7 ก.ย. 2020 เวลา 11:04 • ธุรกิจ
การออมเงิน คือสิ่งที่ดีที่สุดหรือไม่?
คำตอบคือ ไม่ใช่!
เพราะอะไร มาดูเหตุผลกันนะครับ
หากเราสมมุติว่า วันนี้เรามีเงินออม 1,000,000 บาท
มองย้อนกลับ ไป เมื่อ 30 ปี ที่แล้ว เราจะ
1. เติม"น้ำมัน" ได้กี่ลิตร?
2. ซื้อ "ทองคำ" ได้กี่บาท?
3. ซื้อ"ก๋วยเตี๋ยว" ได้กี่ชาม?
4. ซื้อ"น้ำ" ได้กี่ขวด?
5. ซื้อ"ไข่"ได้กี่ฟอง?
แค่คิดก็อยากจะย้อนเวลากลับไปลองเป็นเศรษฐี
ดูสักครั้ง!!
แต่หากกลับกันเราพกเงินก้อนนี้ ไปในอนาคต อีกสัก20 ปี เราจะซื้อสิ่งเหล่านี้ได้ในราคา เท่าไร?
" เรามีเงินมากขึ้นหรือลดลง ทุกคนคงเห็นคำตอบ"
หลายคนอาจแย้งว่า เอาน่า มีเวลา เก็บ อีก 20 ปี เงินมันก็ต้อง มากกว่า 1,000,000 ซิ
ถูกครับ แต่ประเด็น ไม่ได้อยู่ที่เรามีเงินเก็บเท่าไร
แต่ มูลค่าเงินที่เราออมไว้มันลดลงไปต่างหาก
เคยสังเกตุไหมครับ ในช่วง 10 -20 ปีที่ผ่านมา ทำไมช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวย มันถึงห่างจากกัน
เรื่อยๆ
เป็นเพราะชนชั้นกลางส่วนใหญ่ถูกลดสถานะ กลายไปเป็นคนจน
สาเหตุ เพราะ"เงินเฟ้อ" กัดกร่อนเงินออมของเขา โดยที่เขาไม่รู้ตัว
เขาจึงไม่สามารถ ปกป้องมูลค่าเงินออมของเขาที่ต้องสูญเสีย ไป ทุกๆปีได้
แล้วการทำงานหนัก การขึ้นค่าแรงทุกปีล่ะ รายได้ก็ต้องเพิ่มขึ้น แล้วจะบอกว่า ไม่ชนะเงินเฟ้อได้อย่างไร
ปัจจุปัน ค่าแรงงานขั้นต่ำ 300 บาท ขึ้นเฉลี่ยแบบกลมๆ ปีละ 10 บาท
20 ปี ผ่านไป ค่าแรง 1 วันเรา จะซื้อสินค้า ดังกล่าวได้สักกี่ชิ้น?
"เพราะฉะนั้น เราทุกคน จำเป็นที่จะต้องเริ่ม เรียนรู้เรื่องเงิน การลงทุน ในแบบที่เหมาะสม เพื่อจะปกป้อง ความมั่งคั่งของเราที่พร้อมจะถูกเงินเฟ้อ ขโมย ไปได้ตลอดเวลา"
อยากให้ทุกคนมีความรู้ทางการเงินที่มากขึ้น
พร้อมกับรู้จักกับการลงทุน ที่เหมาะสม
เพราะปัญหาเรื่องเงิน ต้องแก้ด้วยความรู้ทางการเงิน
หากบทความนี้มีประโยชน์ ช่วยแชร์ให้กับเพจด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบ
ขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตาม
ทำให้มีกำลังใจต่อไป ในการแชร์ความรู้
และประสบการณ์ที่มีอันน้อยนิด
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะได้ที่ใต้ คอมเมนต์เลยนะครับ
โฆษณา