18 ก.ย. 2020 เวลา 14:28 • ความคิดเห็น
ประเด็นดราม่า โควทของคุณซาร่า
" ถ้ามีโอกาสก็อยากซื้อสังคม ซื้ออนาคตให้ลูก ไม่ใช่โตมา ลูกเป็นพนักงานออฟฟิศได้เงินเดือน 15,000 บาท "
ถ้าไม่ติดว่าเป็นคุณซาร่าพูด เคทว่าคนคงไม่ค่อยดราม่าหรอก เพราะมันเป็นเรื่องจริงที่สะท้อนโครงสร้างและความเหลื่อมล้ำของสังคม เรื่องทำนองนี้ฝ่ายซ้ายและหัวก้าวหน้าเองก็พูดถึงมาตลอด และยิ่งฝ่ายขวาก็ยิ่งเข้าใจดี
เคทว่ามันเป็นคำพูดที่อยู่ในใจของคนหลายๆคนที่อยากจะพูดมันออกมา
เชื่อว่าหลายคนรู้ มองเห็น และเข้าใจ แต่ก็เลือกสงวนท่าทีที่จะไม่พูดมันออกมา เพราะมันทำร้ายความรู้สึกของผู้คนในสังคมส่วนนึง
อีกสิ่งที่เราต้องยอมรับคือ วิธีคิดของคนที่มีเงิน แวดล้อมไปด้วยบรรดาเซเลป หรือนักธุรกิจ เขาก็คิดแบบนี้จริงๆ
การซื้อสังคมราคานี้ มันได้คืนกลับมา ไม่ใช่แค่เรื่องของการศึกษาที่มีคุณภาพเพียงอย่างเดียว แต่...มันพูดถึงการได้มาซึ่งโอกาสต่างๆในชีวิต ต่อให้วันนึงคุณจน คุณตกอับก็ตาม แต่สังคมตรงนั้นมันจะมีแรงดึง แรงฉุดคุณขึ้นไปค่ะ มันมีราคาของคอนเนคชั่นอยู่
หากจำกันได้ที่เคทเคยเล่าเรื่อง "วิกฤตต้มยำกุ้ง" พี่ที่
เคทรู้จักหลายคนต้องออกจากโรงเรียนเอกชนราคาแพง ครอบครัวตกอับ ล้มละลาย แต่ด้วยความที่เขามีเพื่อนๆที่เคยเรียนด้วยกันมา เขาก็ช่วยกันค่ะ อย่างพี่ชายคนนึงจบรามเกรดกลางๆ แต่มีโอกาสได้ไปทำงานต่างประเทศกินเงินเดือน 5-6หมื่น โอกาสแบบนี้มัน1 ในล้านอ่ะค่ะ ถ้าคุณไม่ได้มีเพื่อนที่เป็นเจ้าของกิจการ เจ้าของบริษัท คุณจะได้เงินเดือนระดับนั้นยากมาก ไม่มีใครจ่ายคุณแน่ ในขณะที่คนจบมาส่วนใหญ่กินเงินเดือนแค่ หมื่นกว่าบาท !!
นอกจากเรื่องของคอนเนคชั่น เรื่องของวิธีคิดมันก็ต่างกันมากค่ะ เป็นช่องว่างที่ถมได้ยาก คนรวยก็คิดแบบคนคนรวย คนชั้นกลางก็คิดแบบชั้นกลาง (มันจึงเป็นที่มาของกับดักทางความคิด) มันปฏิเสธไม่ได้จริงๆ มรดกทางความคิดที่ส่งต่อมันมีมูลค่า มีราคา ซึ่งคุณจะได้มันมาง่ายๆโดยไม่ต้อง expert เลยค่ะ
ถ้าคุณอยู่ในสังคมดีๆโอกาสมันก็มีมากตามค่ะ
การศึกษาทำให้คุณยกระดับคุณภาพชีวิตได้ ยกระดับชนชั้นได้ และ "เงิน" ก็คือเป็นใบผ่านทาง เป็นทางลัดที่ไวที่สุดค่ะ มันจึงเป็นเหตุให้ คนแบบคุณซาร่า หรือคนอีกมากมายเรียกร้องในสังคมนี้ค่ะ
แล้วถ้าว่ากันตามจริง เมื่อพ่อของลูก(คุณไมค์)เองก็เรียน นานาชาติร่วมฤดีมา การที่คุณซาร่าอยากจะส่งลูกเรียนนานาชาติแบบนั้นบ้างก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้นะคะ ครอบครัวคุณไมค์ไม่น่าเป็นปัญหามากนักถ้าเป็นเรตราคาที่สมเหตุสมผล แต่...การที่เรียกร้องที่มากไปเกินงามก็ทำให้รู้สึกถึงนัยแฝงด้านลบได้เช่นกัน
สุดท้ายนี้เรื่องระหว่าง คน2คน อยากให้คิดถึงเด็กให้มากๆค่ะ ขอให้เจรจากันได้
มิ้วๆ
โฆษณา