2 ก.ย. 2020 เวลา 01:51 • ยานยนต์
ใช้น้ำร้อน ซ่อมแก้ไขกันชนบุบ ได้จริงมั้ยนะ ?
เนื่องด้วยความประมาทเลินเล่อของผมเอง จากปกติค่อยได้ขับรถไปไหนอยู่แล้ว บวกกับช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID 19 เป็นวันที่ผมต้องพาพี่สาวไปตามนัดหมอที่โรงพยาบาล เมื่อขึ้นรถได้ มองกระจกส่องหลังแว๊บๆไม่มีอะไร ถอยรถออกจากบ้านค่อยไหลไปเรื่อยๆ ด้วยความระมัดระวังว่าเราไม่ได้จับรถมาหลายเดือน ก็เกิดไปดันกับท้ายรถคันหลังที่จอดขวางทางออกอยู่ แตะเข้าเบาๆหนึ่งที จึงลงรถไปดูพบว่าไปเบียดเข้าไฟท้ายด้านหลังรถกระบะแตก และสีถลอกติดรถเรามา ส่วนเราด้านท้ายก็ยุบบุบไปนิดนึงพร้อมกับร่องรอยขูดขีดเล็กน้อย จึงทำเรื่องเรียกประกันมาเคลมให้เค้าเรียบร้อย และประกันก็ออกใบให้เราสำหรับไปเข้าอู่ซ่อมสี
แต่จนแล้วจนเล่า จากวันเป็นสัปดาห์ จากสัปดาห์เป็นเดือน และผ่านไป 3 เดือนแล้วก็ยังไม่มีเวลาไปเคลมสี จนแขกไปใครมาเห็นรอยก็ยุให้ลองใช้น้ำร้อนมาลองราดตามในคลิป ผมเองก็เคยเห็นผ่านๆ ตามาบ้างอยู่พอนึกทบทวนวิธีการ ครั้นจะการทดลองนี้จะปล่อยให้เสียเที่ยวไม่ได้ ว่าแล้วก็ทำการอัดคลิปทีละขั้นตอนเลยแล้วกัน
เริ่มต้นจากการต้มน้ำด้วยกา หรือหากใครไม่มีจะใช้หม้อ ก็ได้ แต่ในการราดลงไปที่กันชนนั้นเป็นกาต้มน้ำน่าจะสะดวกกว่า ต้มน้ำจนควันพวยพุ่งออกมา และเห็นการเดือดของน้ำระดับโมเลกุล (นี่ก็เวอร์ไป) พอเราเห็นว่าน้ำเดือนสุดๆ จนเราพอใจ
เมื่อเตรียมน้ำที่ต้มจนเดือดเรียบร้อยแล้ว เราก็หาผ้าซักผืนมาทำความสะอาดรอยบุบ และบริเวณรอบๆ เพื่อ...เพื่ออะไรก็ไม่รู้ ผมแค่รู้สึกว่าควรทำความสะอาด
จากนั้นก็ราดน้ำร้อนลงบนรอยบุบให้ทั่วบริเวณ และโดยรอบค่อยไปราดเพื่อให้อุณหภูมิค่อยๆปรับเสมอกันก่อน แล้วจึงใช้มืออีกข้างล้วงไปยังหลังซุ้มล้อเพื่อดันตรงรอบบุบ เราอาจจะรูู้สึกว่าดันไม่ไป ดันแล้วเด้งกลับมา ให้เราราดน้ำร้อนต่อไป พร้อมกับค่อยๆดันออกทีละหน่อย มือที่ด้านใจซุ้มล้อจะรู้สึดถึงความร้อนค่อยๆเพิ่มขึ้นมา นั่นคือสัญญาณว่ากันชนอ่อนตัวแล้วเราสามารถดันได้ในจังหวะนั้น เรายังต้องราดน้ำร้อนต่อไป และดันรอบๆออกมาให้ทั่วบริเวณ เพียงเท่านี้กันชนเราก็จะกลับมาดังเดิม
การทำสี หากต้องการการทำสีให้สวยดังเดิมเลยคงต้องไปอู่หรือร้านรับทำสี แต่หากว่าเราไม่ซีเรียสมากนะกก็พอมีวิธีบรรเทาให้เบาบางลงได้ โดยใช้น้ำยา หรือครีมขัดสีรถยนต์ ก็จะสามารถลบรอย หรือสีที่มาติดออกไปได้บ้าง พอให้ไม่ขัดตา ขัดใจของเรานัก
เท่านี้กันชนที่บุบโดยไม่ต้องใจก็กลับมาสภาพเดิมได้แล้ว 😉
ติดตามบทความเพิ่มเติ่มที่ นับหนึ่ง.com
โฆษณา