28 ส.ค. 2020 เวลา 03:04 • การศึกษา
ในคลาสเรียนภาษาจีนวันหนึ่ง...
ครูชาวจีนผู้หญิงผิวขาวตาชั้นเดียว สูงประมาณ 156 เซนติเมตร เดินเข้ามาให้ห้องเรียน มีถงเถวียเหมิน ประมาณ 30 กว่าชีวิต ใจจดจ่อหัวใจเต้นฝ่อ อาการกลัวเหมือนถูกเรียกเข้าห้องปกครองตอนโดดเรียนคาบภาษาจีน
ครูถามทุกคนว่า ความฝันของคุณคืออะไร อะไรที่ทำให้คุณเลือกเรียนภาษาจีน?
"ชิปหายแล้ว เห้ยยย ทำไมเราไม่เคยคิดวะ เชี่ยอะไรวะเนี่ย ทำไมกุเรียนภาษาจีนวะ " ผมพรึมพรำกับตัวเอง-----------------(พรรณาอย่างกะนิยายแจ่มใส)
Nǐ de mèngxiǎng shì shénme
เพื่อนๆ ตอบได้หมดเลย...
อยากเป็นครูสอนภาษาจีน(ตอบจีน)
อยากเป็นล่ามแปลภาษา(ตอบจีน)
อยากเป็นไกด์นำเที่ยว(ตอบจีน)
อยากคุยธุรกิจกับชาวจีน(ตอบจีน)
วินาทีนั้นผมไม่รู้ตัวเองเลยว่า ผมอยากเป็นอะไร หรือจริงๆแล้วผมไม่อยากเป็นอะไร? แล้วบอกกับครูว่า "ผมชอบผู้หญิงจีนครับ ดูเปาบุ้นจิ้นแล้ว ผู้หญิงจีนช่างงดงาม และแสนจะล้ำค่าเหมือนงมหยกในแม่น้ำฮวงโห แต่งกายมิดชิด กริยาวาจาช่าง อื้อหือ แม่นางลั่วนี่สุดๆ " (ผมพูดเป็นภาษาไทย)
กลับมาย้อนคิด เอาจริงๆ เราควรจะรู้เป็นอันดับแรกเลย ว่า 为什么 ทำไม?
ควรถามตัวเอง ควรตอบตัวเองให้ได้ มันอาจไม่ใช่ความฝันหรอก แต่มันคือแรงผลักดันที่จะเร่งสปีด สร้างกำลังใจในการที่จะเรียนมันให้ได้ เวลาหมด passion เราจะได้
กู้ลี่จื้อจี่ 鼓励自己 Gǔlì zìjǐ ตัวเองขึ้นมา
การรู้เป้าหมาย จะรู้ว่าระหว่างทางเราจะทำอย่างไรได้บ้างเพื่อไปถึง
การรู้เป้าหมาย จะรู้ว่าที่เราขยันอดทนมันจะไม่สูญเปล่า
การรู้เป้าหมาย จะมีแรงจูงใจ ด้วยแรงนี้จะสร้างพลังทวีให้เรา
มีมั้ย? ที่ติดตามดาราคนนี้ เป็นติ่งของคนนี้ ที่หวังว่าวันนึงเราจะได้พบเขา พูดคุยกับเขาด้วยภาษาเดียวกัน มันคงจะฟินมากน่าดู
มีมั้ย? ที่ไม่อยากที่จะพูดคำว่า ฉิ่งไจ้ซัวอี๋เปี้ยน เวลาที่เจ้านายพูดแล้วเรางง กำลังแปลในที่ประชุมอยู่
มีมั้ย? กูอยากดูซีรี่ย์ให้เกทถึงกึ๋นของตัวละครนั้นไปเลย ไม่ต้องผ่านการแปลมาจากใคร และไม่ต้องรอพากษ์
มีมั้ย? รู้สึกว่าตัวเองดูเท่ห์ในสายตาคนรอบข้างแม้เราจะไม่ได้มีทักษะความสามารถอื่นเพิ่มเลย แค่พูดภาษาอื่นที่คนอื่นฟังไม่รู้เรื่อง แหม่ะ ดูฉลาดขึ้นมาทันที
อย่างน้อยเราควรเข้าใจตัวเอง และรู้ตัวเอง สุดท้ายอยากถามทุกท่านว่า
你的梦想是什么?
โฆษณา