30 ก.ย. 2020 เวลา 13:38 • การ์ตูน
Tom And Jerry หรือ ทอมแอนด์เจอร์รี เป็นการ์ตูนทีวีซีรีส์ของ Metro-Goldwyn-Mayer หรืออักษรย่อว่า MGM สร้างโดย Hana-Barbera สังกัด Cartoon Network ออกอากาศในสหรัฐอเมริกา ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ ทาง Cartoon Network และในประเทศไทย ออกอากาศทาง Cartoon Network เวลา 20.00 น.ทุกวัน และ ทาง สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ในปี 1989 และสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในปี 1997
ตัวละครของเรื่อง
Jeremiah "Jerry" (หนู)
หนูสมองใสที่ต้องการความช่วยเหลือของคนอื่นๆ มีนิสัยซุกซน ชอบทานชีส มีมนุษยสัมพันธ์ดี และชอบผูกมิตรกับคนแปลกหน้า เอาตัวรอดเก่ง มีความเห็นอกเห็นใจคนอื่น เป็นคู่แค้นกับทอม แต่บางครั้งก็เป็นเพื่อนกัน มีขนสีน้ำตาล ตาสีดำ เดิมที่เป็นหนูนิรนามไม่มีชื่อ แต่คนวาดตั้งชื่อให้ว่า "Jingch" หลังจากตอนที่ 2 เป็นต้นไปได้เปลี่ยนชื่อเป็น "Jerry" มีบทพูดบ้างเป็นบางตอน สำหรับใน Tom and Jerry Kids จะไม่มีบทพูดเป็นส่วนใหญ่
Thomas "Tom" (แมว)
Tom เป็นแมวตัวร้าย ที่เป็นศัตรูของ Jerry และคอยออกล่า Jerry อยู่บ่อยๆ และยังชอบรังแกสัตว์อื่นๆที่ตัวเล็กและอ่อนแอกว่าด้วย แต่ความจริงแล้วมีอารมณ์อ่อนไหว มีความตั้งใจจริง มีบางครั้งเท่านั้นที่จะสงบศึกและเป็นเพื่อนกับ Jerry มีความรับผิดชอบเรื่องบ้านสูง มีขนเป็นสีเทา ที่มือ,เท้า และปลายหาง เป็นสีขาว ตาจะมีสีเหลือง เดิมชื่อ "Jasper" แต่ตั้งแต่ตอนที่ 2 เป็นต้นไปได้เปลี่ยนชื่อเป็น "Tom" โดยเชื่อกันว่าแมวพันธุ์ต้นกำเนิดของ Tom นั้น คือพันธุ์สีสวาดของประเทศไทย มีบทพูดบ้างเป็นบางตอน ใน Tom And Jerry Kids และจะไม่มีบทพูดเป็นส่วนใหญ่
Spike (สุนัข,หมา)
สุนัขพันธุ์ Bulldog เป็นสุนัขเฝ้าบ้าน นิสัยดุร้าย เป็นทั้งศัตรูและเป็นเพื่อนเล่นของ Tom And Jerry (ส่วนใหญ่ จะเป็นศัตรูกับ Tom และเป็นมิตรกับ Jerry ) มีลูกชายชื่อว่า "Tyke" มีบทพูดบางตอน สำหรับใน Tom And Jerry Kids จะมีบทพูดเกือบทุกตอน โดยอายุของ Spike เท่ากันทั้ง 2 Version
Tuffy (หนู)
หลานของ Jerry มีนิสัยตะกละ มักจะใส่ผ้าอ้อมอยู่ตลอดเวลา และปกติ ชอบรับประทานนม เดิมชื่อ "Nibbles"
Tyke (สุนัข,หมา)
ลูกชายสุดรักสุดหวงของ Spike ใจดีและเป็นมิตร ไม่ชอบทำร้ายใคร ไม่มีบทพูด สำหรับใน Tom And Jerry Kids จะมีบทพูดเกือบทุกตอน สำหรับอายุของ Tyke ใน Tom And Jerry ต้นฉบับกับTom And Jerry Kids จะต่างกัน โดยใน Tom And Jerry Kids นั้น Tyke จะมีอายุมากกว่า
Bush (แมว)
แมวดำ เพื่อนซี้ของ Tom ที่พาทำเรื่องเดือดร้อนเสมอ
Miss. Gertooth
เป็นแม่บ้านผิวสีร่างอวบยักษ์จอมโหด ที่ปรากฏตัวให้เห็นแค่ร่างกายช่วงต่ำกว่าคอเท่านั้น ไม่เคยเผยโฉมหน้าแท้จริงเลย แต่มีบาง Version ที่เปลี่ยนจากแม่บ้านผิวสี เป็นแม่บ้านผิวขาว (ซึ่งตัวละครมนุษย์ในเรื่องนี้ จะเห็นตัวแค่ช่วงคอลงไปทั้งหมด) เป็นคนที่เลี้ยง Tom ปกติชอบทำความสะอาดบ้าน มักจะเรียกใช้ Tom ให้ทำความสะอาดบ้านและจับหนู เมื่อ Miss. Gertooth ไม่อยู่บ้าน มีอายุ 54 ปี
Squirrel
ตัวละครเป็ด ปรากฏแค่บางตอนเท่านั้น
Stricky
หลานชายของ Jerry ปรากฏใน The Tom and Jerry show 1975
ภาพยนตร์ Tom and Jerry มีทั้งหมด 7 เรื่อง แต่ภาพยนตร์ที่ฉายในโรงภาพยนตร์มีเพียงเรื่องเดียว คือ Tom and Jerry ตอน ช่วยเพื่อนหาพ่อ ที่ฉายในปี 1992

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา