29 ส.ค. 2020 เวลา 04:06 • การศึกษา
[จะเรียนทั้งที ต้องมีความสุข]
ปฏิเสธไม่ได้เลยนะว่า ภาษามันช่างน่าเบื่อ นั่งอ่านนั่งเขียนได้ซักพัก เหนื่อยล้า ท้อแท้ หมดแพชชั่น จำอันนี้ได้ลืมอันนั้น หงุดหงิด โมโหตัวแองทำไมง่ายๆแค่นี้เราจำไม่ได้ ทำไมคนอื่นถึงเก่งกว่าเราทั้งๆที่ครูสอนก็คนเดียวกัน ทำไม ทำไม และทำไม?
ปรมาจารย์ลัทธิมารกล่าวว่า เรียนภาษาแบบยากๆมักจะล้มเหลว แบบภาษาแบบสนุก จะประสบความสำเร็จ พูดมันง่ายแต่ทำหนะมันยาก
บทเรียนที่ 1 第一课
หลักสูตรการเรียน มักจะเรียบเรียงคำที่เราพบเจอบ่อย และง่ายที่สุดมาให้เราเจอก่อนเสมอ เช่น 我 , 你 ,也 ,高兴 หรือประโยคที่สั้นๆง่ายๆไม่ซับซ้อนไวยการณ์แบบเบๆ
你好 。
你 好吗 ?
我很好。
谢谢 。
再见。
ที่เราจำมันได้ ไม่ใช่เพราะเราท่องมันนะ แต่เราใช้มันบ่อย เจอมันบ่อยต่างหาก
เรียนภาษาใช้เวลาเป็นปี หลายคนจึงท้อ ไม่ว่าคุณจะสนใจมันหรือไม่ เวลา 1 ปีก็ผ่านไปอยู่ดีและเรายังโง่เท่าเดิม
ปีนี้ 2020 แล้วนะ จะสร้างความสนุกในการเรียนรู้ไม่ยากเลย
หาจากสิ่งที่เราชอบสิ ชอบดูหนังหรือเปล่า ติดซีรีย์หรือเปล่า ฟังเพลงจีนมั้ย เคยดูติ๊กตอกจีนมั้ย เคยตามฟอโล่ใครในเวยป๋อหรือเปล่า แอปฝึกภาษาล่ะ แอปแชทกับชาวต่างชาติ หรือแม้แต่การอ่านหนังสือก็สร้างความสนุกได้เพราะความชอบของคนไม่เหมือนกันไง คนไม่ชอบดูหนังจะให้มานั่งฟังจดคำพูดตามเลียนเสียงแบบตัวละควรเพื่อสร้างความสนุกก็ดูจะฝืนกันไปหน่อย
อาจจะยังไม่เห็นภาพเดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง...
ผมเป็นคนชอบฟังเพลง Jay Chou มาก ( เพราะหน้าตาผมได้)
ฟังออกทุกคำมั้ยไม่หรอก แต่มันจะมีบางคำในท่อนเพลงนั้น ที่ติดหูแอบได้ได้ยินที่อื่นก็จะคุ้นๆ (ข้อเสียของเพลงคือมันมีทำนอง ไปใช้ในการพูดไม่ได้)
ผมก็ฟังๆไป ปู้จือปู้เจวี๋ยหนีอีจิ่งหลีไคหว่อ มะล่องง่องแง่งก๊องแก๊งไปเรื่อย
ก็ไม่รู้เลยนะว่า 不知不觉 คืออะไร และก็ไม่ได้สนใจ วันเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก
ผมก็ไปพบเจอมันบ่อยเข้าๆ จนเริ่มแบบ ไม่ไหวแล้วนะ ขอรู้หน่อย คุณเชื่อมั้ยผมตลกตัวเองมากเหมือนฟ้ารู้ ผมยังไม่ได้หามันเลย หยิบนิตยสารเล่มนึงมาอ่าน เปิดพลิกลัดหน้ากลาง โป๊เชะเลย เจอความหมาย 不知不觉 ขอโทษนะ คำนี้ผมจำจนวันตาย
不知不觉 bùzhī bù jué เป็น สำนวน แปลว่า [ไม่ทันได้รู้ตัว](ทำไมต้องมารู้อะไรยากๆด้วยวะ นี่มันลัดขั้นตอนไปแล้ว 555)
不 ไม่ 知 รู้ (จือเต้าไงคุนๆมั้ย) 不 ไม่ 觉 jué ความรู้สึก (感觉) อื้อหือ รู้แค่ตัวไหนคืออะไรแทบจะเดาออกเลย จริงมั้ย
ตัวอย่างประโยค :不知不觉已经过了八个月 Bùzhī bù jué yǐjīngguòle bā gè yuè แหมๆๆ แปปๆผ่านมา 8 แล้วนะเนี่ย
(หมายเหตุ :คำศัพท์จะยากหรือง่ายไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นคำศัพท์ระดับไหน HSK เท่าไหร่ )
ยิ่งถ้าใครชอบดูซีรีย์นะ ความมันระดับ 10 ไม่ใช่เนื้อเรื่องนะ ทั้งประโยค วลีเด็ด คำศัพท์วัยรุ่น อื้อหือ 我呸 หว่อเพยย นอ. บอกกับ พอ. น้ำลายกระเด็นแน่นอน
(อย่าไปหาความหมายใน Google นะ มันจะแปลว่าหมีพู)
สำคัญคือ เรียนรู้คำไหนมา นำไปใช้เลย 关你什么事 guān nǐ shénme shì
เฮ้ยมึงยุ่งไรด้วยวะ คุณกำลังช็อปออนไลน์อยู่ เจ้านายถาม 你在干嘛? Nǐ zài gàn ma? ทำอะไรอยู่หรอ ตอบกลับไป 关你什么事 และคุณจะจำคำนี้ไปจนตาย
ฝากติดตาม บ่นเป็นจีนด้วยนะครับ 谢谢你的支持
开心学汉语
โฆษณา