7 ก.ย. 2020 เวลา 14:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตัวเลขส่งออกจีนในเดือนสิงหาคมกระเตื้องเหนือความคาดหมายเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.5
มูลค่าการส่งออกของจีนในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า นับเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงที่สุดในปีนี้และสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ว่ามูลค่าการส่งออกในเดือนสิงหาคมจะขยายตัวเพียงร้อยละ 7.5
การเพิ่มขึ้นของมูลค่าการส่งออกเป็นการตอกย้ำสถานะของจีนในฐานะประเทศส่งออกหลักที่สำคัญของโลกและการฟื้นตัวจากการระบาดของ covid-19
Source: Business photo created by onlyyouqj - www.freepik.com
โดยมูลค่าการส่งออกของจีนมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นมาเป็นระยะเวลาสามเดือนติดต่อกันแล้ว ทำให้ความหวังที่การค้าโลกจะเริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติมีมากขึ้น นับเป็นสัญญาณที่ดีของการค้าโลก ซึ่งนักวิเคราะห์บางส่วนยังเห็นว่าหากพิจารณาเฉพาะจีนอย่างเดียวอาจทำให้เห็นภาพการฟื้นตัวของการค้าโลกผิดไป เพราะมูลค่าการส่งออกของประเทศอื่นๆ ยังไม่ฟื้นตัว เช่น เกาหลีใต้ซึ่งมูลค่าการส่งออกหดตัวลงติดต่อกันหกเดือนแล้ว
อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์บางส่วนระบุว่าการส่งออกของจีนฟื้นตัวส่วนหนึ่งสืบเนื่องจากการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ทางการแพทย์จากจีนไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ยังเผชิญกับวิกฤตการระบาด covid-19 ในขณะที่การนำเข้าของจีนยังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวด้วยงบประมาณภาครัฐที่อัดฉีดผ่านโครงการต่างๆ ซึ่งไม่ได้ลงไปยังผู้บริโภคโดยตรง โดยจะเห็นได้จากยอดค้าปลีกของจีนยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่องจนถึงกรกฎาคมที่ผ่านมา
เรียบเรียงจาก
New York Times
โฆษณา