26 ส.ค. 2020 เวลา 18:27 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Floppy disk หรือที่นิยมเรียกว่า แผ่นดิสก์ หรือ ดิสเกตต์ (diskette) เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูล ที่อาศัยหลักการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็ก โดยทั่วไปมีลักษณะบางกลมและบรรจุอยู่ในแผ่นพลาสติกสี่เหลี่ยม คอมพิวเตอร์สามารถอ่านและเขียนข้อมูลลงบน Floppy disk ผ่านทาง floppy disk drive
Floppy disk ยุคแรก มีขนาด 8 นิ้ว สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1971 เพื่อใช้กับเครื่อง System/370 ของบริษัท IBM สร้างโดย David Noble ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานของ Alan Sugar's team ซึ่งต่อมา Sugar แยกตัวออกไปตั้งบริษัททำวิจัยเกี่ยวกับหน่วยความจำ ชื่อบริษัท Sugar ในปี ค.ศ. 1973 แต่เพียงหนึ่งปีต่อมา บริษัทก็ขาดทุนและ Sugar ก็ถูกไล่ออกจากบริษัทตัวเอง
นักวิจัยของบริษัท Sugar ชื่อ Jim Adkisson ได้รับการติดต่อจาก An Wang เพื่อให้ลดขนาดแผ่น Floppy disk ให้เล็กลง การติดต่อเกิดขึ้นที่ bar ใน Boston และขนาดแผ่น Floppy disk ใหม่ที่คุยกัน คือขนาดเท่ากระดาษเช็ดมือในร้าน ซึ่งมีขนาด 5¼ นิ้ว ต่อมาไม่นาน บริษัท Sugar ก็ผลิตแผ่นดิสก์ขนาดนี้ได้และได้รับความนิยม ในตอนแรก แผ่นมีความจุ 110 kilobytes (KB) ต่อมา บริษัท Tandon พัฒนาให้ความจุสูงขึ้น โดยใช้วิธีเก็บข้อมูลสองหน้า (double density) ทำให้สามารถเก็บได้ 360 kilobytes (KB)
Floppy disk เป็นที่นิยมในท้องตลาดอย่างสูง ทำให้หลาย ๆ บริษัททุ่มทุนวิจัยทางด้านนี้ ในปี ค.ศ. 1984 บริษัท Apple ได้ผลิตเครื่องที่ใช้แผ่นดิสก์ขนาด 3½ นิ้วของบริษัท Sony และผลักดันให้แผ่นขนาด 3½ นิ้ว เป็นมาตรฐานในวงการอุตสาหกรรมของอเมริกา ความจุเริ่มแรกของแผ่นดิสก์ขนาด 3½ นิ้ว คือ 360 kilobytes สำหรับหน้าเดียว (single density) และ 720 kilobytes สำหรับสองหน้า และต่อมาก็สามารถเพิ่มความจุเป็น 1.44 megabytes โดยการเพิ่มความจุต่อหน้า (high-density) ต่อมา ในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 21 ก็พบวิธีทำให้มีความจุเป็น 2.88 megabytesโดยการเปลี่ยนวิธีการเคลือบแผ่น แต่รุ่นสุดท้ายนี้ไม่ได้รับความนิยม เพราะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในขณะนั้น ต้องการความจุที่สูงกว่านี้ Floppy disk จึงถูกแทนที่ด้วยหน่วยจัดเก็บข้อมูลแบบอื่นไป เช่น CD-ROMs, DVD-ROMs.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา