8 ก.ย. 2020 เวลา 07:35 • ปรัชญา
ในโลกปัจจุบันมีสิ่งต่างๆเข้ามามากมายในชีวิต จนบางครั้งตัวเราเองลืมไปว่า ชีวิตคืออะไร....
หลายคนหมกหมุ่นอยู่กับการทำงาน หรืออีกหลายคนหมกมุ่นอยู่กับบางสิ่งบางอย่างจนลืมคนรอบข้าง หรือแม้กระทั่งตัวเอง
ชีวิตของคนเรานั้น หากลองมองย้อนกลับไป เราคือสัตว์โลกชนิดหนึ่งที่มีวิวัฒนาการมากกว่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆบนโลก จนทำให้เกิดเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมาย และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อ"เติมเต็ม"สิ่งที่เราคิดว่าขาดหาย และทำให้ชีวิตนั้นมี "ความสุข" มากขึ้น
white spot
แต่หากลองมองดูดีๆ มีหลายคนที่ยังไม่มีความสุขในชีวิต ทั้งๆที่มีทั้งเงินทอง และสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เคยตั้งข้อสงสัยไหมครับว่า "ทำไม" เราถึงไม่มีความสุขสักที หรือไม่ก็รู้สึกดี แต่มันเหมือนกับขาดอะไรไปบางอย่าง
ส่วนตัวผมเองนั้นคิดว่ามนุษย์เรานั้นคือ ธรรมชาติๆสร้างมนุษย์ขึ้นมา ที่มีจิตใจเป็นที่ตั้ง จิตใจของมนุษย์เองนั้นเป็นเครื่องบงการทุกอย่างในชีวิตของเรา มีคำที่ว่าใจเป็นนายกายเป็นบ่าวนั้น เป็นจริงอยู่เสมอ อยากให้ลองหลับตาสงบนิ่งดูสักพักในที่เงียบๆ แล้วฟังเสียงในความคิดของตัวเอง แรกๆอาจรู้สึกวุ่นวายสับสน ลองทำดูเรื่อยๆ แล้วจะพบว่าความสงบนั้นอยู่ภายในใจเรานั่นเอง
ธรรมชาติคือชีวิต และชีวิตคือธรรมชาติ การที่เราจะมีความสุขอย่างแทัจริงได้นั้น คือใจที่สงบและเป็นสุข ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นไปได้เลย เพราะมันเรียบง่ายอย่างนั้นนั่นเอง ไม่ต้องมีอะไรมาเพิ่มเติมปรุงแต่งให้มากมาย เพียงให้ใจสงบนิ่ง เมื่อรู้สึกเร่าร้อนในจิตใจ กังวล หรือหาทางออกไม่ได้ ให้ลองสังเกตุที่ใจของเราดูว่าขณะนั้นใจเราเองเป็นอย่างไร สังเกตุไปเรื่อยๆถึงแม้ยังหาทางออกไม่ได้ แต่ถ้าใจเราสงบ เชื่อว่าทางออกจะเริ่มมีเค้าลางให้เห็นขึ้นมาเอง
โฆษณา