23 ส.ค. 2020 เวลา 01:00 • การศึกษา
EP05..ร่องรอยจากปัสสาวะ
Kathy Augustine นักการเมืองหญิงวัย 50 ปี
เพียบพร้อมทั้งหน้าที่การงานและครอบครัว
มีสามีที่ดี ที่รักเธอ ขณะเดียวกันการงานของเธอก็กำลังไปได้ด้วยดี
เธอเป็นท๊อปไฟท์ (หนึ่งในห้า)ของรัฐ Nevada ที่ดำรงตำแหน่งนักการเมืองหญิงคนแรก รับหน้าที่เป็น ผู้ตรวจสอบของรัฐ แม้ว่า Kathy จะมีบุคลิกที่พูดจาขวานผ่าซาก เชื่อมั่นในตัวเองสูง และอาจทำนักการเมืองคนอื่นหมั่นไส้ไปบ้าง แต่เธอก็มีความสามารถมากพอที่จะถูกวางตัวให้เป็นเลขาธิการกองการคลังในยุคของอดีดประธานาธิบดี
Josh W. Brush อีกด้วย
Kathy กับอดีตประธานาธิบดี Josh W. Brush.
แต่แล้วคืนหนึ่งเธอกลับล้มป่วยลงกระทันหัน เธอหมดสติ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล แพทย์สันนิษฐานสาเหตุมาจากหัวใจวาย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ Kathy มีสุขภาพที่แข็งแรงมากทีเดียว
นี่เป็นการตายทางธรรมชาติ หรือว่าศัตรูทางการเมืองเล่นงานเธอหรือเปล่า
แม้ว่าเส้นทางการเมืองของเธอดูเหมือนจะเต็มไปด้วยโอกาสและการมีชื่อเสียง
แต่มันก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป
ในปี 2004 Kathy ถูกศาลตัดสินให้พักการเมืองชั่วคราวเนื่องจากพบว่า เธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตและฝ่าฝืนกฎจรรยาบรรณของรัฐ ซึ่งอยู่ในระหว่างเธอหาเสียงพอดี อีกทั้งยังใช้อุปกรณ์ของภาครัฐมาใช้ในแคมเปญหาเสียซึ่งเป็นเรื่อง
ส่วนตัวของเธออีก นอกจากถูกสั่งให้พักการเมืองชั่วคราวแล้ว ยังถูกปรับอีกเป็นจำนวนเงิน $15,000 (หรือประมาณ 525,000 บาท)
Kathy ในช่วงหาเสียง
หลังจากถูกพักงาน สองปีต่อมา Kathy ปรับกลยุทธ์ในแคมเปญของเธอทั้งหมด และพร้อมที่กลับไปหาเสียงอีกครั้ง ซึ่งเธอให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนด้วยสีหน้าของคนกำลังมีความสุขว่า เธอพร้อมมากแค่ไหนที่จะกลับไปเลือกตั้งอีกครั้ง และเธอมั่นใจว่าการกลับมาครั้งนี้ของเธอจะประสบความสำเร็จเสียที
แต่ระหว่างการหาเสียงในแคมเปญของเธอ Kathy เกิดล้มป่วยลง
คืนหนึ่ง ห้องฉุกเฉินจากโรงพยาบาลได้รับโทรศัพท์จากสามีของ Kathy แจ้งว่าต้องการรถพยาบาลฉุกเฉินด่วนเพื่อมารับภรรยาที่กำลังหมดสติ Kathy ถูกส่งตัวทันที
แต่ลมหายใจของเธออ่อนแรงเต็มที
แพทย์วินิจฉัยว่า Kathy หมดสติเพราะด้วยอาการโรคหัวใจ สภาพร่างกายของ Kathy ตอนนี้เรียกว่าเหมือนคนตายแล้ว เพราะอวัยวะในร่างกายหลายๆ ส่วนค่อยๆ เริ่มหยุดการทำงาน
Kathy และ Chaz สามีของเธอ
Kathy อยู่ในห้องโคม่าและร่างกายของเธอไม่ตอบสนองใดๆ ทั้งสิ้นโอกาสที่จะฟื้นและกลับไปสู่แวดวงการเมืองที่เธอหวังหริบหรี่มากทีเดียว สามวันผ่านไป ครอบครัวของ Kathy ตัดสินใจถอดเครื่องช่วยชีวิตออก
นั่นเป็นวันสุดท้ายของ Kathy ที่มีลมหายใจ
สามีของเธอ Chaz ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังงานศพ Kathy ว่า ในวันที่ Kathy ป่วย เขาตื่นเช้ากว่าปกติ เขาทำความสะอาดบ้านและเมื่อกลับมาที่เตียงที่ Kathy นอนอยู่ก็พบว่าเธอไม่ได้สติไปเสียแล้ว
Chaz มีอาชีพเป็นบุรุษพยาบาล เขารู้ถึงความผิดปกติของอาการภรรยา Chaz เริ่มทำ CPR (การช่วยชีวิตด้วยการเป่าปาก) แต่ก็ไม่เป็นผล ทั้งสามีและครอบครัวของเธอ ยืนยันว่าสองสัปดาห์ก่อนหน้าที่ Kathy เสียชีวิต เธอยังมีอาการดีและดูแข็งแรง
เสียด้วยซ้ำ
ครอบครัวของเธอตัดสินใจทำการชันสูตรศพ แต่ไม่พบอะไรมากนัก แพทย์บอกว่าเธอเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ แต่เมื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดแล้ว แพทย์ชันสูตรแจ้งว่าไม่พบอะไรอุดกั้นจากขั้วหรือเส้นเลือดที่จะไปเลี้ยงหัวใจเลย ถือเป็นการตายที่หาสาเหตุไม่ได้
1
แล้วอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงต่อการตายของเธอล่ะ?
นี่คือสิ่งที่ครอบครัวของเธอต้องการรู้เป็นอย่างมาก
Chaz ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังการตายของ Kathy
หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน ห้องฉุกเฉินก็ต้องรับโทรศัพท์อีกครั้งจากเพื่อนบ้านของ Kathy เมื่อเขาพบว่า Chaz Higgs สามีของเธอพยายามจะฆ่าตัวตาย
Chaz ทิ้งจดหมายลาตายไว้ว่า เขาไม่ต้องการอยู่เพียงลำพังหลังภรรยาของเขาได้เสียชีวิตลง เขากล่าวหาถึงศัตรูทางการเมืองของ Kathy ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ภรรยาเขาต้องตาย
โชคดีที่ Chaz ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที เขารอดชีวิตแบบหวุดหวิด
Kathy และ Chaz แต่งงานกันมาได้สามปีแล้ว สำหรับ Kathy นี่คือการแต่งงานครั้งที่ 4 ของเธอ ก่อนหน้านี้เธอได้แต่งงานกับ Charles Augustine เขามีอาชีพเป็นกัปตันเครื่องบิน วันหนึ่ง Charles ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลด้วยอาการเส้นเลือด
ในสมองแตกฉลับพลัน
Chales และ Kathy
Chaz ทำงานอยู่ที่นั่น จึงเป็นที่มาของการพบกันระหว่างเขา และ Kathy พวกเขาใช้เวลาพูดคุยกันระหว่างที่อยู่โรงพยาบาล และพัฒนาความสัมพันธ์ขึ้นไปเรื่อยๆ
Charles Augustine เสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วน Kathy ก็แต่งงานใหม่กับ Chaz หลังจากนั้นเพียงสามสัปดาห์
อย่างไรก็ตาม Kathy ได้ผลประโยชน์จากประกันชีวิตของ Charles ประมาณ $1,000,000 (หรือประมาณสามสิบห้าล้านบาท)
เจ้าหน้าที่สืบสวนได้ข้อมูลมาว่า ทั้ง Kathy และ Charles ได้มีการพูดคุยกันเรื่องหย่าก่อนที่ Charles จะเข้าโรงพยาบาล
ไม่นานนัก แพทย์ผู้ชันสูตรศพของ Kathy ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ได้พบร่องรอยเข็มฉีดยา สองจุดบนสะโพกด้านซ้าย ตอนนี้เจ้าหน้าที่เริ่มสงสัยแล้วว่าการตายของ Kathy จะเป็นการ
ฆาตรกรรมหรือเปล่า และที่สำคัญ Chaz มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ แต่เขายืนยันว่าการแต่งงานของพวกเขาราบรื่นดี
2
แต่เพื่อนร่วมงานเขาไม่คิดเช่นนั้น
รอยเข็มฉีดยาที่พบตรงสะโพกด้านซ้ายของ Kathy
พวกเขาคิดว่า chaz น่าจะคบผู้หญิงคนอื่นอยู่ และมีหลายครั้งที่ Chaz พูดติดตลกแต่ดูเหมือนจริง เช่น เขาอยากจะจำกัดภรรยาตัวเองหลายครั้ง
เจ้าหน้าที่เริ่มตรวจสอบเพิ่มเติมตอนที่ Chaz โทรศัพท์แจ้งขอรถฉุกเฉิน น้ำเสียงของเขาไม่ได้ตื่นตระหนกใดๆ ทั้งสิ้น ราบเรียบและธรรมดา ผิดวิสัยของสามีทั่วไปที่ภรรยาตัวเองหมดสติ อาจจะต้องมีความกังวลบ้าง
เจ้าหน้าที่ในรถฉุกเฉินยังบอกอีกว่า ระหว่างที่ระดมการช่วยเหลือปั๊มหัวใจให้กับ Kathy ในรถ Chaz กลับนั่งอ่านหนังสือพิมพ์จนถึงโรงพยาบาล
เพื่อนของ Kathy แจ้งกับตำรวจว่าก่อนหน้าที่เธอจะเสียชีวิต Kathy ได้บอกว่าชีวิตการแต่งงานระหว่างเธอและ Chaz ได้จบลงแล้ว เจ้าหน้าที่สืบมาว่า Chaz ขอหย่ากับ Kathy หนึ่งคืนก่อนหน้าที่เธอจะจบชีวิตลง
ถ้าพวกเข้าต้องหย่า Chaz ต้องเป็นคนต้องออกจากบ้านที่เขาอยู่ไป เพราะเป็นบ้านของ Kathy ซึ่งมีมูลค่ามากกว่าหนึ่งล้านเหรียญสหรัฐ
1
เจ้าหน้าที่ยังได้ข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานของ Chaz อีกว่าเขาเคยพูดว่า ถ้าอยากจะฆ่าคน ให้ลองใช้ Succs
Succs คืออะไร?
Succs มีชื่อเต็มๆ ในทางการแพทย์ว่า Succinylcholine Chloride
Succinylcholine
มันเป็นยาคลายกล้ามเนื้อหดเกร็งที่ใช้ระหว่างการผ่าตัดหรือการใช้เครื่องช่วยหายใจ และอาจใช้รักษาโรคอื่น ๆ ได้ตามดุลยพินิจของแพทย์ ทั้งนี้ ยา Succinylcholine มีข้อห้ามใช้และอาจเกิดผลข้างเคียงได้ การใช้ยาจึงควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ หากมีการใช้ยาเกินโดสก็จะส่งให้เกิดการเต้นหัวใจผิดปกติ อ่อนแรง หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้
ปกติจะใช้ยานี้ในปริมาณที่น้อยมาก เพราะผลข้างเคียงค่อนข้างมาก เมื่อฉีดยาตัวนี้เข้าไปแล้ว ตัวยาจะออกฤทธิ์โดยเร็ว และจะเจือจางออกจากร่างกายไปเร็วด้วยเช่นกัน
Chaz สามารถเบิกยาตัวนี้ได้
แต่ว่าเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถทำอะไรเขาได้ เพราะหาก Chaz ใช้ยาตัวนี้กับ Kathy จริง เชื้อของยาตัวนี้ก็เจือจางไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วไม่สามารถหาหลักฐานอะไรได้เลย แต่เจ้าหน้าที่สืบสวนก็หาหนทางอีกครั้ง เผื่อจะมีหลักฐานอะไรเพิ่มเติมได้บ้าง
โชคเข้าข้างในรอบนี้....
นางพยาบาลที่ทำงานที่นี่ได้เข้าพบกับทางเจ้าหน้าที่สืบสวนแจ้งว่า เธอและเพื่อนๆร่วมงานไม่ปักใจเชื่อว่า Kathy จะเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและสงสัยว่าอาจจะโดนวางยาแทน พวกเธอจึงได้แอบเก็บตัวอย่างเลือดและน้ำปัสสาวะของ Kathy มาแช่เย็นเก็บไว้ เจ้าหน้าที่สืบสวนรีบนำมาตรวจสอบทันที
น้ำปัสสาวะที่ตรวจสอบพบสาร Succinylcholine เป็นจำนวนที่มาก โชคดีที่พยาบาลแอบเก็บตัวอย่างและแช่เย็นเอาไว้ เพราะไม่อย่างนั้น มันจะกลายเป็น perfect crime
เลยทีเดียว เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบข้อความวิธีการใช้
Succinylcholineในรถของ Chaz อีกด้วย
ตัวอย่างน้ำปัสสาวะที่พยายาบาลแอบเก็บเอาไว้
Chaz ถูกจับกุมในข้อหาเจตนาฆาตกรรมภรรยา Kathy Ausgustine แต่เจ้าหน้าที่เริ่มสงสัยว่า Chaz อาจจะฆ่า Charles สามีเก่าของ Kathyด้วยหรือไม่
Chaz ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา
แต่ด้วยการเข้าถึงตัวยาชนิดนี้เพียงคนเดียว และมีความใกล้ชิดในฐานะเป็นสามี
Kathy...
Chaz ก็หมดทางแก้ตัว เขาติดคุกโดยไม่ต้องรออาญา
ในช่วงหนึ่งปีหลังจากที่ Kathy เสียชีวิต Chaz มีความพยายามจะฆ่าตัวตายในคุกอีกครั้ง แต่อัยการเชื่อว่านั่นเป็นเพียงกลลวงเพื่อให้ลูกขุนสงสารในตัวเขา เพราะ
อีกไม่กี่สัปดาห์ Chaz ต้องขึ้นศาลอีกครั้ง
Chaz ยังคงยืนยันความบริสุทธ์ของตัวเอง แต่พยานปากเอกที่ทำงานร่วมกับเขาได้กล่าวว่า เขาบอกว่าถ้าไม่มีลูกที่ต้องดูแลอยู่ที่ Las Vegas เขาฆ่าภรรยาตัวเองหรือไม่ก็จับถ่วงน้ำไปแล้ว
Chaz ระหว่างการถูกควบคุมตัว
สิบวันให้หลังจากการขึ้นศาล ผลคำตัดสินจากลูกขุนให้ Chaz ถูกจำคุกตลอดชีวิตเขาจะมีสิทธิ์ขอยื่นฎีฎาได้อีกครั้งในอีก 25 ปีข้างหน้า
แม้จะคลี่คลายการตายของ Kathy ไปได้แล้ว
แต่การตายของ Charles ก็ยังเป็นปริศนาอยู่ดี......
เครดิตภาพ: google/ forensic files
**ติดตามคดีที่สืบจากนิติวิทยาศาสตร์ได้ทุกวันอาทิตย์ค่ะ****
***ถ้าชอบฝากกดไล์ค กดติดตามและแชร์ด้วยนะคร่า****
โฆษณา