20 ส.ค. 2020 เวลา 18:58 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อีลอน มัสก์ผู้บริหารบริษัทขนส่งอวกาศ SpaceX เคยแสดงความเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการปกครองบนดาวอังคารในงาน Code Conference 2016 ว่าควรเป็นประชาธิปไตยโดยตรง (Direct Democracy) มีการโหวตจากประชาชนโดยตรงไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบตัวแทน ประชาชนมีสิทธิออกเสียงเท่ากันเพื่อตัดสินนโยบายของรัฐวิธีการนี้อาจลดการทุจริตคอรัปชั่นได้
.
การมีอาณานิคมใหม่บนดาวอังคารเป็นการเปิดโอกาสให้กับทุก ๆ คนและยังเป็นโอกาสที่สำคัญในการสร้างกฏหมายใหม่ที่มีความยืดหยุ่นสามารถแก้ไขได้ด้วยการโหวตโดยประชาชน ตัวอย่างเช่น การผ่านกฏหมายจะต้องได้รับเสียงโหวตจากประชาชน 60% เมื่อกฏหมายประกาศใช้แล้วไปแล้วกฏหมายนั้นจะมีอายุบังคับใช้และเมื่อกฏหมายหมดอายุลงประชาชนมีสิทธิโหวตกฏหมายนั้นขึ้นมาใช้อีกครั้งหากว่าข้อกฏหมายนั้นมันดีพอที่จะนำกลับมาใช้ใหม่
.
อีลอน มัสก์อธิบายเพิ่มเติมว่าในระหว่างที่ประกาศใช้กฏหมายประชาชนสามารถโหวตลบข้อกฏหมายนั้นออกได้จากมีเสียงเกิน 40% ของผู้ลงคะแนนโหวต วิธีการนี้ทำให้กฏหมายมีการปรับปรุงอยู่ตลอดเวลาไม่ใช่กฏหมายที่ถูกประกาศใช้แล้วล้าหลังไม่เหมาะสมกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง
.
ต่อมาในปี 2018 คอลัมนิสต์จาก Skeptic Magazine ได้ถามความเห็นอีลอน มัสก์เกี่ยวกับประเด็นการปกครอง กฏหมาย สิทธิมนุษยชนบนดาวอังคารอีกครั้งผ่านทาง Twitter อีลอน มัสก์ตอบคำถามเน้นย้ำอีกครั้งถึงแนวคิดประชาธิไตยโดยตรงจากประชาชนและสามารถโหวตแก้ไขกฏหมายโดยใช้เสียงโหวตไม่น้อยกว่า 40% ประชาชนทุกคนมีอิสระภาพ
.
ที่มาของข้อมูล
อีลอน มัสก์แนะดาวอังคารควรปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยโดยตรง (Direct democracy)
.
nextwider.com | เว็บไซต์บทความข่าวสารด้านเทคโนโลยี อวกาศ หุ่นยนต์ ยานพาหนะ หนังไซไฟ โซเชียลมีเดีย ซอฟแวร์และแอปพลิเคชัน เราจะบอกคุณให้รู้ว่าโลกอนาคตจะเป็นอย่างไร
.
คลิกเว็บไซต์ | https://www.nextwider.com/
กด Follow Twitter | https://www.twitter.com/@nextwider
กด Follow blockdit | https://www.blockdit.com/nextwider
โฆษณา