16 ก.ย. 2020 เวลา 16:27 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีค่ะ เรื่องที่เราจะเล่าต่อไปนี้ เราชั่งใจอยู่นานว่าจะเล่าดีไหม จริง ๆ มันไม่ใช่เรื่องที่ดีและก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าฟังเท่าไหร่ในวงสนทนา แต่ถ้าคุณอยากอ่านเรื่องที่ไม่น่าอ่านและไม่น่าฟังนี้ เราก็ขอบคุณมาก ๆ ที่คุณสละเวลามาอ่าน
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เช้าวันศุกร์เราตื่นมาพร้อมอาการปวดท้อง และปวดมากขึ้นไปอีกตอนที่ถ่ายปัสสาวะ ปวดจนคิดว่าครั้งนี้ต้องไปหาหมอจริง ๆ จัง ๆ สักที เราคิดเล่น ๆ ในใจว่าหนักสุดก็คงเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ จึงไม่ได้เครียดเรื่องอาการปวดท้องในครั้งนี้มากนักเพราะเรามักปวดแบบนี้เป็นประจำอยู่แล้ว
หลักจากตรวจปัสสาวะ ผลตรวจปัสสาวะเราปกติ แล้วอาการปวดท้องของเรามีสาเหตุมาจากอะไร? เราเริ่มรู้สึกว่ามันไม่ใช่แค่ปวดท้องธรรมดาเมื่อหมอขออัลตราซาวน์เพื่อดูว่าแท้จริงที่เราปวดท้องนั้นเป็นเพราะอะไรกันแน่
จริง ๆ เราเป็นคนที่อ่อนไหวมาก ร้องไห้ง่ายมาก ตอนที่หมอบอกว่าพบสิ่งผิดปกติในท้องของเรา เหมือนตอนนั้นเราไม่ได้ยินอะไรเลย เราไม่ได้ร้องไห้ด้วยซ้ำ เป็นความรู้สึกที่อธิบายไม่ถูก จะว่าเสียใจก็เสียใจแต่รู้สึกตกใจมากกว่า ไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นกับตัวเอง เพราะเราก็ภาวนาเอาไว้ตลอดว่าอย่าให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับเราเลย
แต่โรคภัยไข้เจ็บนั้นไม่เข้าใครออกใคร ผลคือพบก้อนเนื้อที่รังไข่ของเรา ตอนที่รู้ว่าต้องผ่าตัด มันเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างยากลำบาก แม้จะรู้ว่าปัจจุบันการรักษามีการพัฒนาไปไกลมาก แต่ก็ยังทำใจไม่ได้ที่เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับเรา
1
พอมาคิดดูอีกที เราก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ นอกจากเข้ารับการรักษาตามที่หมอบอก ซึ่งสำหรับคนที่อายุยังไม่ถึง 20 อย่างเรา การผ่าตัดเป็นเรื่องไกลตัวมาก เราแทบไม่อยากจะเชื่อว่าเราจะเป็นโรคนี้
ตอนนี้เราเข้ารับการรักษาตามที่หมอแนะนำเรียบร้อยแล้ว มานั่งคิดดูอีกที ตอนนั้นในใจขอแค่ “อยากมีสุขภาพดี ไม่อยากเป็นโรคอะไรร้ายแรง” ไม่ได้นึกถึงอะไรเลย หลังการผ่าตัดเสร็จ ระหว่างที่พักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาล เหมือนเราได้อยู่กับตัวเอง ได้มุมมองความคิดใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิตมากขึ้น
หลังจากเราผ่านเรื่องนี้มาได้ เราก็บอกกับตัวเองว่าเราจะพยายามทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ใช้ชีวิตให้คุ้มที่สุดในแบบที่ตัวเองมีความสุข เพราะ ณ ตอนนั้นตอนที่เราต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก เราไม่แทบไม่ได้คิดถึงเรื่องอื่นเลย คิดแต่ว่าขอให้หลังจากนี้ เรามีสุขภาพที่ดี ไม่เป็นโรคอะไรร้ายแรง
สุดท้ายนี้ ที่เรามาเล่าให้ทุกคนฟัง เราไม่ได้ต้องการให้ทุกคนเกิดความสงสาร ไม่ได้ต้องการคำปลอบใจใด ๆ เราแค่อยากแชร์ช่วงเวลาหนึ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตเรา และอยากให้ทุกคนตระหนักในเรื่องนี้ให้มาก ๆ สุขภาพคือปัจจัยที่สำคัญในการใช้ชีวิต ถ้าไม่คิดจะรักใคร อย่างน้อยก็ขอให้รักตัวเอง ดูแลตัวเอง ใส่ใจเรื่องอาหารการกิน อะไรที่ไม่มีประโยชน์ก็อย่านำมันเข้ามาในตัวเราเลยเพราะมันเกี่ยวข้องกับระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเรา หันมาให้ความสำคัญการใช้ชีวิตของตัวเองให้มาก ๆ และที่สำคัญให้หมั่นตรวจสุขภาพทุกปีเพราะโรคภัยไม่เลือกหรอกว่าคุณเป็นใคร คุณจะอายุเท่าไหร่ ไม่ใช่ว่าอายุน้อยจะไม่เสี่ยงเป็นโรค ทุกคนมีโอกาสเป็นโรคได้หมด
ดังนั้น รักษาสุขภาพของตัวเองให้ดี อย่างน้อยมันก็ช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้
หวังว่าทุกคนจะหันกลับมารักและดูแลสุขภาพตัวเองแบบที่เรากำลังทำอยู่นะ “การไม่มีโรคเป็นเรื่องที่น่ายินดีกว่าถูกลอตเตอรี่เสียอีก” เราเชื่ออย่างนั้น หรือคิดอีกมุมคือ การไม่มีโรคก็คือการถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 แล้วแหละ
โฆษณา