3 ก.ย. 2020 เวลา 15:37 • ไลฟ์สไตล์
คนเราตัดสินใจพลาดกันได้ เมื่อตัดสินใจแล้วก็ต้องยอมรับผลของมัน 🌿🌿
หลายวันก่อนลูกค้าขอให้ช่วยขึ้นปลานิลไซส์เล็กให้ ซึ่งเรายังไม่อยากจะจับขึ้นมา เพราะยิ่งปลาไซส์ใหญ่ยิ่งราคาสูง กำไรก็สูงขึ้นเมื่อเทียบกับอาหารที่เพิ่มมาเพียงนิดหน่อย
เมื่อรอบการเลี้ยงนานขึ้นก็ไม่ต้องเหนื่อยทำงานหลายครั้ง เพราะจับปลา ลงปลาชุดใหม่แต่ละครั้งก็ย่อมมีต้นทุนเพิ่มขึ้น
แต่ข้อเสียก็มี คือ ยิ่งเลี้ยงนาน ความเสี่ยงยิ่งมาก ถ้าเกิดอากาศไม่ดี ปลาติดเชื้อหรือเกิดอะไรขึ้นแล้วปลาตาย นั่นหมายถึงกำไรที่ลดลงจนอาจถึงขั้นขาดทุน
และปลากินเนื้อบางชนิดถ้าแตกไซส์ คือ ไซส์ปลาต่างกันมาก ตัวใหญ่จะกินตัวเล็ก ยิ่งจับช้ายิ่งทำให้จำนวนค่อย ๆ ลดลง
สามีเราตัดสินใจจับปลาไซส์เล็กทั้ง ๆ ที่รู้ว่าจะได้กำไรน้อยลง และยิ่งปลาชุดนี้ไม่ได้ดูแลด้วยตัวเอง โอกาสที่ปลาได้ผลดีก็มีน้อยอยู่แล้ว เเต่เหตุผลของเขาก็คือ เพื่อลดความเสี่ยง ได้รักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ และได้มีเงินสดหมุนเวียน
ในขณะที่ฟาร์มเพื่อนอีกคนเลี้ยงจนได้ปลาไซส์ใหญ่ และเขาก็ดูแลด้วยตัวเองเต็มที่ แค่เพิ่มอาหารและเวลาอีกนิดหน่อยก็ได้กำไรเยอะกว่าเราเป็นเท่าตัว
และขณะเดียวกันฟาร์มพี่อีกคนเลี้ยงนานสุด อยู่ ๆ เมื่อไม่กี่วันมานี้อากาศแปรปรวนมาก ช่วงเช้าจะร้อนอบอ้าวมาก และตกบ่ายฝนก็ตกหนัก เป็นแบบนี้มาหลายวัน
ไม่แน่ใจว่าที่พี่เขาไม่ยอมจับเพราะอยากได้ราคาสูงหรือเพราะยังไม่มีออเดอร์ แต่อยู่ ๆ ปลาพี่เขาก็ทะยอยตายเรื่อย ๆ ให้ยาก็ยังเอาไม่อยู่ สรุปว่าขาดทุน !!
เนื่องจากเราทั้งสามฟาร์มไม่ได้เพาะปลานิลเอง แต่ได้สั่งปลาไซต์ใบมะขามจากแหล่งที่มีชื่อเสียงด้านปลานิล เลยสั่งพร้อมกันเพื่อแชร์ค่าขนส่ง
ปลาชุดเดียวกันคนหนึ่งได้กำไรเยอะ อีกคนได้แค่นิดหน่อย อีกคนกลับขาดทุน ทั้งหมดเกิดจากการบริหารจัดการที่ต่างกัน !!
แต่ละคนเอาใจใส่ไม่เท่ากัน สภาพแวดล้อมของบ่อต่างกัน การวิเคราะห์และตัดสินใจที่ไม่เหมือนกัน
ทุกงานนั้นมีทั้งคนสำเร็จและคนล้มเหลว บางทีสิ่งที่คนอื่นบอกเราว่าเป็นไปไม่ได้ ทำไม่ได้ เพราะเขาพูดจากประสบการณ์เขา ไม่ได้ความหมายว่าเราจะทำไม่ได้เสมอไป
การเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่นทำให้เราย่นระยะเวลาการเรียนรู้ลง แต่องค์ประกอบที่สำคัญอีกอย่างก็คือตัวเราด้วย
เรียนรู้ ลงมือทำ ยอมรับและแก้ไขกันต่อไป 🌿🌿
ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจกันนะคะ ❤️❤️
โฆษณา