9 ก.ย. 2020 เวลา 07:44 • สุขภาพ
ในระหว่างที่เรากำลังเผชิญกับไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงมีการระบาดอย่างหนักตามแต่ละมุมทั่วโลกนั้น ก็ยังพบว่ามีไวรัสตัวเก่าๆ กลับมาระบาดด้วยเช่นกัน และหนึ่งในนั้นก็คือไวรัสที่มีจากยุงชนิดนี้ ที่พบว่ามีคนตายไปแล้ว 2 คน
ไวรัส West Nile เคยระบาดเมื่อ 80 ปีก่อนที่ยูกันดา ตอนนี้กลับมาพบอีกครั้งที่อิสราเอล โดยมียุงเป็นพาหะ ส่วนมากไม่แสดงอาการ ในคนที่อาการรุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ไม่มียารักษาต้องรักษาตามอาการเหมือนไข้หวัดใหญ่ทั่วไป ยุงที่เป็นพาหะคือยุงรำคาญและยุงลายเสือ ที่ไปกัดนกที่มีเชื้อไข้หวัดนก แล้วมากดคนต่อเลยแพร่เชื้อมาสู่คนอีกที แต่ยังไม่พบว่ามีการติดต่อจากคนสู่คนโดยตรง
ระยะฟักตัวของโรคประมาณ 5-15 วัน แต่ละคนมีภูมิต่อไวรัสต่างกันตั้งแต่ระดับน้อยๆ ไปจนถึงเป็น อัมพาต ทำลายสมองและเสียชีวิตได้ อีกทั้งยังไม่มีวัคซีนป้องกันด้วย ได้แต่รักษาประคับประคองไปตามอาการเท่านั้น
คนทั่วไปสามารถช่วยหลีกเลี่ยงการถูกยุงกัดได้โดย
- การลดแหล่งน้ำนิ่งรอบ ๆ บ้าน (แหล่งน้ำขัง เช่น จานรองกระถางดอกไม้ ผ้าคลุมสระว่ายน้ำ ฯลฯ)
- ใช้ยากันยุงที่ได้รับการรับรองที่ปลอดภัยกับผิวหนังและเสื้อผ้าที่สัมผัส
- ระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อป้องกันตัวเอง ระหว่างช่วงค่ำถึงเช้ามือ เพราะเป็นช่วงที่ยุงออกหากิน มีการเคลื่อนไหวมากที่สุด และเมื่อใดก็ตามที่อยู่ในที่ร่มและอับชื้น
- สวมเสื้อผ้าสีอ่อนและทอแน่น เช่น กางเกงขายาว เสื้อแขนยาว ใส่รองเท้า และถุงเท้าเพื่อป้องกันผิวสัมผัส
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหน้าต่างและประตูทุกบานในบ้านมีมุ้งลวดที่อยู่ในสภาพดี
- หากมีอ่างควรเลี้ยงปลา เพื่อให้ปลากินไข่ยุง
แม้ไวรัสตัวนี้อาจจะยังไม่แพร่ระบาดในเอเชีย และในไทยก็ตาม แต่ทางที่ดีแล้ว ไม่ควรประมาทดีที่สุดค่ะ ช่วงนี้ฝนตกบ่อยก็ควรป้องกันโรคที่มาจากยุงโรคอื่นๆ ด้วยเช่นเดียวกัน
บทความ โดย : Akine_noxx
ฝากติดตาม กดให้ดาว กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา