18 ส.ค. 2020 เวลา 05:16 • การศึกษา
โรงเรียนควรเป็นเขตปลอดการเมืองจริงไหม?
ที่ต้องเขียนเรื่องนี้ให้ได้ เพราะสะดุดคำอ้างของครูที่ว่า "โรงเรียนไม่ควรเป็นที่แสดงออกทางด้านเมือง" ซึ่งมันควรหมดไปได้แล้ว โรงเรียนที่ขึ้นอยู่กับกฎของกระทรวงศึกษาธิการเนี่ย ยังไงมันก็เกิดตากการเมืองไม่ใช่เหรอ? นักเรียนเรียนการปกครอง การเมืองก็จากโรงเรียนแท้ การเลือกหัวหน้าห้อง เลือกประธานนักเรียนนี่ก็เกิดขึ้นในโรงเรียนด้วยแท้ๆ แล้วจะมาปิดกั้นเรื่องการเมืองในโรงเรียนเนี่ยยังไงก็ฟังไม่ขึ้นเลย
บอกได้เลยความเชื่อด้านการเมืองที่บิดเบี้ยวของไทย ไม่เจริญเท่าอารยธรรมประเทศนี้ก็เกิดจากการปิดกั้นที่จะรับรู้ข้อมูลแบบที่ถูกต้อง บังคับให้เรียนจากในหนังสือและตามที่ครูสอนเท่านั้น ทั้งที่การศึกษาของต่างประเทศเอง ล้วนแล้วแต่ทำให้เด็กต้องไปหาวิชาความรู้จากนอกห้องเรียนด้วย แต่ของเป็นแค่การให้ข้อมูลเด็กตามบังคับเพียงด้านเดียวเป็นส่วนใหญ่ ปัญหาการศึกษาที่ทั่วประเทศเจอในตอนนี้ กล้ายืนยันเลยว่าเกิดจากการเมืองเต็มๆ ค่ะ ไม่ว่าการเรียนที่ไม่ได้ผลเท่าที่ควร ต้องเรียนกวดวิชาเพิ่มเติม การสอบวัดระดับที่ยิบย่อย ล้วนแล้วแต่สร้างปัญหาให้กับชีวิตวัยเรียนทั้งนั้น หมดเวลาห้ามหรือกดทับ แต่ถึงเวลารับฟังนักเรียนเพื่อหาทางออกได้แล้ว
คุณครูต้องลองถามตัวเองแล้วล่ะว่ายังอยากจะให้การเมืองที่ชอบคงอยู่เพื่ออะไร จะได้กดขี่เด็กเหมือนเดิม แสดงความป่าเถื่อนโหดร้ายกับนักเรียนแบบเดิมๆ เพื่อสนองสัญชาตญาณดิบของตัวเองอย่างนั้นหรือ เคยคิดหรือไม่ว่าแม่พิมพ์ที่ตัวเองกำลังเป็นอยู่มันบิดเบี้ยวเกินกว่าจะมาสอนนักเรียนแล้วหรือยัง?
ปัญหาในโรงเรียนเนี่ยถ้าไม่คุย ไม่แก้ เมื่อไหร่มันจะจบสักที เบื่อมากๆ กับการได้ยินข่าวละเมิดสิทธิเด็กนักเรียนที่วนเวียนอยู่แค่ ระเบียบเสื้อผ้า ทรงผม การลงโทษนักเรียนแบบทำร้ายร่างกาย ครูข่มขู่เด็ก หักคะแนน ตัดคะแนนแบบไม่เป็นธรรม โซตัสเอย เป็นการเมืองทั้งนั้นหรือเปล่า? ซึ่งเกี่ยวกับเด็กโดยตรงด้วยที่เขาต้องให้มันมีการเปลี่ยนแปลงหลุดพ้นจากวงจรนี้สักที ดังนั้นควรเลิกห้ามได้แล้ว ให้ปัญหาตรงนี้มันจบไป เคารพความเป็นมนุษย์ของกันและกัน จะได้เลิกวุ่นวายใจกับเรื่องนี้แล้วมีความสุขกับการเรียนได้มากขึ้นเสียที
มันถึงเวลาที่คุณครูและผู้ใหญ่ควรรับฟังปัญหาที่แท้จริงที่เด็กต้องเจอ และเขาก็ไม่อยากให้รุ่นน้อง รุ่นลูก รุ่นหลานต้องมาเจออะไรแบบนี้กันต่อไปอีกแล้ว เด็กพร้อมจะเปลี่ยนแล้วผู้ใหญ่ล่ะพร้อมที่จะเปลี่ยนแล้วหรือยัง หรือจะปล่อยให้ปัญหาต่างๆ ที่มีซุกอยู่ใต้พรมไปจนวันที่ตัวตาย?
บทความ โดย : Akine_noxx
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา