26 ส.ค. 2020 เวลา 03:48 • ประวัติศาสตร์
ขออนุญาตเล่าเรื่องส่วนตัวอีกครั้ง เพราะมีเพื่อนๆอยากรับฟังประสบการณ์ตอนที่ผมได้รับมอบหมายให้เป็น Liaison Officer ประจำสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน เมื่อครั้งเสด็จฯมาร่วมพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของในหลวง ร.9 เมื่อปี พ.ศ.2549
1
ในวโรกาสนั้น สมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปนในฐานะที่ทรงเป็นผู้แทนพระองค์ สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลส ที่ 1 แห่งสเปน ได้ทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ "ขนแกะทองคำ" (Golden Fleece) แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเชิดชูสรรเสริญในการที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจอันควรค่าแก่การยกย่องและจดจำสืบไป และยังเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความใกล้ชิด และแสดงถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่าง 2 ราชวงศ์อีกด้วย
สำหรับประวัติเครื่องราชย์ ขนแกะทองคำนี้ หากไม่นับเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เตอร์ของอังกฤษแล้ว เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ ก็ถือเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เก่าแก่และมีอิทธิพลตระกูลหนึ่งของยุโรป และของโลกเลยทีเดียว
2
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำสถาปนาขึ้นโดย ฟิลลิปที่ 3 ดยุคแห่งเบอร์กันดี (ปัจจุบันอยู่ในประเทศฝรั่งเศส)ในปี ค.ศ. 1430 เนื่องในโอกาสการเฉลิมฉลองความมั่งคั่งในการค้าขายในดินแดนฟลานเดอร์จนถึงสวิตเซอแลนด์
แต่ไม่ทราบเหตุผลที่แน่นอนที่ดยุคฟิลลิปเลือกใช้ขนแกะทองคำเป็นสัญลักษณ์
แต่มีผู้สันนิษฐานว่าอาจได้รับอิทธิพลจากวรรณกรรมกรีกโบราณเรื่อง”เจสันกับขนแกะทองคำ” ที่ทรงได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์
โดยอาจจะสื่อถึงเจสันที่คัดเลือกสุดยอดฝีมือในการเดินทางเพื่อพิชิตขนแกะทองคำ เช่นเดียวกับผู้ที่เป็นสุดยอดถึงจะได้รับเครื่องราชย์นี้
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ มีลักษณะเป็นสายสร้อยคอ มีจี้เป็นรูปแกะทองคำ ร้อยอยู่กับสายสร้อย
สายสร้อยนั้นมีลายเป็นรูปตัวบีอันหมายถึงแคว้นเบอร์กันดี และไม่มีการประดับเพชรพลอยใดๆ
1
เมื่อแรกสถาปนากำหนดอัตราของผู้ที่ได้รับไว้ 24 คน และเพิ่มขึ้นเป็น 50 คนในปัจจุบัน และเฉพาะผู้ที่เป็นคาธอลิกเท่านั้นที่จะสามารถรับได้
สิทธิการพระราชทานได้ผ่านมาที่ราชวงศ์ฮับส์บูร์กแห่งออสเตรีย
เมื่อสมเด็จพระจักรพรรดิแม็กซีมีเลียนที่ 1 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ราชวงศ์ฮับส์บูร์ก ได้ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงแมรี่แห่งเบอร์กันดี ซึ่งเป็นองค์รัชทายาทหญิงแห่งเบอร์กันดี
ต่อมาพระราชโอรสคือ เจ้าชายฟิลลิปผู้หล่อเหลา (Philip the Handsome) ได้ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงฮวนนาองค์รัชทายาทหญิงแห่งสเปน
ราชวงศ์ฮับส์บูร์กจึงได้ครอบครองสเปนด้วย
ต่อมาในปี 1521 ได้มีการแยกแผ่นดินสเปนออกจากออสเตรีย โดยสมเด็จพระจักรพรรดิคาร์ลที่ 5 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลอสที่ 1 แห่งสเปน) ได้ทรงมอบโอนแผ่นดินออสเตรียให้กับพระอนุชาของพระองค์ สมเด็จพระจักรพรรดิเฟอร์ดินานด์ที่ 1 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
จึงทำให้ราชวงศ์นี้แยกเป็นสองสายคือสายสกุลฮับส์บูร์ก-ออสเตรีย และฮับส์บูร์ก-สเปน สิทธิในการพระราชทานจึงแยกเป็นสองสายดังกล่าว
ปัจจุบันเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำจึงมีสองสาย ในสองประเทศคือ
-สายออสเตรีย โดยมีอาร์คดยุค คาร์ล ฟอน ฮับส์บูร์ก ทรงเป็นประมุขแห่งเครื่องราชย์ โดยสายนี้จะมีการยึดธรรมเนียมเดิมอย่างเค่งครัด มีพิธีสาบาน และสงวนไว้สำหรับคาธอลิกเท่านั้น
-สายสเปน โดยมีสมเด็จพระราชาธิบดี ฆวน การ์โลสที่ 1 ทรงเป็นประมุขแห่งเครื่องราชย์ โดยสายนี้สามารถมอบให้บุคคลที่ไม่ใช้คริสเตียนได้
มีผู้ที่ได้รับไปแล้วอาทิเช่น สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร
สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น เป็นต้น
อยากถ่ายทอดภาพแห่งความทรงจำที่ผมได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ถวายงานสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน และได้ร่วมอยู่ในพระราชพิธีอันทรงเกียรติและยิ่งใหญ่ครั้งนั้น เพื่อให้เพื่อนๆได้รับทราบและรับรู้ครับว่า ในหลวง ร.9 ของเรานั้นทรงยิ่งใหญ่เพียงใด
โฆษณา