20 ส.ค. 2020 เวลา 04:50 • การศึกษา
6 วิธีเพาะเมล็ดพันธุ์การเงิน
1. เมล็ดพันธ์ุดี
พ่อแม่เป็นต้นแบบที่ดีที่สุดของลูกในทุกๆ พฤติกรรมที่ลูกแสดงออกมา เรื่องการเงินก็เช่นกันถ้าเราสอนลูกและทำให้ลูกดูตามที่เราสอนและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเขาในเรื่องการใช้เงิน การออมเงินการ และการนำเงินไปต่อยอด เขาเห็นได้สัมผัสของจริงไม่สับสนกับคำสอนและการกระทำเช่น แม่บอกลุกให้ประหยัด ใช้จ่ายให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าที่สุดแต่แม่กลับซื้อของฟุ่มเฟือยเกินตัว ก็อาจจะทำให้ลูกสับสนกับข้อมูลที่ได้รับได้
2. เติมปุ๋ยสูตรวินัย
ต้องฝึกวินัยการออมโดยนำเงินค่าขนมที่เหลือมาหยอดกระปุกออมสินทุกวัน พ่อแม่ควรเข้มงวดกับเรื่องนี้จนทำให้ลูกรู้สึกว่าการออมเงินเป็นสิ่งที่สำคัญหยุดทำไม่ได้เหมือนขีวิตขาดอะไร ต้องออม ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะติดตัวลูกไปจนทำให้เขารู้ว่าชีวิตนี้ขาดการออมเงินไม่ได้
3. เติมปุ๋ยสูตรนิสัย
หัดให้ลูกรู้จักวิธีบริหารเงินจากการจัดสรรค่าขนม สำหรับเด็กเล็กก็อาจจะปรับจากรายวันเป็นรายสัปดาห์ ส่วนเด็กโตก็ปรับวิธีการให้จากรายสัปดาห์เป็นรายเดือน และต้องสร้างนิสัยการจดบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อจะได้รู้ว่าตนเองมีพฤติกรรมการใช้เงินอย่างไรว่าจ่ายไปกับอะไรบ้าง ซึ่งพ่อแม่อาจจะชักจูงให้ลูกจดบัญชีโดยการตั้งกฎไว้ว่าถ้าต้องการขอค่าขนมเพิ่มต้องแจกแจงรายละเอียดรายจ่าย ถ้าเงินหมดไปกับสิ่งไม่มีประโยชน์ก็จะไม่ให้เงินค่าขนมเพิ่มและจะได้ใช้โอกาสนี้สอนลูกว่าถ้าใช้เงินไม่เป็นก็จะทำให้เงินหมดไม่มีเงินใช้กินขนม เมื่อเด็กโตเป็นผู้ใหญ่เริ่มทำงานจะได้รู้วิธีจัดสรรเงินเดือนให้พอใช้ทั้งเดือน
4. รดน้ำพรวนดินเอาใจใส่ให้ความรัก
พูดคุยกับลูกเสมอเรื่องคุณค่าของเงินและคุณค่าของ ของทุกชิ้นที่เราเป็นเจ้าของ ใส่ใจให้ความรักกับสิ่งของที่มี เช่นดูแลของเล่นให้มีสภาพที่ดี ของใช้ส่วนตัวให้สามารถใช้ได้นานและคุ้มค่า รู้จักซ่อมแซมของที่พังเสียหายให้มีสภาพใช้งานได้เช่นเดิม ให้ลุกรู้จักเก็บเงินซื้อของที่ต้องการเอง
5. ตัดแต่งกิ่งความคิด
สร้างเกราะป้องกันทางความคิดด้วยการสอนลูกด้วยเหตุผลว่าอะไร คือ สิ่งจำเป็นและไม่จำเป็น คิดก่อนซื้อและรู้จักตัวเอง เช่น ถ้าวันไหนไม่มีเงินค่าขนมเหลือกลับมาหยอดกระปุก พ่อแม่ก็ควรสอบถามว่าใช้เงินไปกับอะไร ไม่ควรเป็นคำถามในเชิงจับผิด แต่ควรสอบถามถึงเหตุผลการใช้เงินเพื่อปรับวิธีการใช้เงินที่ถูกต้องให้ลูก เช่น ถ้าลูกอาจจะนำเงินไปซื้อขนมกรุบกรอบและดื่มน้ำอัดลมเพราะหิวมาก เราก็อาจจะแนะนำว่าควรซื้อของกินอะไรบ้างที่ทำให้อิ่มท้อง ไม่ใช่กินขนมกรุบกรอบกับนำอัดลมที่กินไปเมื่อ
เย็นนี้
6. เป็นต้นที่สง่างามและมั่งคั่งทางการเงิน
ปลูกฝังเรื่องวิธีการใช้เงินอย่างฉลาด วิธีใช้เงินที่ถูกต้องนั้นเป็นอย่างไร อธิบายอย่างง่ายให้ลูกเห็นภาพว่าเงินที่ใช้นั้นมาจากการทำงานแล้วจ่ายไปกับสิ่งต่างๆเพื่อให้ครอบครัวมีบ้าน มีรถยนต์ มีของกิน มีค่าเล่าเรียน ฯลฯ สอนให้รู้จักคำว่า “หนี้” ใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสร้างมุมมองใหม่ในโลกที่มีความสุขโดยไม่ต้องใช้เงินนั้นเป็น
อย่างไร
ลูกเราไม่ได้เล็กเกินไปความรู้ทางการเงินง่ายๆ เช่นการรู้จักใช้และรู้จักออม
เครดิตภาพจาก hin225 -potolia
โฆษณา