5 ก.ย. 2020 เวลา 04:05 • ประวัติศาสตร์
#ความสนิทสนมกันระหว่างเจ้าหลวงจักรคำขจรศักดิ์ กับ #ครูบาศรีวิชัย
... เจ้าจักรคำฯ เจ้าหลวงนครลำพูนองค์นี้ ได้สนิทสนมกับ ครูบาศรีวิชัยเป็นส่วนพระองค์ และมีความเคารพนับถือครูบาศรีวิชัยอย่างมาก เนื่องด้วยครูบาท่านมีเลือดเนื้อเชื้อไขเป็นชาวลำพูนมาแต่กำเนิด เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๙ ภายหลังจากที่ครูบาศรีวิชัยถูกเจ้าคณะจังหวัดในสมัยนั้นกล่าวหาปรักปรำต่าง ๆ นานา และถูกลงโทษให้กักบริเวณอยู่ ในวัดพระธาตุหริภูญไชยเป็นเวลา ๑ ปี แล้วกลับไปจำศีลภาวนาอยู่ที่วัดบ้านปาง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูนตามเดิม กรณีที่กล่าวหาครูบาในตอนหลัง ก็มีการเล่าลือกันทั่วไปในหมู่ประชาชน หาว่าครูบาเป็นผู้วิเศษล่องหนหายตัวแสดงอภินิหารต่างๆ ได้ คณะสงฆ์ได้มีหนังสือด่วนสั่งให้ครูบาทำรายชื่อภิกษุสามเณรศิษย์วัดทั้งหมดในวัดบ้านปางและผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในตัวท่าน ณ ที่อื่นๆ ส่งมาให้จังหวัดพิจารณา ซึ่งครูบาก็เพิกเฉยเสีย อาจจะเป็นเพราะมีเวลาน้อยเหลือเกิน ทำไม่ทันตามคำสั่งก็ได้
อีกกรณีหนึ่งมีการเปลี่ยนรัชกาลใหม่ วัดบ้านปางของครูบาอยู่ในห้วยในดอย ไม่ได้ประดับธงทิวตีฆ้องกลองประโคมอย่างวัดอื่นๆ ทั่วไป อันครูบาอาจจะไม่ล่วงรู้ก็ได้ เพราะสมัยนั้นไม่มีวิทยุอย่างในขณะนี้ ทั้ง ๒ สาเหตุ เป็นเรื่องที่พระครูญาณมงคล เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ถือว่า ไม่เชื่อฟังบังคับบัญชา ขัดขืนระเบียบราชการบ้านเมืองในการสำรวจพระอาราม ซึ่งมีหนังสือลงวันที่ ๑ มกราคม ๒๔๖๙ ให้ครูบาออกจากวัดบ้านปาง และออกจากเขตจังหวัดลำพูน ภายใน ๑๕ วัน พร้อมกับสั่งหัววัดเจ้าอธิการ หัวหมวดอุปัชฌาย์ มิให้รับครูบาเข้าอยู่อาศัยในอารามโดยเด็ดขาด ครูบาศรีวิชัยก็ไม่สนใจกับคำสั่งที่มีอคติ เคลือบแฝงแต่อย่างใด
จนนายอำเภอ กับเจ้าคณะแขวงอำเภอลี้ ได้เสนอเรื่องรวมให้เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ปรึกษาข้าหลวงประจำจังหวัด ก็หารือกับเจ้าจักรคำขจรศักดิ์ เจ้าผู้ครองนคร ในที่สุด เจ้าจักรคำขจรศักดิ์ จำต้องมีหนังสือถึงครูบาเอง นิมนต์ให้ท่านมาพบเจ้าคณะจังหวัดเพื่อความบริสุทธิ์ นั่นแหละครูบาศรีวิชัยจึงยอมเดินทางมา เพราะเห็นแก่การร้องขอ ของเจ้าหลวงจักรคำฯ และถูกควบคุมตัวอยู่ที่วัดหริภุญชัย ๑ คืน ก่อนไปสู่กรุงเทพฯ ณ ที่ซึ่งครูบาได้แสดงให้เห็นว่าท่านมิได้มีเจตนาร้ายหรืออภินิหารดังที่กล่าวหาเลย จนพระราชาคณะผู้ใหญ่ที่สอบสวนพิจารณา ยกข้อกล่าวหาทั้งสิ้น ชัยชนะจึงเป็นของครูบาในบั้นปลาย ทั้งนี้ทั้งนั้นจะเห็นครูบาศรีวิชัยไม่เคยเชื่อใคร นอกจากเจ้าจักรคำขจรศักดิ์เลย เพราะพ่อเจ้าเป็นผู้มีเหตุผล เมตตาปราณี ไม่ชอบความอยุติธรรมใดๆ
รูปภาพ : จดหมายเหตุหริภุญชัย
ข้อมูล : หนังสือพระราชทานเพลิงศพ เจ้าพงษ์ธาดา ณ ลำพูน(โอรสองค์โตใน เจ้าหลวงจักรคำขจรศักดิ์)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา