30 ส.ค. 2020 เวลา 09:38 • เกม
Game Boy ป็นเกมคอนโซลแบบพกพาขนาด 8 บิต ที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัท Nintendo วางตลาดครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 1989 นอเมริกาในอีกสามเดือนต่อมา และในยุโรปในอีกหนึ่งปีต่อมา ได้รับการออกแบบโดยทีมงานเดียวกับทีมพัฒนาเกมกด Games & Watches ของ Nintendo Game Boy เกมคอนโซลมือถือเครื่องที่สองของ Nintendo รวมเอาคุณสมบัติต่างๆ จากทั้ง NES home system และ Game & Watch
Game Boy มีหน้าจอแบบ dot matrix สีเขียวหมองขุ่น พร้อมปุ่มปรับความคมชัด 5 ระดับ มีปุ่มบังคับทิศทาง และ ปุ่ม “A B” และปุ่ม "start" และ "select" มีลำโพงเดี่ยวพร้อมปุ่มปรับระดับเสียง Body โทนสีเทาสองโทนโดยเน้นด้วยสีดำสีน้ำเงินและม่วงแดงเข้ม มีเกมส์หลากหลายเกม อาทิ Super Mario Land หรือ Tetris อุปกรณ์เสริมหลายอย่างได้รับการพัฒนาขึ้น เช่น กระเป๋าพกพา Game Genie และ printers
แม้จะมีเทคโนโลยีด้อยกว่าคู่แข่ง (Sega's Game Gear, Atari's Lynx, และ TurboExpress ของ NEC)
แต่ Game Boy ได้รับคำชมเรื่องความอึดของแบตเตอรี่และความทนทานในการใช้งาน ทำให้มันทำการตลาดได้อย่างรวดเร็ว โดยขายได้ 1 ล้านชิ้น ในสหรัฐอเมริกา ภายในสองสามสัปดาห์ Game Boy รุ่นต่อๆ มาอย่าง Game Boy Color มียอดขายประมาณ 118 ล้านชิ้นทั่วโลก มันเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในช่วงปี 1990 กลายเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมในช่วงหลายปีหลังจากการเปิดตัว มีการออกแบบใหม่ออกมาเรื่อยๆของคอนโซลนี้ เช่น Game Boy Pocket ในปี 1996 และ Game Boy Light ในปี 1998 (จำหน่ายในญี่ปุ่นเท่านั้น *แต่เมืองไทยก็มีนำเข้าหรือหิ้วเข้ามาขายกัน) การผลิตของ Game Boy ยังคงดำเนินต่อไปในช่วงต้นยุค 2000 หลังจากการมาของ Game Boy Advanc ในปี 2001 โดย Game Boy ทั้งหมด หยุดสายการผลิตในปี 2003

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา