6 ก.ย. 2020 เวลา 02:53 • ครอบครัว & เด็ก
EP.18 ฝึก EF ง่ายๆ ด้วย MARSHMALLOW EXPERIMENT 🍮
Marshmallow test หรือ Marshmallow experiment เป็นการทดลองวิทยาศาสตร์อย่างหนึ่งที่โด่งดังในโซเชียล ที่จัดทำขึ้นโดยมหาลัยสแตนด์ฟอร์ด (Psychologist Walter Mischel, a professor at Stanford University.) ซึ่งเป็นการทดสอบ “การควบคุมตัวเอง” ของเด็กนั่นเองค่ะ
ส่วนใหญ่การทดสอบนี้จะใช้ในเด็ก 4-5 ขวบขึ้นไป เพราะเด็กอายุ 4-5 ขวบ มีความเข้าใจทักษะด้านภาษาได้ค่อนข้างดีแล้ว มีความสามารถในการควบคุมตัวเองได้บ้าง สำหรับวิธีการในการทดสอบนี้นะคะไม่ยากเลยค่ะ แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
1. เริ่มจากการพาเด็กมาไว้ในห้องที่ไม่มีสิ่งเร้าหรือของเล่น ให้เด็กนั่งที่เก้าอี้และวางมาร์ชเมลโล่ 1 ชิ้น ไว้บนโต๊ะ (เหตุผลที่ห้องไม่ควรมีสิ่งเร้าหรือของเล่นก็เพราะว่าถ้ามีสิ่งเร้าเยอะ เด็กอาจจะเบี่ยงเบนความสนใจของตัวเองไปทำอย่างอื่นแทน) โดยให้ทางเลือก 2 ทาง ได้แก่รอเพื่อจะได้อีก1ชิ้น หรือทานเลย
2. บอกเด็กให้รอ 15 นาที และทดสอบจะออกไปข้างนอก แต่จะดูเด็กในห้องผ่านกล้องวงจรปิดที่ติดไว้
3. หลังจาก 15 นาที เมื่อผู้ทดสอบกลับเข้ามาในห้อง สำหรับเด็กสามารถควบคุมความอยากของตัวเองและอดทนรอได้ โดยที่ยังไม่ได้กินมาร์ชเมลโล่ชิ้นแรกบนโต๊ะไป ก็จะได้เพิ่มอีก 1 ชิ้น แต่ถ้าเด็กที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ ทานหมดแล้ว ก็จะไม่ได้เพิ่ม
งานวิจัยเรื่องมาร์ชเมลโล่เทสนักวิจัยดำเนินการมีการติดตามผลการวิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูระดับพัฒนาการ และพบว่าหลายปีหลังจากนั้นเมื่อเด็กๆที่เคยเข้าร่วมงานวิจัยโตขึ้น เด็กที่ตั้งใจจะรอเพื่อที่จะได้รับมาชเมลโล่ชิ้นที่2 ได้รับคะแนน SATในระดับที่สูง มีการใช้สารเสพติดที่ต่ำ มีโอกาสลดความอ้วนได้ดี ตอบสนองต่อความเครียดได้ดี มีทักษะการเข้าสังคมที่ดี นอกจากนี้ยังมีคำแนนทั่วไปสูงกว่าค่ามาตรฐาน งานวิจัยชิ้นนี้ติดตามเด็กกว่า 40ปีอยู่เรื่อยๆ สำหรับกลุ่มเด็กที่อดทนรอได้สำหรับมาชเมลโล่ชิ้นที่2 แสดงให้เห็นว่า “การอดทนรอคอย” เป็นหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จในชีวิต
ส่วนตัวมองว่าในปัจจุบันอาจเริ่มปรับใช้กับเด็กได้ตั้งแต่ 3 ขวบเป็นต้นไป เพราะเริ่มเห็นเด็ก 3ขวบ หลายๆคนที่มีความสามารถในการควบคุมตัวเองแล้ว การฝึกทักษะต่างๆในเด็กยิ่งเร็วยิ่งดี เพื่อให้เค้าได้สะสมประการณ์และจะทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆเมื่อโตขึ้น แต่.. แนะนำว่าให้เริ่มฝึกในเด็กที่โตพอที่จะสื่อสารกันรู้เรื่อง เข้าใจคำสั่งนะคะ ยิ่งในเด็กเล็กๆอาจเริ่มจากระยะเวลาที่น้อยๆ 3-5 นาที และค่อยๆปรับเพิ่มเวลาเมื่อเด็กๆสามารถอดทนรอ และควบคุมตัวเองได้ดีขึ้นค่ะ 😊
ในปัจจุสามารถใช้ Marshmallow experiment ในการฝึกความอดทนและความสามารถในการควบคุมตัวเองของเด็ก ซึ่งจะมีความสอดคล้องกับ Executive Function (EF) ในด้าน Inhibition เป็นหลัก ✨ ซึ่งสำหรับทักษะการควบคุมตนเอง ยับยั้งความต้องการ และการอดทนรอคอยนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเด็กทุกคน เพื่อให้เด็กๆสามารถใช้ชีวิตได้อย่างดีมีประสิทธิภาพ และส่งผลถึงความพร้อมในการเรียนรู้สิ่งต่างๆเมื่อเติบโตขึ้น และที่สำคัญการที่เด็กมีทักษะพื้นฐานเหล่านี้ส่งผลถึงความสำเร็จที่จะเกิดในอนาคตด้วย
นำคลิปการทดลองมาฝากนะคะ เผื่อคุณพ่อคุณแม่บ้านไหนสนใจนำไปปรับใช้ในการฝึกเด็กๆ 😃
WELL KIDS 👶🏻
โฆษณา