18 ส.ค. 2020 เวลา 04:34 • ธุรกิจ
“ WIN FROM WITHIN ”
หลายๆคนอาจจะกำลังสงสัยว่า “ความสำเร็จภายนอก” คืออะไร? ความสำเร็จภายนอกในความหมาย ของผมคือ รถ,เงิน,สิ่งของที่คุณอยากได้, รูปร่างของคุณ, บ้าน ฯลฯ
หรืออะไรก็ตามที่เรานิยามมันว่า “ถ้าเรามีมัน คือการวัดความสำเร็จของตัวเ รา”
ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้ น สิ่งที่ผมได้ยกตัวอย่างไป
สิ่งที่ผมยกตัวอย่างไปทั้งห มด มันก็อาจจะเป็นตัววัดความสำเร็จได้จริง“
ในระดับหนึ่ง” แต่สิ่งที่ผมจะมาแชร์ในวันนี้ไม่ใช่ว่า
สิ่งของชิ้นไหนจะวัดความสำเ ร็จได้มากกว่ากัน
แต่สิ่งที่ผมอยากจะบอกทุกคน ในวันนี้ คือ ไม่ว่า “นิยามความสำเร็จ”ของเราคืออะไร อาจจะเป็นสิ่งของ หรือ
อาจจะเป็นอย่างอื่น ที่สัมผัสได้หรือไม่ได้ก็ตาม
เราจะไม่มีวันได้มันมา ถ้าเราไม่เริ่มต้น ”WIN FROM WITHIN” (ชนะจากภายใน)
อีกนึงคำถามที่ทุกคน คงอยากจะรู้คำตอบคือ แล้วอะไรคือ “WIN FROM WITHIN” (ชนะจากภายใน) สำหรับผมแล้วมัน คือ
MINDSET (ความคิด)
PASSION (ความหลงใหล)
HABITS ( นิสัย)
ROUTINES (สิ่งที่เราทำเป็นประจำ)
SPRITUAL (จิตวิญญาณ)
YOUR WHY ( เหตุผลในการทำบางสิ่ง)
INSPIRATION (แรงบันดาลใจ)
MOTIVATION( แรงขับเคลื่อน)
LOVE (ความรัก)
HEALTH (สุขภาพ)
DECISION (การตัดสินใจ)
และ CHOICES (ทางเลือก)
สิ่งเหล่านี้สำหรับผมมันคือสิ่งที่เกิดขึ้นจากภายในตัวเราทั้งสิ้นซึ่งผมจะมาขยายความในแต่ละสิ่งให้เข้าใจ และ ชัดเจนมากขึ้น
แต่วันนี้ผมขอพูดถึง CHOICES (ทางเลือก)
เหตุผลที่ผมจะพูดถึงสิ่ง นี้เป็นอันดับแรก เพราะผมบอกกับทุกคนได้เลยว่ า ถ้าเราไม่เริ่มทำสิ่งนี้อย่ างถูกต้อง หรือ ชนะตัวเองจากภายในด้วยสิ่งน ี้ก่อน
นั่นคือ การเอาชนะสิ่งที่ผมเรียกว่า FAILURE VOICE (เสียงของความล้มเหลว)
เป้าหมายความสำเร็จของเรา ไม่ว่าจะเป็นด้านไหนของชีวิ ต เราไม่มีทางได้มันมาแน่นอนครับ!!
ผมชอบประโยคนึงมากๆครับที่เ ขาบอกว่า “ความรำ่รวยไม่ได้วัดกันที่ตัวเงินแต่วัดกันที่ CHOICES (ทางเลือก)“
หลายคนอาจจะไม่เข้าใจประโยค นี้ เหมือนกับผมตอนแรกๆ แต่ตั้งแต่ผมอ่านครั้งแรก ผมรู้สึกเลยว่าประโยคนี้มัน มี“พลังอะไรบางอย่าง”ให้ผมต้องพยายามเข้าใจ“อย่างลึกซึ้ง”
จนผมก็ได้เข้าใจ ว่าทำไมเขาถึงบอกกันว่า “ความรำ่รวย ไม่ได้วัดกันที่ตัวเงิน”เพราะก่อนที่คนรวยเขาจะมีเง ินมากขนาดนั้น
เขาต้องมีการ “ตัดสินใจ”กับทางเลือกของเขา “ในทุกๆวัน” ครับ เช่น จะดูซีรี่ส์ใน Netflix หรือ อ่านหนังสือ ? จะดูแลสุขภาพ หรือ ปล่อยตัว ?
จะเสียตังเข้าคอร์สพัฒนาตัว เอง หรือ จ่ายตังซื้อของ แบรนด์เนม? จะทานของมีประโยชน์ หรือ ตามใจปาก ? จะกลัว หรือ จะกล้า ?
จะเสี่ยง หรือ อยู่ที่เดิม ? จะคว้าโอกาศ หรือ ปล่อยมันให้เป็นแค่อากาศ ? สิ่งเหล่านี้ คือ “ทางเลือก” ที่พวกเขาเหล่านั้น ต้องเลือกในแต่ละวันครับ..
คำถามคือ..ทุกวันนี้ถ้าเราเ จอทางเลือกแบบนี้ ในทุกๆวัน (ซึ่งผมเชื่อว่าทุกคนเจออยู ่แล้วในขณะนี้) เราจะสามารถเลือกทางที่จะทำ ให้เราเข้าใกล้เป้าหมาย หรือ ความสำเร็จได้มากขึ้น หรือ เลือกทางที่มันสบายๆ และ นำพาเราไปสู่ความล้มเหลวครับ ?
คำตอบคือ ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่เลือก ทางสบายครับ เพราะผมเองก็เคยเป็นหนึ่งใน คนส่วนใหญ่ ครับ...
ผมเคย เลือกดู Netflix มาก่อน อ่านหนังสือ เพราะอ่านหนังสือมันน่าเบื่อต้องมานั่งนิ่งๆ อ่านตัวหนังสือ เยอะๆนานๆ ดูหนังดีกว่า สนุกดี
ผมเคยเลือกการปล่อยตัว มาก่อนออกกำลังกาย ครับ เพราะการออกกำลังกายมันปวด เมื่อย และ ใช้เวลา
ผมเคยเลือก ตามใจปาก อยากกินไรกิน ของมัน ของทอด นี่ชอบเลย 555 มาก่อน
Healthy food
เคยเลือก ที่จะกลัวในการทำสิ่งใหม่ๆ ไม่กล้าที่จะเสี่ยงอะไรเลย เลยติดอยู่กับสิ่งเดิมๆ และ ปล่อยโอกาสที่เข้ามาในชีวิต หลุดลอยไปเยอะมากครับ
เพราะที่ผ่านมา ผมไม่สามารถเอาชนะ FAILURE VOICE (เสียงของความล้มเหลว)
ที่มันเกิดขึ้นในหัวผมได้ มันพยายามดึงผมไปสู่ความล้ม เหลวตลอดเวลา
จนผมได้รู้ว่า... คนที่เขาประสบความสำเร็จ เขาเลือกอีกทางที่ตรงกันข้า มกับผมทั้งหมดเลยยย!!
และแน่นอนว่าผลลัพธ์เขา ถึงต่างกับผมราวฟ้ากับเหว ผมจึงรู้ว่าทุกๆอย่างที่เรา ทำในแต่ละวัน มันคือ ทางเลือกครับ แล้วสิ่งที่เราเลือกทำในแต่ ละวัน ก็จะส่งผลกับชีวิตของเรา
จะเข้าถึงเป้าหมายได้ไวขึ้น หรือ ถอยหลังสู่ความล้มเหลว ก็อยู่กับสิ่งที่เราเลือกจะ ทำในแต่ละวัน ก็จะเข้าสูตรที่ว่า
EVENT (เหตุการณ์) + OUTCOME (ผลกระทบจากเหตุการณ์นั้น) = RESULTS
(ผลลัพธ์)
ตั้งแต่ผมเข้าใจเรื่องของทางเลือกมากขึ้น มันทำให้เด็กหนุ่มในวัยเพีย ง 24 ปี
เปลี่ยนชีวิต วิธีคิด และ เอาชนะ Failure Voice ภายในตัวเราได้
จนกระทั่ง... สามารถเลือกทางที่ทำให้เราเ ข้าสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้นใ นทุกๆวันแต่กว่าจะทำได้ก็ไม่ง่ายเลย ครับ เราต้องมี “แรงขับเคลื่อนจากภายในค่อน ข้างสูง” และ ที่สำคัญ “ต้องทำมันอย่างต่อเนื่องให ้ได้” จนกลายเป็นนิสัยของเราในที่ สุด
แล้ววันนี้...ผมก็เข้าใกล้เ ป้าหมายผมขึ้นเรื่อยๆ ในหลายๆด้าน เพราะผมสามารถ
ตัดสินใจ ที่จะ WIN FROM WITHIN (ชนะจากภายใน) ครับ !!
.
ผมเชื่อว่าเพื่อนๆทุกคน มีศักยภาพที่จะไปถึงเป้าหมายด้านใดก็ได้ของชีวิตถ้าเราเริ่มต้นจากการ “ชนะตัวเอง” และ “ชนะ Failure voice” ที่มันเกิดขึ้นจากภายใน และ
ความสำเร็จภายนอกจะตามมาแน่ นอนครับ
ALL IN ( ลุยหมดหน้าตัก) หรือ ALL OUT (ยอมแพ้ทุกครั้ง)
YOUR CHOICE (ทางเลือกเป็นของคุณ)
ข้อความดีๆ: จากบอสคนเก่ง CEO - MAXIMA (ณพวิทย์ สัตยเพริศพราย)
โฆษณา