17 ส.ค. 2020 เวลา 15:27 • ยานยนต์
เปลี่ยนวิบาก....เป็นรถสปอร์ตคลาสสิคสมัยใหม่ How to turn a Suzuki Dirt Bike into a Modern Café Racer – Part 1
โดยผมได้แปลจากบทความภาษาอังกฤษ
ซึ่งเขียนโดย Chris Danforth
ตอนที่ 1 จาก 4 ตอน รายละเอียดนี้เป็นโปรเจคสร้างรถมอเตอร์ไซด์ที่ทางสำนักแต่ง Diamond Atelier ได้แชร์กับทางเราที่ทางเมืองมิวนิคสำนักแต่ง Diamond Atelier มีภารกิจที่ท้าทายในการปรับเปลี่ยน วิบากสุดแรงอย่าง Suzuki DR650 ในคอนเซป ทันสมัย สไตล์สปอร์ตคาเฟ่ตามชานเมือง ความคิดริเริ่มเกิดขึ้นจากแมกกาซีน Craftrad ฉบับล่าสุดที่ออกในสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน
“ โดยพื้นฐานแล้วรถ Suzuki DR มีพื้นฐานเป็นรถวิบาก เป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่จะทำให้รถคันนี้เป็นสไตล์ดุดันคลาสสิคอย่างที่เราต้องการ, DR เป็นรุ่นรถที่ดีที่นำมาทำต่อ เป็นรถเครื่องยนต์สูบเดียวที่มีขนาดโต และมีชื่อเสียง ซึ่งเป็นยานพาหนะในชีวิตประจำของในหมู่เหล่าไรเดอร์, แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือในส่วนของการแปลงโฉมที่เราไม่เคยทำมาก่อนนั้นเอง ”
Suzuki DR650
“ ขั้นตอนแรกในทุกงานสร้างคือการถอดรถทั้งคันให้เหลือเพียงชิ้นเดียว เพื่อดูว่ามีอะไรซ่อนอยู่ภายในรถบ้าง ในคันนี้จะเห็นได้ชัดว่าเฟรมด้านหลังดูรบกวนสัดส่วนที่เรียบๆของรถ ดังนั้นจึงต้องถอดออก นอกจากนั้น รถทั้งคันยังตั้งอยู่สูงจากพื้นมากเกินไป และจำเป็นต้องลดระดับลงเพื่อให้ได้รูปลักษณ์ที่ดุดันตามที่เราต้องการ ”
รถหลังจากถอดชิ้นส่วนเกือบทั้งหมด
“ บ่อยครั้งที่เราปฏิบัติต่อจักรยานของเราด้วยการดัดแปลงบางอย่าง แต่เราก็ตรวจสอบให้แน่ใจว่าจักรยานแต่ละคันอยู่ในระบบกลไกที่ไม่มีผิดพลาดเมื่อพวกเขาออกจากโรงงานของเรา ดังนั้นเครื่องยนต์ทุกชิ้นจึงถูกถอดชิ้นส่วนและทำใหม่ทั้งหมดเพื่อให้แน่ใจว่า เครื่องยนต์จะทำงานได้ดีเหมือนเดิม ”
เครื่องยนต์เตรียมการฟื้นฟู
“ เราถอดชิ้นส่วนลงไปอีกจนกว่าจะเหลือแค่โครง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างใหม่ จะต้องกำหนดท่าทางและรูปทรงการขับขี่ ขั้นตอนนี้ไม่เพียงส่งผลต่อรูปลักษณ์ของรถ แต่ยังเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับลักษณะการขับขี่ของเราอีกด้วย ”
โครงรถเตรียมการปรับเเต่งให้เข้ากับสไตล์
“ หลังจากทำการวัดและปรับแต่งมามากมาย ในที่สุดเราก็สามารถทดสอบความเหมาะสมกับส่วนประกอบช่วงล่างที่สั่งทำขึ้นมาได้ เมื่อเทียบกับชิ้นส่วนดั้งเดิมแล้วชิ้นส่วนเหล่านี้จะสั้นกว่า แข็งกว่า เบากว่า และทนทานกว่ามาก แต่ก็แพงกว่าประมาณ 10 เท่า ”
ช่วงล่าง เเละโช๊คปรับเเต่ง
“ ส่วนประกอบที่สำคัญอีกอย่างคือชุดล้อ เราใช้ขอบล้อที่เล็กกว่า และกว้างกว่ามากเมื่อเทียบกับรุ่นเก่าซึ่งทำให้เราติดยางรถแข่งสมัยใหม่ได้ ทำให้มีความปลอดภัยเมื่อความเร็วสูง และทำให้แรงฉุดมีมากขึ้นเมื่อเข้าโค้ง และตอนเบรก ”
ขอบล้อที่เล็กกว่า เเละกว้างกว่า
“ ด้วยยางที่มีน้ำหนัก และความสูงในการขับขี่ที่ต่ำลงทำให้รูปลักษณ์ของ DR650 ของเราตอนนี้มาไกลจากจุดเริ่มต้นมากแล้ว แน่นอนว่าเราไม่สามารถนำชิ้นส่วนเก่ากลับมาได้ ”
โครงรถเเละล้อ ที่ผ่านการดัดเเปลง
“ นี่คือลักษณะสุดท้าย นอกจากรูปลักษณ์ที่ดูดุดันมากขึ้นแล้ว เรายังได้จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการเข้าโค้งที่รวดเร็วและ คล่องตัวในตัวเมือง”
ลักษณะภาพรวมที่มีความดุดัน เเละคล่องตัว
“ ลักษณะภาพที่สำคัญอย่างหนึ่งของรถมอเตอร์ไซค์ทุกคันคือถังน้ำมัน รูปทรงและ ตำแหน่งของถัง สามารถทำให้การออกแบบนั้นสมบูรณ์แบบได้อย่างสมบูรณ์ เราเลือก ถังของรุ่นฮอนด้าสไตล์วินเทจยุค 1970 ซึ่งช่วยเติมเต็มรูปลักษณ์ที่เข้ารูปยิ่งขึ้น”
ถังน้ำมัน Honda ยุค 1970
“ ในที่สุดเราก็มาถึงนี่ : หนึ่งในสี่ตอน Custom café racer
คอยติดตามตอนที่สองของไดอารี่การเปลี่ยนแปลงได้เร็ว ๆ นี้ ... ”
ภาพรวมจากสำนักเเต่ง Diamond Atelier
เดี๋ยว พาทที่ 2 ผมจะนำมาลงในครั้งโอกาสต่อไปครับ
โฆษณา