14 ส.ค. 2020 เวลา 07:23
กลาก & เกลื้อน เหมือนหรือต่างกัน/ ติดต่อไหม/ หายขาดไหม / รักษาอย่างไร/ วงขาวๆจะหายไหม/ มาดูกันเลยค่ะ 👉
1. กลาก ติดต่อได้ / เกลือนไม่ติดต่อ
2. กลากเกิดจากเชื้อราในกลุ่มเดอมาโทไฟท์ (Dermatophytes)
📌ติดจากคนและสัตว์ด้วยการสัมผัส (ในสัตว์เช่น สุนัข แมว ที่เป็นโรคผิวหนัง พบเชื้อนี้อยู่มาก❗️) การใส่เสื้อผ้ามือ 2 ที่ทำความสะอาดไม่ดีและมีเชื้อราปนเปื้อนอยู่ พบได้มาก
📌ลักษณะรอยโรคเป็นวงแดงหรือขุยสีขาว และอาจมีอาการอักเสบคล้ายผื่นแดงร่วมด้วย ขึ้นได้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายแต่จะขึ้นเฉพาะจุดพบน้อยที่จะกระจาย เช่น ขึ้นที่ หนังศีรษะ ใบหน้า มือ เท้า เล็บ และขาหนีบ (ที่เราเรียก สังคัง)
3. เกลื้อนเกิดจากเชื้อรามาลาสซีเซีย (Malassezia) ที่อยู่ปกติตามผิวหนังเรา แต่จะมีภาวะกระตุ้นเร้าให้เติบโตขึ้น เช่น อากาศร้อนและชื้น / ผิวมัน /มีเหงื่อออกมากเกินไป หมักหมม/ ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ
📌ลักษณะรอยโรคจะเป็นดวงเล็ก ๆ ที่อาจมีสีเข้มหรือสีอ่อนกว่าสีผิวปกติบริเวณรอบ โดยมักเกิดขึ้นที่ลำตัวหรือต้นแขน และส่วนมากพบการกระจาย
4. การรักษา
👉รักษาด้วยยาทาและยากิน (ยากิน-กรณีมีการกระจายตัวมาก และป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำ) ที่มีตัวยา คีโตโคนาโซล (Ketoconazole) โคลไตรมาโซล (Clotrimazole) หรือไมโคนาโซล (Miconazole)
👉ยาต้านเชื้อราอาจใช้ควบคู่ไปกับแชมพูต้านเชื้อรา เช่น แชมพูคีโตโคนาโซล (Ketoconazole Shampoo) แชมพูซีลีเนียม (Selenium Shampoo) หรือครีมเทอร์บินาฟีน (Terbinafine Cream) โดยควรใช้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง เป็นเวลาติดต่อกัน 2 สัปดาห์
❗️วิธีการใช้ คือ ทาหรือฟอกหมักตัวยาไว้บริเวณที่เป็น 5-10 นาที ค่อยล้างออก
📌กรณีผิวหนังที่ติดเชื้อราเป็นบริเวณกว้าง หรือการใช้แชมพูและครีมไม่ได้ผล อาจต้องพิจาณาให้ยาฟลูโคนาโซล (Fluconazole) และไอทราโคนาโซล (Itraconazole) เป็นระยะเวลา 1-4 สัปดาห์
ส่วนคำถามที่ว่ากรณีเกลื้อนที่เป็นวงๆ ต้องใช้เวลานานไหมกว่าจะจางลงและสีผิวเรียบปกติ 👉 ตอบว่าต้องใช้เวลาอาจเป็นหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนกว่าผิวหนังจะกลับมาเป็นสีปกติ
1
📌การป้องกันหลักๆ ทั้งกลากและเกลื้อน
1. ไม่คลุกคลีกับสุนัขหรือสัตว์ที่คาดว่าเป็นโรคผิวหนัง
2. หลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกันไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า แปรงสีฟัน ผ้าเช็ดตัว หรือข้าวของอื่น ๆ
3.ควรสวมใส่รองเท้าเมื่อเดินในห้องล็อคเกอร์ ห้องน้ำหรืออาบน้ำสาธารณะ
4. รักษาความสะอาด ไม่หมักหมม
5. เลือกสวมเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนและความชื้น เพื่อลดเหงื่อออก
❗️เพื่อให้การวินัจฉัยโรคเป็นไปอย่างถูกต้องและรักษาได้ตรงอาการ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร ไม่แนะนำให้ไปซื้อยามาใช้เองนะค่ะ
โฆษณา