตอนที่ 6 ขั้นตอนที่ 27
28. คลายสกรูยึดห้องข้อเหวี่ยง 10 ตัวด้วยสกรูไดร์, ในขณะที่คลาย ต้องคลายอย่างเป็นลำดับเพื่อป้องกันไม่ให้ห้องข้อเหวี่ยงบิดเบี้ยว, มั่นใจว่าเพลาข้อเหวี่ยงเเละชุดเกียร์อยู่ที่ฝั่งครึ่งขวาของเคส, ถอดฝั่งครึ่งซ้ายของห้องข้อเหวี่ยงออกด้วยเครื่องมือตัวเเยกห้องข้อเหวี่ยง(Crankcase separator Special tool 09910-80111) เพื่อเเยกห้องข้อเหวี่ยงออกเป็น 2 ชิ้น,
เมื่อใช้เครื่องมือนี้ ขันสกรูโบลต์ 2 ตัวที่ตำเเหน่ง A โดยขันไปมีระยะที่มากกว่า 6 mm ที่เกลียวของห้องข้อเหวี่ยงครึ่งซ้าย,วางตำเเหน่งเเท่ง B บนกลางของปลายห้องเครื่องเเละ โบลต์ C บนกลางของปลายเพลาขับ( Drivershaft tip), หมุนที่จับตามเข็มนาฬิกา หลังจากปรับตั้ง เครื่องมือจะอยู่ในเเนวนอนด้วยการหมุนขันของโบลต์ C เข้าหรือออก ทำให้ห้องเข้อเหวี่ยงสามารถเเยกออกจากกันโดยง่าย
ภาพประกอบการเเยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ตอนที่ 6 ขั้นตอนที่ 28
29.นำเพลาข้อเหวี่ยง(Crankshaft ) ออกจาก ห้องข้อเหวี่ยงครึ่งขวาด้วยการเคาะขอบด้านขวาของเพลาข้อเหวี่ยงโดยใช้ค้อนพลาสติก หรือค้อนไม้
ภาพประกอบการเเยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ตอนที่ 6 ขั้นตอนที่ 29
30. ห้ามใช้ที่ถอดซีลน้ำมันเพื่อถอดซีลออกจากฝาหรือเคส,ระมัดระวังอย่าให้ใบมีดขูดกับริมซีลในฝา เพราะจะสามารถทำความเสียหายให้กับส่วนริมซึ่งเป็นส่วนสำคัญของซีลน้ำมัน
ภาพประกอบการเเยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ตอนที่ 6 ขั้นตอนที่ 30
31.ให้ความร้อนห้องข้อเหวี่ยงรอบๆรูเเบริ่งด้วยปืนไฟจนกระทั่ง เเบริ่งหดตัวจนสามารถถอดออกได้ด้วยมือ
ภาพประกอบการเเยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ตอนที่ 6 ขั้นตอนที่ 31
โฆษณา