28 ส.ค. 2020 เวลา 13:36 • การศึกษา
อักษรจีน ภาษาจีน ภาษาที่เก่าแก่และมีคนใช้ในปัจจุบัน
ภาษาจีนนั้น ไม่เหมือนภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษ เพราะว่ามันเป็นภาษาจีน อืมมม…
ขอบคุณที่บอก 🙄️ จบปิดโพสต์ได้
คืองี้ ภาษาจีน มันเป็นอักษรภาพ logogram (มีภาษาอังกฤษจะได้ดูน่าเชื่อถือ) มันมีต้นกำเนิดมาจาก คน สัตว์ สิ่งของต่างๆ หรือธรรมชาติที่พบเจอ แล้ววาดเขียนเป็นภาพออกมา อาศัยว่าคล้ายของคนมุมมองในสมัยก่อน
บันทึกไว้ในกระดูกวัว หรือกระดองเต่างอย จังหวักสกลนคร ไม่ใช่แระ
เช่น ดูนะ! 月อักษรตัวนี้ เป็นการสื่อถึงความหมายของคำๆนั้นได้เลย ตรงๆ ไม่ต้องอ้อม เป็นการวิวัฒนาการมาจากภาพของพระจันทร์ 🌛แปลว่าพระจันทร์แบบนี้นี่เอง อีกหนึ่งตัว 日 คือเป็นก้อนกลมๆ คล้ายพระอาทิตย์ ความหมายคือ พระอาทิตย์
ภาษาจีนมีทั้งหมดประมาณ 84,000 พระธรรมขันธ์ แฮ่! ไม่ช่าย นั่นมันพระไตรปิฏก 85,568 อักษรต่างหาก(ใครไปนั่งนับเนี่ย) แต่ส่วนใหญ่จะใช้กันอยู่ที่ไม่เกิน 5,000 ตัว แค่นี้เอง 😄 การรู้ตัวอักษรเพียง 3,000 ตัวก็สามารถอ่านซัปซีรีส์จีนได้แล้วน้า ยกเว้นหนังกำลังภายในนะ ดูมีกำลังใจขึ้นแฮะ
อักษรจีน เป็นอักษรที่เกิดจากการวาดขึ้นมา หลักๆจะสื่อถึงการออกเสียง และความหมาย ในเมื่อมันเป็นภาพแน่นอนก็ย่อมมีวิธีการ ที่จะเขียนคำๆนั้นออกมา เราเรียกมันว่า ลำดับขีด ภาษาจีนมีลำดับขีดนะเออ ไม่สามารถเขียนมั่วๆได้ ยกเว้นจะลักไก่เอา
[ข้อดีของลำดับขีด]
1.รู้จำนวนขีดของอักษรนั้นว่ามีกี่ตัว ถามว่ารู้ไปทำไม ก็เพื่อเราจะสามารถหาความหมายในพจนานุกรมจีนได้ แต่ตอนนี้ ไม่น่าจะมีใครมานั่งเปิดแว้ว
2.สามารถจดจำได้ง่ายก็มั่วเขียนเอง จะสิ่งของหรือการเขียน อะไรที่เราทำมันเป็นระเบียบ ถ้าเป็นของก็หาได้ง่าย ถ้าภาษาก็จำได้ไวขึ้น จริงมั้ย
3.ออกมาสวยอ่ะ 😄
มีคนบอกว่าสิ่งที่ยากที่สุด ฟัง พูด อ่าน เขียน ก็คงจะเป็น [การเขียน]
ส่วนตัวคิดว่า ไม่ใช่การเขียนหรอก เราแค่กลัว เพราะดูหน้าตายึกยือๆ 我 你 她 爱 อื้อหือ
วิธีการที่จะจดจำการเขียนได้ดีที่สุด คือ การเขียนบ่อยๆซ้ำๆวนไป เริ่มจากสิ่งที่ง่าย ลำดับขีดที่น้อยก่อน เช่น 一 二 三 เขียนได้ 1 ตัว เราจะมีกำลังใจในการเขียนคำต่อๆไปมากขึ้น
พอเราเขียนไปสักพัก เราจะเกิดกระบวนการจำที่เราสร้างมันขึ้นมาเองโดยที่เราไม่รู้ตัว เชื่อสิ
คำๆนึงในภาษาจีน สามารถที่จะต่อยอดเป็นคำอื่นที่หลากหลาย หมายความว่า ต่อให้ขีดจะเยอะแค่ไหน เราได้เรียนรู้คำง่ายผ่านมาก่อนหน้านี้แล้ว คำที่ดูเหมือนยากจะง่ายในทันที เช่น 赢 อ่านว่า อิ๋งหรือหญิง yíng แปลว่า ชนะ ดูดีดีสิ มันประกอบด้วยคำอะไรบ้าง ฮั่นแน่~
แม้ว่าภาษาจีนอาจจะไม่ได้มีพยัญชนะเทียบตัวนั้นกับตัวนี้ ไม่ได้มีการผสม ตัวสะกดนั่นนี่โน่น ความท้าทายที่จะต้องจำเป็นตัวๆไป 3000 คำก็ 3000 แบบ แต่อย่างว่าทุกภาษาใหม่ๆที่เราเรียนรู้ ไม่มีคำว่าง่ายดายหรอก ทุกภาษามีเอกลักษณ์ของมัน มีความงดงามในตัวมัน ขอแค่เรามีใจที่อยากรู้มัน เอามันมาฝังไว้สถิตย์ภายในใจเราแม้จะยากแค่ไหนก็ไม่เกินความพยายามคนหรอก จริงมั้ย?
ไปหยิยปากกา จรดปลายแหลม 0.5 mm ลงกระดาษ จารึกว่าครั้งหนึ่ง ฉันเคยเขียนภาษาจีน และจะเขียนมันตลอดไป
zì อักษร
โฆษณา