25 ส.ค. 2020 เวลา 14:05 • การ์ตูน
รวมมาให้แล้ว! มีอนิเมะชื่อดังอะไรบ้าง ที่มีการสร้างเป็น Life Action
การ์ตูนเรื่องไหนเด่นเรื่องไหนดัง มักจะต้องถูกนำมาสร้างแล้วใช้คนจริงๆ แสดงถึงจะเรียกว่าดังจริง แล้วมีเรื่องไหนเป็นยังไงบ้างนะ?
ถือเป็นธรรมเนียมอย่างหนึ่งไปแล้วสำหรับวงการการ์ตูน ที่ถ้ามีการ์ตูนเรื่องไหนได้รับความนิยมมากๆ แล้วจะได้มีโอกาสทำเป็นฉบับภาพยนตร์ที่มีคนแสดงด้วย ยิ่งในยุคสมัยก่อนนั้นการที่การ์ตูนเรื่องหนึ่งจะทำเป็นภาพยนตร์ได้นั้น จะต้องได้รับความนิยมมากจริงๆ แต่ในยุคนี้ก็มีการ์ตูนฉบับไลฟ์แอ็คชั่นมาให้เราได้ดูกันเรื่อยๆ แม้บางเรื่องเราจะไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่นักด้วยซ้ำ อีกทั้งยังมีให้ดูหลากเรื่องหลายแนวเลย ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ชอบดูภาพยนตร์หรือว่าเป็นแฟนกับตูนก็ตาม ลองไปเช็คดูหน่อยดีกว่าว่ามีเรื่องไหนที่คุณเคยดูเคยอ่านกันบ้างนะ
1. Bleach
หนึ่งในการ์ตูนที่มีคนชื่นชอบกันมากมายกับเรื่อง Bleach เทพมรณะ หลังจากที่ได้อ่านหนังสือ ดูอนิเมะ รวมไปถึงเคยมีในรูปแบบละครเพลงมาแล้ว แต่คราวนี้ก็ได้เป็นรูปแบบหนังที่มีคนแสดงจริงๆ สักที ทั้งในส่วนของอาวุธ และพลังตอนที่เป็นการ์ตูนก็ไม่น่าแปลกประหลาดใจแต่อย่างไร แต่ถ้าจะเอามาทำแบบคนแสดงนี่สิ ทำให้รู้สึกน่าติดตามอยู่นะว่าภาพจะออกมาเป็นแบบไหน ซึ่งก็ยอมรับเลยว่าทำออกมาได้ดีจริงๆ ในส่วนของแอคชั่นและแฟนตาซีที่ใช้ CG ทั้งหลาย อีกทั้งโดยรวมแล้วก็ทำมาแบบเคารพต้นฉบับมากๆ ด้วย
แต่ด้วยความที่มีเนื้อหายาวและตัวละครเยอะ เมื่อทำออกมาเป็นภาพยนตร์จึงเป็นเรื่องยาก ที่จะสามารถเกลี่ยบทให้แต่ละตัวละครออกมาได้อย่างลงตัว ทำให้รู้สึกว่าหนังยังพาเราไปไม่ได้พีคมากพอ ถ้าไม่เคยอ่านหรือดูการ์ตูนมาก่อนบอกได้เลยว่าจะได้แต่งงและก็งงแน่ๆ ส่วนแฟนการ์ตูนเองก็ได้อารมณ์ดูสนุกๆ เหมือนกลับมาเจอเพื่อนเก่าที่คุ้นเคยกันมาก่อนประมาณนี้แหละ
2. Gintama
การ์ตูนเพี้ยนๆ จิตป่วนที่ใครๆ ต่างชื่นชอบในมุกตลกโปกฮาที่อยู่คู่กับหนังสือ C-Kids มาเนิ่นนานเรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์มากที่ตอนแรกรู้ว่าจะมีการนำมาทำเป็นฉบับคนแสดงด้วย เนื่องจากตัวละครไม่ได้มีแค่คน แต่มีหมายักษ์ และตัวประหลาดๆ ด้วยเนี่ยสิ แถมยังทำอะไรบ๊องๆ เพี้ยนๆ หลุดโลกอีกมากมายเลย แต่ว่าโปรดักชั่นของเขาก็ยังทำมาได้นะ โดยรวมแล้วทำมาได้ดีไม่ขัดตาขัดใจเหล่าสาวกการ์ตูนกันเท่าไหร่ด้วย ทั้งนักแสดงสาวก็สวยๆ ทั้งนั้น ทั้งบทบู๊เจ๋ง บทตลกก็ลงตัวดี จัดว่าเป็นที่ยอมรับกันเลยล่ะ หากอยากได้เสียงฮาแล้วก็แนะนำให้ดูกันเลย
3. Conan
เนื่องจากเป็นการ์ตูนที่ดังมากไปทั่วโลก จึงมีรูปแบบของไลฟ์แอ็คชั่นมาให้ได้ชมด้วยเช่นเดียวกัน มีทั้งแบบเป็นละครทีวี และเป็นภาพยนตร์ที่นำแสดงโดยนักแสดงหนุ่ม 'โอกุริ ชุน' ผู้ที่เคยรับบทเดียวกับ 'Rui Hanazawa' ใน 'รักใสหัวใจเกินร้อย' ฉบับญี่ปุ่น และบท 'Genji Takiya' ใน Crows Zero (เรียกเขาว่าอีกา) รวมถึงกินทามะด้วย เป็นเจ้าแห่งพระเอกการ์ตูนฉบับคนแสดง มารับบทคุโด้นี้ แต่โครงการต่อของภาคไลฟ์แอคชั่นนี้คงจะเดินไปได้ยาก เนื่องจากก็ไม่ได้มีภาคแสดงมานานแล้ว ก็คงต้องรอโอกาสพิเศษอาจจะได้ดูตอนใหม่ๆ กันอีกครั้งก็ได้นะ
แต่โดยรวมแล้วก็ดูเอาได้สนุกๆ อยู่นะ เหมือนได้กินอาหารเมนูเดิมที่มีการปรุงรสแบบแปลกๆ ใหม่ๆ ประมาณนั้นก็ได้
4. Attack on Titan
การ์ตูนแอคชั่นสุดมันของคนที่ปราบยักษ์ใหญ่จอมกินมนุษย์เรื่องนี้ ครั้งแรกที่รู้ว่าจะมีภาคคนแสดงนั้น ทุกคนที่เป็นแฟนการ์ตูนก็ต่างตื่นเต้นกันมาก เพราะว่าการ์ตูนเรื่องนี้มีอุปกรณ์การต่อสู้ต่างๆ ที่ดูล้ำยุคและเจ๋งเอามากๆ เมื่อเทียบสภาพความเป็นอยู่ที่ออกจะเป็นย้อนยุคสักนิด แต่...ในฐานะแฟนการ์ตูนเรื่องนี้แล้ว เป็นหนังที่ทำออกมาได้ดีในแง่ของพวกเอฟเฟกต์ ภาพ CG ต่างๆ มาก ทำให้ภาพที่เคยเห็นเป็นช่องเล็กๆ ในหนังสือในการ์ตูนนั้นมีความชัดเจนมากขึ้น เขาทำมาได้ดีจริงๆ
แต่ดันมาตกม้าตายเรื่องบทอย่างรุนแรง เพราะบทในเรื่องไม่สมเหตุสมผลสุดๆ ดูแล้วชวนให้หงุดหงิดเอากับนิสัยของพระเอกในฉบับนี้มาก ทั้งโครงเรื่องต่างๆ ที่สำคัญๆ กลับถูกบิดเบือนหรือถูกลบทิ้งไปดื้อๆ เลยอีก ทั้งๆ ที่ไม่ควรขาดหายไปแท้ๆ อย่างในหนังพระเอกถูกกำเนิดให้เป็นเด็กกำพร้าที่ไม่มีพ่อแม่ ทั้งๆ ที่ในการ์ตูนพ่อของเขามีบทบาทสำคัญมากๆ ในเรื่องเลยนะ เป็นต้น ทำให้หลายๆ คนถึงกับเทภาค 2 ไปด้วย คงจะไปต่อภาค 3 ได้ยากแล้วล่ะ หากแฟนๆ ส่วนใหญ่ไม่ปลื้มขนาดนี้
5. Bakuman
วัยซนคนการ์ตูน สำหรับคนที่ยังไม่ค่อยรู้จักละครเรื่องนี้เท่าไหร่อาจคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องฮาๆ เกรียนๆ ใช่ไหมล่ะ? แต่จริงๆ แล้วเรื่องนี้แล้วการ์ตูนเรื่องนี้จัดว่า Dark มากเลยนะ ออกแนวดราม่า จริงจังซีเรียสมากเลยล่ะ เพราะคนวาดก็คนเดียวกับเรื่องเดทโน๊ตด้วย หนังจะพาเราเจาะลึกไปถึงการเขียนการ์ตูน โดยมีธีมหลักจากนิตยสารการ์ตูนชื่อดังอย่าง Shonen jump โดยผ่านตัวละครที่เป็นนักเขียนการ์ตูน 2 คน คนนึงจะเป็นคนแต่งเรื่อง ส่วนอีกคนก็จะเป็นคนวาดรูป เป้าหมายของทั้งคู่คือ คนหนึ่งต้องการให้เนื้อหาของเรื่องที่ตัวเองแต่งอยู่ในหนังสือการ์ตูนที่ดังและมีชื่อเสียง ส่วนอีกคนก็ต้องการวาดการ์ตูนเพื่อให้ผู้หญิงที่แอบชอบนั้น มาพากษย์เสียงนางเอกเวอร์ชั่นอนิเมะ และได้มาแต่งงานกันในที่สุด
ดังนั้นแล้วพวกเขาจึงต้องร่วมมือกันเพื่อชิงความเป็นที่นิยมในด้านแวดวงการ์ตูนขึ้นมาให้ได้ เรื่องนี้โดยรวมแล้วคนดูไม่จำเป็นต้องรู้หรืออ่านการ์ตูนมาก่อนก็ได้ แต่ควรจะมีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่นอยู่พอสมควร ถึงจะเข้าใจเนื้อเรื่องในภาพยนตร์เรื่องนี้ ส่วนคนที่เป็นติ่งการ์ตูนเรื่องนี้ต่างชื่นชอบกันมาก ยิ่งดูยิ่งเป็นแรงบันดาลใจที่ดีมากเรื่องหนึ่งเลยเชียวล่ะ
6. ซามูไรพเนจร
จัดว่าเป็นการ์ตูนยุค 90 ที่ได้รับความนิยมมากๆ เรื่องนึง จนในที่สุดก็ได้มาทำเป็นภาพยนตร์ที่มีคนแสดงจริงๆ สักที เป็นเรื่องราวเกิดขึ้นในต้นๆ ยุคเมจิช่วงหลังสงคราม ฮิมูระ เคนชิน เป็นอดีตซามูไรที่เคยโด่งดังสุดแห่งยุค ได้พยายามที่จะหันหลังให้กับอดีตและวางมือจากการเป็นนักฆ่า เพราะเขาไม่ต้องการจะสังหารใครอีก และเดินทางร่อนเร่ไปทั่วญี่ปุ่นเพื่อคอยช่วยเหลือ และปกป้องคนที่อ่อนแอที่ถูกข่มเหงรังแก หวังจะชดใช้เพื่อเป็นการไถ่บาป ที่ตัวเขาเคยได้เอาชีวิตผู้คนไปมากมายในอดีต
เรื่องนี้มีหนังด้วยกันทั้งหมด 3 ภาค คงไม่ต้องการันตีมากแล้วล่ะว่าประสบความสำเร็จมากแค่ไหน แค่ภาคแรกก็ทำรายได้สูงมากๆ แล้ว และหนังก็ทำออกมาได้ดี ทั้งในส่วนของบทหนัง ดราม่า การตีความชีวิตของซามูไร ในส่วนของแอคชั่นที่ใช้ดาบได้งดงามและคล่องแคล่ว ได้ฟีลสมจริงมากจนลืมไปเลยว่าเป็นการ์ตูนมาก่อน แม้ว่าภาพโปรโมตจะดูโหดแต่จริงๆ ไม่ใช่แนวเลือดสาดเลยนะ เพราะพระเอกใช้ดาบสลับคมที่ฟันใครไม่เข้า และฆ่าใครไม่ได้ เป็นไลฟ์แอ็คชั่นที่ดีจนไม่ควรพลาดเลยจริงๆ ล่ะ
7. Doraemon
เรื่องนี้ก็เป็นข่าวคราวในแวดวงการ์ตูนอยู่พอสมควร เนื่องจากเป็นการ์ตูนที่ใครๆ ก็รู้จักด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่าไม่ได้ทำออกมาเป็นภาพยนตร์แบบเรื่องอื่นๆ แต่ทำมาในรูปแบบภาพยนตร์โฆษณา ที่มีหลายๆ ตอนให้ได้ติดตามกัน เรื่องราวทั้งหมดจะเกี่ยวกับโนบิตะในตอนที่อายุ 30 ปี ยังไม่ได้แต่งงาน และได้กลับมาเจอผองเพื่อนด้วย จะงงๆ มึนสักหน่อยก็กับบทโดราเอม่อนนี่แหละ ที่ทำไมกลายเป็นคุณลุงหุ่นหมีในสูทสีฟ้าไปได้ล่ะเนี่ย... เรียกว่าดูเอาขำเอาฮาได้ไม่น้อยเลยทีเดียวล่ะ มีแต่เรื่องชวนเซอร์ไพรส์กับไอเดียของบทในแต่ละตอนเอามากๆ เลยด้วยนะ
แม้ว่าการทำภาพยนตร์จากการ์ตูนนี้ จะมีโอกาสทำเงินได้เยอะจากเหล่าแฟนๆ การ์ตูนอยู่ไม่น้อย แต่ก็ถือเป็นความท้าทายของผู้กำกับ และคนทำหนังเป็นอย่างมาก ที่จะทำให้การ์ตูนในฉบับคนแสดงนี้ออกมาถูกใจเราจะเป็นแฟนการ์ตูนนะ เรื่องที่ดังไม่ได้หมายถึงจะเอามาสร้างเป็นหนังแล้วประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะยิ่งมีคนชอบมากก็ยิ่งความคาดหวังจากแฟนๆ สูงตาม การทำการ์ตูนให้เป็นหนังฉบับคนแสดงแล้วประสบความสำเร็จยังไม่มีสูตรสำเร็จที่แน่นอนนัก ซึ่งก็คงจะเป็นเรื่องที่ท้าทาย สำหรับคนที่ยังคงอยากสร้างจากการ์ตูนอยู่ต่อไป
คุณชอบภาพยนตร์ที่สร้างจากการ์ตูนโดยใช้คนจริงๆ แสดงหรือไม่?
✪ บทความ โดย : Akine_noxx
✿ เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
❀ ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา