23 ส.ค. 2020 เวลา 12:29 • ประวัติศาสตร์
• ภาพถ่ายใบสุดท้าย ของเหล่าลูกเรือทั้ง 7 คน ของกระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ ก่อนที่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา กระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ที่บรรทุกพวกเขานั้น จะระเบิดกลางอากาศ จนทำให้พวกเขาทั้งหมดเสียชีวิต
ย้อนกลับไปในวันที่ 28 มกราคม 1986 เป็นวันที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือที่รู้จักกันในชื่อองค์การนาซ่า (NASA) ได้เริ่มภารกิจในการปล่อยกระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ (Challenger) ขึ้นสู่วงโคจรของโลก
1
กระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ ติดอยู่กับแท่นจรวด
ซึ่งภารกิจในครั้งนี้ มีชื่อรหัสภารกิจคือ STS-51-L โดยเหล่าลูกเรือของกระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ที่จะออกเดินทางในภารกิจนี้ ประกอบไปด้วยลูกเรือจำนวนทั้งสิ้น 7 คน ด้วยกัน
เหล่าลูกเรือของกระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ ในภารกิจ STS-51-L (แถวบน) : เอลลิสัน โอนิซึกะ, คริสตา แมคออลิฟ, เกรกอรี จาร์วิส, จูดิธ เรสนิค (แถวล่าง) : ไมเคิล เจ. สมิธ, ดิก สโคบี, โรนัลด์ แมคแนร์
ภารกิจดังกล่าวได้รับความสนใจจากประชาชนและสื่อของสหรัฐฯ เป็นอย่างมาก โดยมีประชาชนจำนวนมาก
โดยในวันนั้น ที่บริเวณฐานปล่อยจรวด ริมชายฝั่งของแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ต่างก็เนื่องแน่นไปด้วยประชาชนและสื่อมวลชน ที่ต่างรอชมภารกิจการปล่อยกระสวยอวกาศในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดสดภารกิจดังกล่าวไปยังทั่วประเทศอีกด้วย
และแล้วในเวลาราว 11.38 นาที จรวดที่ติดเข้ากับกระสวยอวกาศชาเลนเจอร ก็ได้พุ่งทะยานขึ้นสู่อากาศ ท่ามกลางการรับชมของชาวอเมริกันทั่วประเทศ
กระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ทะยานขึ้นสู่อากาศ
แต่ทว่า หลังจากที่กระสวยอวกาศพุ่งทะยานขึ้นสู่อากาศได้ราว 73 วินาที ก็เกิดเหตุที่ไม่มีใครคาดคิดขึ้น เมื่อกระสวยอากาศชาเลนเจอร์
ที่บรรทุกลูกเรือจำนวน 7 คน เกิดระเบิดและแตกเป็นเสี่ยง ๆ กลางอากาศ ...
กระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ระเบิดกลางอากาศ หลังจากทะยานขึ้นสู่อากาศในเพียง 73 วินาที
วินาทีนั้น ชาวอเมริกันทั่วประเทศต่างก็ไม่เชื่อกับสิ่งที่พวกเขาได้เห็น หลังจากนั้นเศษซากของกระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ พร้อมด้วยเหล่าลูกเรือทั้ง 7 คน ต่างก็ตกลงสู่พื้นน้ำของมหาสมุทรแอตแลนติก ...
ผลสุดท้าย ภารกิจการปล่อยกระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ ภารกิจ STS-51-L ในวันที่ 28 มกราคม 1986 ก็จบลงด้วยโศกนาฏกรรม ลูกเรือทั้ง 7 คน ของกระสวยอากาศชาเลนเจอร์เสียชีวิตทั้งหมด
โรนัลด์ เรแกน ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ในขณะนั้น พร้อมด้วยชาวอเมริกัน ในพิธีไว้อาลัยต่อลูกเรือทั้ง 7 คน
หลังจากนั้นองค์การนาซ่า ก็ได้ทำการสืบสวนเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมในครั้งนี้
ท้ายที่สุด พวกเขาก็ทราบสาเหตุว่า มันมีที่มาจากความผิดพลาดของแท่นจรวดที่ติดเข้ากับกระสวยอวกาศ ที่ทำให้เกิดแก๊สรั่วไหล ก่อนที่มันจะไปกระทบกับถังเชื้อเพลิงของจรวด จนนำไปสู่การระเบิดนั้นเอง
หลังจากโศกนาฏกรรมในครั้งนั้น องค์การนาซ่า ก็ได้สั่งระงับโครงการ และไม่ทำการส่งกระสวยอวกาศอีกเลย เป็นเวลานานกว่า 3 ปี
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา