24 ส.ค. 2020 เวลา 13:59
ประเด็นเรือดำน้ำ #อ่านให้จบแล้วค่อยวิจารณ์ผมนะครับ เรือดำน้ำราชนาวีไทย เราเคยมีนะครับ มีถึง 4 ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงมัจฉาณุ เรือหลวงวิรุณ เรือหลวงสินสมุทร และเรือหลวงพลายชุมพล ซึ่งทั้ง 4 ลำ ปลดระวางไปเมื่อ 2494 มาเวลานี้ประเทศไทยเตรียมจัดหาอีก ด้วยสถานภาพเศรษฐกิจ การเงิน การเมืองในช่วงเวลานี้ ประเทศไทยสมควรจัดซื้อหรือไม่ สำหรับผม #ผมคิดว่าสมควรซื้อครับ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวและเป็นพื้นที่ส่วนตัวของผม ชอบไม่ชอบในข้อมูล ก็อย่าว่ากันนะครับ
ตอนนี้จากช่องทางข่าวต่างๆ รัฐบาลถูกย้ำประเด็นนี้มาก เพราะนักการเมืองฝ่ายค้านเอาไปเล่นการเมือง ตามกระแส จนทำให้ประชาชนมึนงงกับข้อมูล
ประเทศไทยยังมีปัญหาความมั่นคงอยู่ อาวุธจำเป็นต้องมี เพื่อให้นานาประเทศเกรงขาม ทรัพยากรในอ่าวไทยมีมูลค่าเกือบ 10 ล้านล้านบาท (งบจัดซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ มูลค่า 36,000,000,000 บาท หรือ 36,000 ล้านบาท ส่วน มูลค่าในอ่าวไทย 10,000,000,000,000 บาท หรือ 10 ล้านล้านบาท เท่ากับ 277 เท่า ของงบจัดซื้อเรือดำน้ำ)
ผู้ที่ค้านไม่อยากให้ซื้อมีทั้งฝ่ายค้าน ซึ่งก็ตั้งหน้าตั้งตาค้านทุกเรื่อง เอาทุกเรื่องไปเป็นประเด็นการเมือง มีทั้งพวกที่โปรอเมริกา ไม่อยากให้ไทยซื้อของจีน มีทั้งนักการเมืองที่เกาะกระแส เห็นมีคนค้านมาก หากทวนกระแสจะโดนด่าเอา และสุดท้ายผู้ที่รับข้อมูลไม่มากพอ ภาพรวมเสียงจึงดังมากเป็นพิเศษ
มองในมิติความมั่นคงของประเทศ ความมั่นคง มีทั้งมั่นคงภายในและมั่นคงภายนอก ความมั่นคงจากภายนอก มีไว้เพื่อความผาสุกของคนทุกคนในประเทศ ประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง
- ฟิลิปปินส์ ก็มีถึง 3 ลำ
- เมียนมาร์ (พม่า) ก็มี 1 ลำ เตรียมจัดหา 2 ลำ
- เวียดนาม ก็มีถึง 6 ลำ
- อินโดนิเซีย มีถึง 9 ลำ เตรียมจัดหา 3 ลำ
- มาเลเซีย ก็มี 2 ลำ
- สิงคโปร์ มีถึง 6 ลำ
- กัมพูชา มีข่าวเตรียมจัดซื้อ
เรือดำน้ำ คือ อาวุธที่ฝ่ายศัตรูคาดไม่ถึง เพราะสามารถเข้าไปอยู่ใกล้ๆ ประเทศศัตรู โดยที่ศัตรูอาจไม่รู้ตัว และสามารถทำลายศัตรูได้โดยง่าย อเมริกาหวั่นเกรงรัสเซียมาก เพราะตอนนี้รัสเซียสามารถสร้างเรือดำน้ำซึ่งมีเทคโนโลยีสเตลซ์ สามารถวิ่งไปจ่อถล่มอเมริกาบริเวณไหนของประเทศก็ได้ หลายครั้ง มีข่าวว่ารัสเซียส่งเรือดำน้ำไปป้วนเปี้ยนที่ ชายฝั่งตะวันออกของอเมริกา สามารถยิงถล่มรัฐทั้งภาคกลางและภาคเหนือของอเมริกา ซึ่งมีอาณาเขตติดมหาสมุทรแอตแลนติกและแคนาดา โดยที่เรด้าร์อเมริกายังจับไม่ค่อยได้ ทำให้อเมริการ้อนรนจนต้องอยากไปสร้างฐานทัพประชิดชายแดนรัสเซียให้มากขึ้นมาจนทุกวันนี้
เรือดำน้ำจะทำให้ประเทศที่คิดรุกรานไทย คิดหลายตลบก่อนจะรุกราน เพราะไทยเรามีเขี้ยวเล็บที่สามารถตอบโต้ได้ ย้อนไปเมื่อสมัยก่อน สมัยที่ฝรั่งเศสเอาเรือปืนไฟมาขู่ประเทศไทย โดยหันกระบอกปืนเรือไปทางพระบรมมหาราชวัง เพื่อต่อรองและคิดจะยึดประเทศไทย เพราะอยากได้ทรัพยากรธรรมชาติ ช่วงเวลานั้นเมืองไทยต้องเสียเงินถุงแดงมหาศาลในสมัยนั้น เพื่อไถ่ประเทศเอาไว้ เพื่อรักษาผืนแผนดินไทย อย่าว่าแต่เศรษฐกิจเราไม่ดีเลยครับในสมัยนั้น เราเสียทั้งเงิน ทั้งแผ่นดิน ก็เคยเสียมาแล้ว แต่บรรพบุรษจำเป็น เพื่อรักษาผืนแผ่นดินไทย เพราะเราไม่มีเขี้ยวเล็บที่ดีพอ
ดูประเทศเล็กประเทศน้อยอย่าง เลบานอน ซีเรีย เยเมน อิรัก ป้องกันตนเองไม่ได้ เพราะอาวุธด้อยประสิทธิภาพ เวเนซุเอล่าเอง ก็ช่วยตัวเองไม่ได้ ต้องขอให้รัสเซียช่วย และขณะนี้กำลังหาทางซื้ออาวุธเพิ่มเพราะไม่ได้สนใจซื้ออาวุธมาป้องกันตนเองไว้มากพอมาก่อน แต่ก็ซื้อได้อย่างยากลำบากเพราะถูกคว่ำบาตร
ทหารในทุกประเทศ มีไว้ก็เพื่อป้องกันประเทศชาติในวันเดียว นั่นคือ วันที่ถูกข้าศึกรุกราน และทหารเหล่านี้ก็พร้อมจะตายในแนวหน้าเพื่อประเทศชาติได้ จึงควรมีอาวุธพร้อมสรรพไว้ เพื่อความไม่ประมาทซึ่งไม่รู้ว่าสงครามจะเกิดเมื่อไหร่ ถ้าอาวุธเราไม่ดีพอ ทหารไทยก็จะตายกันเยอะ เมื่อถามว่าทหารไทยเหล่านี้เป็นใคร #ก็ลูกหลานท่านไม่ใช่หรือครับ ผมมองดูความมั่นคง ตรงไปตรงมาตามเนื้อผ้า แยกออกจากการเมือง และไม่ได้เกาะกระแส
ดังนั้น ถ้าวิกฤติในประเทศขณะนี้ อยู่ในวิสัยที่รัฐบาลคิดว่า #สามารถบริหารจัดการได้ ผมเห็นว่า #สมควรควรซื้อเรือดำน้ำ เพื่อความมั่นคงของประเทศ ส่วนคนที่คิดว่าซื้อมาให้เด็กๆ ดู เพื่อมาโชว์วันเด็ก นั้นคิดแบบเด็กๆ ครับ จะเอาไว้ซื้อตอนประเทศถูกรุกรานหรือถูกมหาอำนาจคว่ำบาตร คงไม่ทันนะครับ เพราะเรือดำน้ำไม่ได้ต่อใช้เวลาแค่วันสองวัน คาดหวังก็เพียงให้เป็นการซื้อที่ใสสะอาด ไม่มีจ่ายเงินใต้โต๊ะหรือค่าคอมมิชชั่น และถ้าใครกอบโกยเงินใต้โต๊ะอยู่เบื้องหลังจากการซื้อขายครั้งนี้ ก็ขอให้ชีวิตมีอันเป็นไปก็แล้วกันครับ
โฆษณา