6 ก.ย. 2020 เวลา 04:24 • การ์ตูน
Astro Boy เป็นที่รู้จักในญี่ปุ่นโดยใช้ชื่อเดิมว่า Mighty Atom (鉄腕アトム) เป็น Manga Series ของญี่ปุ่นที่เขียนและวาดโดย Osamu Tezukaได้รับการจัดลำดับใน Shōnen ของ Kobunsha ตั้งแต่ปี 1952 - 1968 โดยมีทั้งหมด 112 ตอน ถูกรวบรวมเป็น 23 เล่มโดย Akita Shoten โดยมีแต่เนื้อหาภาษาญี่ปุ่น โดยเนื้อหาที่เป็นภาษาอังกฤษเริ่มจำหน่ายในปี 2002 เมื่อการ์ตูนได้รับอนุญาตจาก Dark Horse
ถูกนำไปฉายในสหรัฐอเมริกา 2 ครั้ง ครั้งแรกโดยบริษัท Syndication เมื่อปี 1963 และครั้งที่สองโดย NBC ระหว่าง 1966 - 1978
ในปี 1980 นั้น Astro Boy ถูกนำมาสร้างใหม่ จำนวน 52 ตอน ใช้ชื่อว่า Shin Tetsuwan Atomu (The New Mighty Atom) และสร้างใหม่อีกครั้งในปี 2003 จำนวน 50 ตอน ใช้ชื่อว่า 鉄腕アトム (Astro Boy: Tetsuwan Atomu)
เรื่องราวของ Astro Boy กล่าวถึงหุ่นยนต์เด็กหนุ่มที่มีอารมณ์และความรู้สึกเหมือนมนุษย์ สร้างโดย Umataro Tenma หลังจากการตายของลูกชายของเขาที่ชื่อ Tobio ในที่สุด Astro ถูกขายต่อให้กับคณะละครสัตว์หุ่นยนต์ที่ดำเนินกิจการโดย Hamegg แต่ Astro ได้รับการช่วยเหลือจาก Professor Ochanomizu และกลายเป็นลูกชายของ Ochanomizu โดยเค้าได้ที่สร้างครอบครัวหุ่นยนต์ให้กับ Astro และช่วยให้เขามีชีวิตปกติเหมือนเด็กผู้ชายทั่วไปและร่วมผจญภัยไปกับเขา
Astro Boy ได้รับการดัดแปลงเป็น Anime Series จำนวน 3 เรื่อง สร้างครั้งแรกโดย Mushi Production และ Tezuka Productions เดิมทีการ์ตูนถูกผลิตขึ้นสำหรับออกอากาศทางโทรทัศน์ในชื่อ Astro Boy ซึ่งเป็น Cartoon Series
หลังจากประสบความสำเร็จในต่างประเทศ Astro Boy ได้รับการสร้างใหม่ในปี 1980 ในชื่อ New Mighty Atom หรือที่รู้จักกันในชื่อ Astroboy ในประเทศอื่น ๆ และอีกครั้งในปี 2003 ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2007 นั้น Astroboy ได้รับเลือกให้เป็นทูตของญี่ปุ่นเพื่อความปลอดภัยในต่างประเทศ (Japan Ambassador for Overseas Safety
ภาพยนตร์แอนิเมชั่นสัญชาติอเมริกันที่สร้างจาก Manga Series ต้นฉบับโดย Tezuka ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2009 และในเดือนมีนาคม 2015 ได้มีการปล่อยตัวอย่างเพื่อประกาศ Anime Series เรื่องใหม่อีกครั้ง ความสำเร็จของ Manga & Anime Series ทำให้มันกลายเป็น Major Media Franchise ที่ประกอบด้วยภาพยนตร์, การ์ตูนทางโทรทัศน์, Soundtracks และ Video Games เป็นหนึ่งในกลุ่มแรก ๆ ที่มีการออก Products จำนวนมากสำหรับจำหน่าย อาทิ Action Figure ผลิตภัณฑ์อาหาร เสื้อผ้า แสตมป์และการ์ดสะสม ภายในปี 2004 นั้น Franchise สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 3 พันล้านดอลลาร์
Astro Boy เป็นหนึ่งใน Manga & Anime Series Franchise ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกและกลายเป็นผลงานสร้างที่โด่งดังที่สุดของ Tezuka เล่ม 23 นั้นขายได้มากกว่า 100 ล้านเล่มทั่วโลก ทำให้เป็น Manga Series ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลอันดับที่ 10 และ Anime Series ปี 1963 ได้รับความนิยมทางโทรทัศน์ในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา Astro Boy ได้รับการยกย่องถึงความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรม Manga & Anime มีการนำเสนอใน Anime ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลหลายรายการและได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เขียนคนอื่น ๆ ในการสร้าง Manga ที่ประสบความสำเร็จ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา