10 ก.ย. 2020 เวลา 02:59 • ปรัชญา
"Imagination is more important than knowledge" -Albert Einstein
"จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้"
ทำไมไอสไตน์จึงกล่าวไว้เช่นนั้น......
หากลองมองดูดีๆในปัจจุบัน และในอดีต สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นมา และพัฒนาขึ้นมาได้ในหลายๆสิ่งนั้น เกิดขึ้นมาจากจินตนาการทั้งสิ้น
ไม่มีสิ่งใดที่เกิดขึ้นมา "ครั้งแรก" โดยปราศจากจินตนาการ เมื่อมีจินตนาการแล้ว ใช้ "ความรู้" ที่มีอยู่ในปัจจุบัน หรือคิดค้นขึ้นมาใหม่ มาทำให้จินตนาการนั้นเกิดเป็นจริงขึ้นมา
ดังที่เห็นได้แล้วมาจากในอดีต ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟฟ้าของเอดิสัน เครื่องบินของพี่น้องตระกูลไรท์ โทรศัพท์มือถือของแอปเปิ้ล และสิ่งอื่นๆ ที่ผู้คิดค้นนั้นเริ่มต้นมาจากจินตนาการในหัวของพวกเข้าทั้งสิ้น จนมีประโยคที่ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้เริ่มต้นมาจากภาพบางอย่างจากความคิดของใครบางคนทั้งสิ้น
แล้วทำอย่างไรถึงจะมีจินตนาการ...อยากให้ลองนึกย้อนกลับไปดูตัวเองในวัยเด็ก จะสังเกตุเห็นว่าตัวเองนั้นมีจินจนาการที่บางครั้งดูเหมือนจะมากกว่าตอนนี้เสียด้วยซ้ำ เป็นเพราะว่าในวัยเด็กนั้น จิตใจของเราปราศจากสิ่ง "ปรุงแต่ง" หรือสภาพความคิด ความรู้ ที่ไม่เป็นตัวตีกรอบความคิด ทำให้เด็กนั้นมีจินตนาการที่ไร้ขอบเขต
ดังนั้นให้เราเปิดใจตัวเองให้กว้าง อย่าให้ความคิด ความรู้ และประสบการณ์ในปัจจุบัน เป็นตัวตีกรอบความคิด จะทำให้มุมความคิด และจินตนาการของเราเปิดกว้างมากขึ้น อย่าลืมไปว่าจินตนาการนั้น ไม่มีค่าใช้จ่าย เราสามารถคิดจินตนาการอะไรขึ้นมาก็ได้ หากเป็นจินตนาการที่ใช้ไม่ได้ก็แค่ทิ้งมันไปเท่านั้น แต่บางจินตนาการบางอย่างที่เกิดขึ้นมาในหัวของเรา อาจทำให้บางสิ่งบางอย่างในโลกเปลี่ยนไปเลยก็ได้ ใครจะไปรู้
โฆษณา