29 ส.ค. 2020 เวลา 06:01 • บันเทิง
เมื่อไม่กี่วันก่อนได้คุยถกกับเพื่อนๆ เกี่ยวกับข้อเท็จจริงและเบื้องหลังบางประการของหนังเรื่อง Anna and the King ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาถ่ายทำในไทย ผมเองในฐานะที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นตัวแทน กต.ในคณะกก. Film Board เลยอยากเล่าที่มาที่ไปเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ทราบกัน เพราะการที่คณะกก. Film Board จะปฏิเสธคำขอของ Hollywood นั้น เราต้องทำการบ้านค้นคว้าข้อมูลทางปวศ.มากมายเพื่อนำมาอ้างอิงในการตอบปฏิเสธ สรุปเป็นข้อๆละกัน
1. เริ่มจากตัวแหม่มแอนนาที่เป็นต้นเรื่องก่อนเลย แหม่มแอนนาเองนั้นโกหกแม้แต่ประวัติของตัวเอง จริงๆ นางเป็นลูกครึ่งอินเดีย/อังกฤษ แต่เวลาเขียนบันทึกนางอ้างว่าเป็นคนอังกฤษ 100 % เรื่องสามีนางก็โกหกว่าเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร แต่จริงๆเป็นนายทหารชั้นประทวน
2.ครั้งหนึ่ง กรมพระยาเทววงศ์วโรปการ ได้เคยเสด็จฯ ไปเยี่ยมแหม่มแอนนาที่บ้านพักของเธอที่กรุงลอนดอน และได้ถามเธอว่า ทำไมถึงได้เขียนนิยายที่ประโลมโลกแบบนี้ แหม่มแอนนาได้สารภาพกับเสด็จในกรมฯ ว่า ที่ต้องเขียนแบบนี้เพราะว่าคนอังกฤษชอบอ่านเรื่องประโลมโลก และตอนนั้นเธอต้องหาเลี้ยงดูบุตรคือ หลุยส์ ที เลียวโนแวนส์ คนเดียว และฐานะไม่ค่อยดีจึงจำเป็นต้องเอาพล็อตเรื่องนิยายของตะวันตกมาโยงกับประสบการณ์ในราชสำนักสยาม
3.เธอพยายามเขียนยกตัวเองว่ามีส่วนในการตัดสินใจปัญหาบ้านเมืองให้กับ ร.4 แต่ในความเป็นจริงเธอมีโอกาสเข้าเฝ้าฯ ร.4 แค่ 1-2 ครั้งเท่านั้นเอง ร.4 เองก็เคยทรงออกปากกับข้าราชบริพารด้วยซ้ำว่า ยายแหม่มคนนี้ดูวุ่นวายจัง แสดงว่าในความเป็นจริงนางมิได้ใกล้ชิดหรือเป็นคนโปรดอย่างที่อ้างในหนังสือเลย
4.ตัวละครในบันทึกของนางก็เกิดจากจินตนาการส่วนตัวของเธอเพื่อให้เรื่องที่เธอเขียนอ่านและสนุกเร้าใจตามที่คนอังกฤษชอบ หลักฐานเรื่องคำสารภาพของแหม่มแอนนานี้สามารถสืบค้นได้ที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติ
5. ต่อมา นาง Margaret Landon นั้น ได้นำเอาบทประพันธ์ของแหม่มแอนนามายำใหญ่ให้เลวร้ายลงไปอีกโดยใส่เนื้อหาในสไตล์ Hollywood จนเนื้อหาเละ ซึ่งนี่เป็นเหตุว่าทำไมถึงอนุญาตให้ถ่ายทำในไทยไม่ได้ ทั้งนี้เพราะ Hollywood ไม่แคร์ว่าปวศ.ของเราจะเป็นอย่างไร เขาเพียงต้องการให้ได้ถ่ายทำในไทยเพียงเพื่อผลทางด้านมาร์เก็ตติ้งว่าเรื่องนี้ Based on true story ซึ่งรัฐบาลไทยทุกยุคทุกสมัยปฏิเสธมาตลอดว่าเรื่องนี้แค่อาศัยชื่อและสถานที่บุคคลในปวศ.เพื่อเดินเรื่องเท่านั้น แต่เนื้อหาบิดเบือน
6.ดังนั้น การยืนกรานปฏิเสธไม่ให้ Hollywood เข้ามาถ่ายทำในไทยจึงเป็นหนทางเดียวที่เราสามารถใช้อ้างกับชาวโลกได้ว่า เราไม่เคยยอมรับหรือเห็นด้วยกับหนังเรื่องนี้ และยังสามารถรักษาพระเกียรติยศของ ร.4 ให้คงอยู่ได้ แต่ทว่าถ้าเมื่อใดก็ตามที่เราหลงกลปล่อยให้ Hollywood เข้ามาถ่ายทำได้ในไทยก็เท่ากับเรายอมรับพล็อตเรื่องและเนื้อหาที่แต่งโดยแหม่มแอนนา และ Margaret ไปโดยปริยาย และบัดนั้นคนทั้งโลกจะจดจำ ร.4 ในรูปแบบของ ยูล บรินเนอร์ หรือ โจวเหวินฟะ มากกว่า ร.4 ที่เป็นพระองค์จริงๆ
7.เบื้องหลังการถ่ายทำหนังเรื่องนี้มีข้อปลีกย่อยมากมายที่คนไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่อนุญาตให้ถ่ายทำในไทย ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก รัฐบาลไทยตอนนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องยืนกรานไม่อนุญาตให้ถ่ายทำในไทย
8.ครั้งหนึ่ง Hollywood ต้องการไปถ่ายทำที่วาติกันเรื่องราวเกี่ยวกับครั้งหนึ่งที่มีผู้หญิงคนนึงปลอมตัวเป็นโป๊ป แต่วาติกันก็ไม่อนุญาตให้ถ่ายทำในสถานที่จริง เพราะนั่นเท่ากับเป็นการมอบความชอบธรรมให้ Hollywood เอาไปโฆษณาหากินโดยไม่สนใจว่า ปวศ.จะถูกบิดเบือนไปแค่ไหน หนังเรื่อง Evita ก็เช่นกัน Hollywood ขอถ่ายทำที่สถานที่จริงคือ Casa Rosada ในกรุงบัวโนสไอเรส แต่รัฐบาลอาร์เจนตินาตอนนั้นเห็นว่าเนื้อหาของหนังถูกบิดเบือนไม่ตรงกับความจริง จึงไม่อนุญาตให้ถ่ายทำ ดังนั้นกองถ่ายจึงต้องย้ายไปถ่ายทำที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ค โดยดัดแปลงอาคารหลังหนึ่งให้เป็น Casa Rosada แทนสถานที่จริง
9.การที่เรายืนกรานมาตลอดไม่อนุญาตให้ถ่ายทำ รวมทั้งไม่ยอมรับในนิยายที่แต่งโดยแหม่มแอนนา กับ มาร์กาเร็ต ทำให้เรายืนยันได้ตลอดมาว่า ร.4 ไม่ได้เป็นอย่างที่เขียนในนิยาย นิยายก็คือนิยาย. ปวศ.ก็คือ ปวศ. ไม่มีทางเหมือนกัน
10.เคยมีสัมมนาถกและวิเคราะห์หนังเรื่อง The King and I กับหนังเรื่อง Anna and the King ได้ข้อสรุปตรงกันอย่างหนึ่งคือ แหม่มแอนนาในหนังคือตัวแทนของตะวันตกที่พยายามยกหางตัวเองว่า superior กว่าคนเชื้อชาติอื่น จริงๆแล้วแหม่มแอนนา มิได้เป็นคนโปรดของ ร.4 แต่อย่างใดเลย ส่วนนางมาร์กาเร็ต แลนดอน ยิ่งทำให้เนื้อหาของหนังเละขึ้นไปอีก เหมือนพยายามยัดเยียดให้แหม่มกลายเป็นเหมือน secret consort ของ ร.4 ซึ่งไม่ใช่เลย
11.หนังเรื่องนี้ยำใหญ่หลายอย่างเช่น การลงโทษคนแบบเผาทั้งเป็น มีการโยงเอาเหตุการณ์ล่าแม่มด ลงโทษแม่มดในยุค Renaissance ของยุโรปมายัดเยียดใส่ในหนัง หรือ ฉากการลงโทษขังคุกใต้ดินในวังหลวงก็ไม่จริง เพราะวังหลวงไทยไม่มีคุกใต้ดินเหมือนวังฝรั่งยุโรป เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มใกล้แม่น้ำเป็นต้น
12. ทาง Film Board ได้รับข้อมูลลับจากคนไทยที่ทำงานกับ Hollywood ว่าจริงๆแล้ว Hollywood ทราบดีว่าหนังเรื่องนี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำที่พระราชวังหลวงแน่นอน การถ่ายทำหนังแนว period ย้อนยุคแบบนี้ ต้องถ่ายทำในสตูดิโอหรือสร้างฉากขึ้นมาใหม่เท่านั้น แต่ Hollywood มีนัยยะปกปิดบางอย่างที่มีเล่ห์เหลี่ยมเพียงเพื่อหวังให้หนังเรื่องนี้ได้ตราแสตมป์ยอมรับจากรัฐบาลไทย ประเทศไทย และคนไทย เพียงเพื่อหวังเอาไปต่อยอดทางการขายหนังเรื่องนี้เท่านั้น Hollywood ไม่แคร์ว่าประวัติศาสตร์ของ ร.4 จะเป็นอย่างไร เขาเพียงต้องการให้หนังเรื่องนี้ได้การยอมรับและขายได้ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วมันไม่คุ้มกับการสูญเสียทางประวัติศาสตร์ของเราเลย
13. ในทางกลับกันสมมุติว่าถ้าหาก ผู้สร้างหนังคนไทยอยากสร้างหนังเกี่ยวกับปธน.จอร์จ วอชิงตัน บ้าง โดยให้คนไทยยำใหญ่เขียนบทเอง ใส่สีตีไข่ให้ จอร์จ วอชิงตัน มีที่ปรึกษาเป็นผู้หญิงไทยเข้าไปวุ่นวายในทำเนียบขาว และขอถ่ายทำในสถานที่จริงคือที่ทำเนียบขาว เช่นกัน ทางการสหรัฐฯก็คงไม่อนุญาตให้ไทยเข้าไปถ่ายทำเพราะเนื้อหาคงบิดเบือนจนฝ่ายสหรัฐฯรับไม่ได้เช่นกัน
14. จากผลที่เรายืนกรานมาตลอดไม่ยอมรับทั้งบทประพันธ์ของแหม่มแอนนา บทละครของ มาร์กาเร็ต แลนดอน รวมทั้งไม่อนุญาตให้ถ่ายทำหรือฉายในไทย นั่นเท่ากับทำให้เรายังคงอ้างกับชาวโลกได้ว่า หนังที่ Hollywood สร้างนั้นไม่เป็นความจริง มีเพียงชื่อสถานที่และตัวบุคคลเท่านั้นที่พ้องหรือตรงกัน และเราก็ยังคงรักษาพระเกียรติภูมิของ ร.4 ไว้ได้ตลอด
โฆษณา