5 ก.ย. 2020 เวลา 20:48 • ประวัติศาสตร์
สถานที่แห่งนี้... คือ สถานที่พระราชทานเพลิงศพของ "ครูบาศรีวิชัย" นักบุญแห่งล้านนา ณ วัดจามเทวี จ.ลำพูน
#เหตุการณ์ในวันละสังขาร
หลังจากที่ "ครูบาศรีวิชัย" ได้อาพาธด้วยโรคริดสีดวงทวาร กระทั่งในเดือนมกราคม พ.ศ 2481 ท่านรักษาตัวอยู่ที่ "วัดจามเทวี" อาการของท่านอยู่ในขีดอันตราย ท่านได้บอกกับลูกศิษย์ว่าต้องการจะกลับ "วัดบ้านปาง" บรรดาลูกศิษย์ของท่านจึงได้พาท่านกลับบ้านปาง
เมื่อถึงวัดบ้านปาง "ครูบาศรีวิชัย" ได้พักรักษาตัวอยู่ในกุฎินอกวัด จนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2481 เวลา 00.05 น. 30 วินาที ล่วงเข้าสู่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ "ครูบาศรีวิชัย" ค่อยๆคลายลมหายใจสุดท้ายออกจากร่างด้วยอาการสงบ
สิริอายุ 60 ปี ตรงกับวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2481 (เมื่อก่อนนับศักราชใหม่ในวันสงกรานต์ ถ้าเทียบปัจจุบันจะเป็นปี พ.ศ 2482) และได้ตั้งศพไว้ที่วัดบ้านปางเป็นเวลา 1 ปี จึงได้เคลื่อนศพมาตั้งไว้ที่วัดจามเทวี กระทั่งวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ 2489 จึงได้รับพระราชทานเพลิงศพ
ทางสำนักพระราชวังได้มอบหมายให้ "พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา" นายกรัฐมนตรี และ "จอมพล ป.พิบูลสงคราม" ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังอัญเชิญเพลิงพระราชทาน
เมื่อถึงวันกำหนดพระราชทานเพลิงศพ เจ้าหน้าที่ฝ่ายพระราชพิธีได้อาราธนาศพ "ครูบาศรีวิชัย" ใส่ในโกศและอาราธนาขึ้นสู่เมรุปราสาท "พระยาพหลพลพยุหเสนา" นายกรัฐมนตรีได้อัญเชิญเพลิงพระราชทานมาจุด
จากนั้น... เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนจึงได้จุดพระเพลิงเผาจริง บรรดาสานุศิษย์ทั้งหลายจึงตกลงกันว่าจะแบ่ง "อัฐิครูบาศรีวิชัย" ออกเป็น 7 ส่วน เพื่อนำไปประดิษฐานไว้ 6 จังหวัด ได้แก่
1. วัดบ้านปาง จ.ลำพูน (บ้านเกิดของครูบาศรีวิชัย)
2. วัดจามเทวี จ.ลำพูน (วัดสุดท้ายที่ครูบาศรีวิชัยบูรณะ และยังเป็นสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพของครูบาศรีวิชัย)
3. วัดสวนดอก จ.เชียงใหม่
4. วัดศรีโคมคำ (วัดพระเจ้าตนหลวง จ.พะเยา)
5. วัดพระแก้วดอนเต้า จ.ลำปาง
6. วัดพระธาตุช่อแฮ จ.แพร่
7. วัดน้ำออกรู จ.แม่ฮ่องสอน
ทั้งนี้... เพื่อศรัทธาประชาชนในล้านนาจะได้มีโอกาสกราบไหว้สักการะ และน้อมรำลึกถึงพระคุณของ "ครูบาศรีวิชัย" ที่ท่านได้เดินทางมาบูรณะสร้างวัดต่างๆทั่วภาคเหนือ
(กล่าวกันว่าแม้กระทั่งดินและขี้เถ้าในสถานที่พระราชทานเพลิงศพ ประชาชนยังแย่งกันเพื่อนำกลับไปบูชา)
"ครูบาศรีวิชัย" ท่านเป็นแบบอย่างของพระนักพัฒนาที่สร้างคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก แม้วันนี้ท่านจะมรณภาพไปนานแล้ว แต่ความดีของท่านยังคงอยู่ในใจของลูกศิษย์ทั่วประเทศไม่เสื่อมคลาย
#แก้วเสียงธรรม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา