17 ส.ค. 2020 เวลา 15:11 • การศึกษา
Podcast แรก ของ Nub1 การเตรียมตัวเพื่อไปสอบ กพ. ภาค ก 2563
การเตรียมตัวไปสอบ กพ. ก [ไม่เกี่ยวกับการติว และภาควิชาการ]
+ ประกาศวันสอบ เวลา และสถานที่สอบ และ พิมพ์ใบสมัคร
วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม 2563
ทางเว็บ https://ocsc5.thaijobjob.com/ หรือ http://job2.ocsc.go.th
+ สอบวัน อาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2563
เมื่อถึงวันประกาศ สถานที่สอบ สำหรับใครที่ไปสอบด้วยตัวคนเดียว เช่นผมนะครับ ผมรีบเช็คก่อนเลยว่าสถานที่สอบถูกสุ่มไปที่ไหน และหลังจากนั้น ก็ทำการจองที่พักที่ใกล้ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และที่เราไหวนะครับ เพราะจากประสบการณ์ที่ผมเดินทางไปสอบด้วยตัวคนเดียว และการจองที่พักนั้น บอกเลยว่ามีคนคิดแบบผมเยอะมาก ที่พักที่ใกล้สนามสอบจะเต็มอย่างไว ภายใน 1-3 วันเลยทีเดียว เหตุผลที่ผมจอ
งที่พัก ไม่เดินทางไป แล้วสอบทันที เพราะว่า ผมต้องการให้สมองได้พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อจะได้ไม่เหนื่อยล้าจากการเดินทาง และมีที่เก็บสัมภาระ าฃถึงโทรศัพท์มือถือนั่นเองครับ เพราะมีข้อกำหนดเรื่องเครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์ที่สามารถนำเข้าห้องสอบได้นั่นเอง
การเตรียมตัวในวันสอบ
- อาหารการกิน ก่อนถึงวันสอบ 1-2 ให้เลือกกินอาหาร งดอาหารแสลง หรือรสจัด ที่อาจจะมีปัญหากับระบบย่อยอาหาร หรือการขับถ่ายนะครับ ไม่ดีแน่ถ้าเกิดปัญหาขึ้นในวันสอบ
- วางแผนการเดินทาง ในวันสอบกลางไม่ว่าเป็นการสอบสนามไหนๆ ก็มักจะเจอการจราจรที่แออัด เพราะมีผู้เข้าสอบในสถานที่จัดสอบแต่ละที่แน่เต็มอัตราที่สนามสอบจะรับได้ ดังนั้น หากเราไม่ได้เข้าพักใกล้สนามสอบจนสามารถเดินไปถึงได้ทันละก็ การหาวินมอเตอร์ไซค์ซักคันวิ่งไปส่งนั้น สะดวก และลดความเสี่ยงรถติดไปได้มากเลย
- เครื่องประดับทุกชนิด ไม่ควรใส่ไปเลยไม่ว่าจะเป็นต่างหู กำไร สร้อยคอ หรือหลวงพี่องค์ไหน แล้วอาราธนา และนิมนต์ฝากไว้กับเพื่อน หรือไว้ที่ห้องพักไว้ก่อน แม้แต่นาฬิกาบางชนิดก็ยังอาจไม่สามารถนำเข้าห้องสอบได้
- สิ่งที่ต้องเตรียมเข้าห้องสอบ ในการสอบทุกสนาม สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นๆ ที่ทางราชการออกให้ ,อุปกรณ์เครื่องเขียน { ดินสอ 2B ยางลบ กบเหลา } ,ใบประจำตัวสอบที่ปริ้นออกมาจากเว็บ กพ. , ถุงพลาสติกใส ขนาดใส่ A4 เพื่อใส่ใบประจำตัวสอบ , ธนบัตร สำหรับเป็นค่ารถ หรือค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน (สำหรับคนเดินทางไปสอบคนเดียว) ,กุญแจห้องพัก (เฉพาะกุญแจ)
- การแต่งกาย แต่งกายชุดสุภาพ ไม่ใช่ชุดแฟชั่น ใส่เสื้อมีปก กางเกงผ้า รองเท้าหุ้มส้น [ผ้าใบ,รองเท้าคัทชู]
คำเตือน
* สิ่งต้องห้ามเด็ดขาด ห้ามเอาเข้าห้องสอบเลย
* โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด***
ซึ่งอาจมีหลายๆ คนที่เคยผ่านสนามสอบมาคนที่เคยผ่านสนามสอบมาก่อนหน้านี้บอกว่าสามารถปิดเครื่องและวางใต้เก้าอี้ได้นั้นนั่นไม่เป็นความจริง ซึ่งเค้าอาจจะทำจริง แต่เกิดจากความหละหลวมของเจ้าหน้าที่คุมสอบที่ปล่อยให้เอาเข้ามาเพราะกลัวว่าหากวางด้านนอกจะสูญหาย แต่หากดวงซวยมีคณะกรรมการกลางมาเดินตรวจแล้วพบว่าใครนำสิ่งของต้องห้ามเข้ามาในห้อง จะโดนปรับตกในทันที แม้เราจะแจ้งว่าเจ้าหน้าที่คุมสอบอนุญาติให้วางไว้ใต้เก้าอี้ก็ไร้ประโยชน์ เพราะในประกาศได้มีการแจ้งไว้อย่างชัดเจนแล้ว ทางที่ดีอย่าเสี่ยงเลยจะดีกว่าทิ้งไว้ที่ห้องพัก หรือฝากเพื่อนไว้ดีที่สุด ซึ่งกรณีดังที่กล่าวมานั้นเคยเกิดขึ้นมาจริงในห้องสอบของผมเอง
ข้อแนะนำเพิ่มเติมการทำข้อสอบ
ควรบริหารเวลาในการทำข้อสอบให้ดี เพราะโจทย์ด้วยคำนวณนั้นใช้เวลาค่อนข้างมาก หากเสียเวลามากเกินไปเราอาจจะทำไม่ทันเวลาที่มีก็ได้ เคสนี้ก็เคยพบมาในห้องสอบเช่นเดียวกัน
ขอให้ทุกคนโชคดีในการสอบครับ
#สอบกพ #กพ63 #เตรียมตัวสอบ #ไปสอบกพ
โฆษณา