15 ก.ย. 2020 เวลา 02:29 • ท่องเที่ยว
อลังการพระขันธกุมาร วัดถ้ำบาตู ประเทศมาเลเซีย
อลังการพระขันธกุมาร วัดถ้ำบาตู ประเทศมาเลเซีย
วัดถ้ำบาตู (Batu Cave)” วัดของชาวฮินดู เป็นแลนมาร์กที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปเยือนจำนวนมาก วัดแห่งนี้อยู่ทางเหนือของกรุงกัวลาลัมเปอร์ ห่างไปประมาณ 12 กิโลเมตร เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในเทือกเขาหินปูน ที่มีถ้ำน้อยใหญ่ และมีผู้ศรัทธาสร้างรูปปั้นพระขันธกุมาร เทพองค์หนึ่งในศาสนาฮินดู   ด้านหน้าปากทางขึ้นบันไดไปยังถ้ำ มีความสูงถึง 42.7 เมตร ยืนเด่นเป็นสง่าเป็นที่น่าประทับใจแก่ผู้มาเยือน ถือเป็นสัญลักษณ์ของรัฐสลังงอร์
วัดถ้ำบาตู (Batu Cave)
วัดถ้ำบาตู ยังมีทางขึ้นไปสู่ถ้ำบาตู แต่ต้องเดินขึ้นบันได จำนวน 272 ขั้น ภายในถ้ำเป็นห้องโถงใหญ่ รายล้อมไปด้วยรูปปั้นเทพองค์ต่างๆ ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู โดยตรงกลางถ้ำมีช่องเปิด มองเห็นท้องฟ้าได้ ถัดไปอีกนิดมีบันไดอีกประมาณยี่สิบขั้นให้เดินขึ้นต่อไป ซึ่งมีศาสนสถานสำหรับใช้ทำพิธีกรรม แต่แม้ไม่ขึ้นไปด้านบน โดยรอบๆจะเห็นรูปปั้นที่บอกเล่าเหตุการณ์สำคัญๆ ในแต่ละช่วงวัยของ “พระขันธกุมาร” รวมทั้งยังมีรูปปั้นครอบครัวของท่าน ได้แก่ผู้เป็นพ่อ (พระอิศวร) แม่ (พระแม่อุมาเทวี) และพี่ชาย (พระพิฆเนศ) ช่วงพิธีแต่งงานกับ “นางเทวยานี (ลูกของพระอินทร์)” และ “นางวัลลี (ลูกนายพรานป่า)” รวมไปถึงช่วงอุ้มลูกตัวน้อยนั่งอยู่บนตัก
วัดถ้ำบาตู (Batu Cave) ประเทศมาเลเซีย
เทวรูปองค์นี้เป็นเทพฮินดูมีอีกนามว่า พระมูรุกัน (Lord Murugan) ซึ่งคนไทยคุ้นนามท่านว่า พระขันธกุมาร มากกว่า และนิยมสักการะโดยเชื่อว่า จะได้พรมงคล ถึง 6 ประการ คือ ความฉลาด พละกำลัง ความร่ำรวย ชื่อเสียง ความยุติธรรม และ พลังแห่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นพระเจ้าทันใจของคนส่วนใหญ่ที่มาที่นี่
สำหรับการเดินทาง แนะนำให้ใช้บริการรถไฟ KTM Komuter สายสีแดง แล้วนั่งไปจนสุดสายที่สถานี Batu Caves มีค่าใช้จ่ายขาไป ประมาณ 8 บาท ต่อคน / เที่ยว ส่วนขากลับ Batu Caves – KL Sentral จะประมาณ 15 บาทต่อคน / เที่ยว โดยใช้เวลาประมาณ 25-30 นาที เมื่อมาถึงสถานีให้เดินเลียบทางขวา วนมาจนสุดถนน แล้วเลี้ยวซ้าย จะพบกับแผงร้านขายดอกไม้บูชา ทางไปวัดถ้ำบาตู ไปไม่ยากและยิ่งใหญ่คุ้มค่ากับประสบการณ์ดีๆ อีกแห่งหนึ่งในมาเลเซียนะคะ
วัดถ้ำบาตู (Batu Cave) ประเทศมาเลเซีย
โฆษณา