14 ก.ย. 2020 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การวิเคราะห์ธุรกิจแบบ PEST Analysis
เศรษฐกิจโลกนั้นย่อยมีขึ้นมีลงเป็นวัฏจักร เราล้วนต้องการลงทุนในธุรกิจรุ่งเรื่องในช่วงขาขึ้น และอยู่รอดในช่วงเศรษฐกิจนั้นตกลง โดยเราจะรู้ได้อย่างไรว่าธุรกิจนี้จะมีกำไรที่ยั่งยืนในระยะยาว เราจะมาใช้เครื่องมือวิเคราะห์ที่ใช้ในวงธุรกิจและการ ตลาด เรียกว่า PEST
P - Political การเมือง (กฎหมายและข้อบังคับ)
แน่นอนว่า หากลงทุนในธุรกิจมีมีความเสี่ยงที่รัฐบาลจะสามารถออกกฎข้อบังคับที่มีส่งผลกระทบกับธุรกิจนั้นๆ เช่นธุรกิจการพนัน หรือ ธุรกิจสีเทาต่างๆ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของที่ละประเทศที่ลงทุนด้วย
E - Economic เศรษฐกิจ
เศรษฐกิจนั้นมีขึ้นและมีลง และหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจมากที่สุดคือ หุ้นวัฏจักร หุ้นที่จะทนต่อสภาวะเศรษฐกิจได้ไม่ว่าสภาพของตลาดจะเป็นอย่างไร พอจะนึกถึงสินค้าและบริการที่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำหรือรุ่งเรื่องที่ไม่ว่ายังไงก็เป็นสินค้าและบริการที่ยังจำเป็นต้องซื้อไหมครับ นั้นแหละครับ!!
S - Social Cultural สังคมวัฒนธรรม (ลูกค้า)
ธุรกิจนั้นจะอยู่รอดได้ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภค ธุรกิจจะไม่สามารถอยู่รอดได้หากผู้บริโภคนั้นไม่ได้ต้องการสินค้าและบริการของธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่อง เช่น ธุรกิจแฟ ชั่น มีอาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงจากความพอใจของผู้บริโภค
T - Technology เทคโนโลยี
สำหรับในยุคนี้ปัจจัยนี้นับว่ามีผลกระทบกับกลุ่มธุรกิจที่จะเข้าไปลงทุนอย่างมาก ลองคิดดูว่าธุรกิจนั้นมีโอกาสจะได้รับผลกระทบมากแค่ไหน ลูกค้าจะยังมีพฤติกรรมแบบเดิมอยู่หรือไม่ หากมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่รวดเร็วหรือสนับสนุนธุรกิจ เช่น การ มาของ AMAZON
ผมขอให้ทุกคนมีความสุขและประสบความสำเร็จด้านการเงินครับ
ติดตาม Money Game ได้ที่
Facebook - @moneygamepodcast
โฆษณา