19 ก.ย. 2020 เวลา 16:07 • ธุรกิจ
SME Thinking EP1:
Chapter 1"รับซื้อของเก่า อาชีพเงินล้าน!!!"
cr.brain boost
*ขอทำความเข้าใจกับทุกๆคนนิดนึงนะครับ เนื่องจากเป็น EPแรก จึงใช้ธุรกิจของตัวเอง จะออกมาในแนว บอกเล่าประสบการณ์มากกว่าบทสัมภาษณ์นะครับ
เริ่มจากที่ตัวผมเอง เคยทำงานเป็นพนักงานบริษัท เอกชน มาก่อนประมาณ 8 ปี เงินเดือน ก็อยู่ที่ประมาณ
17,000 บาท บริษัทมีความมั่นคงดี มีโบนัสทุกปี เที่ยวต่างประเทศปีละครั้ง
*แล้วมาทำอาชีพรับซื้อของเก่าได้ยังไง?*
ก็เงินเดือน 17,000 มันไม่พอ ไม่มีเงินเก็บ ค่าใช้จ่ายเยอะ และตอนนั้น ก็มีลูกตัวน้อย
จึงตัดสินใจ'ลงทุน'ใช้เงินทำงาน เพราะงานประจำเราก็ทำเต็มเวลา ด้วยวิธีที่เค้าทำกัน คือ "ปล่อยเงินกู้"
สุดท้าย "ถูกโกง" จนเงินหมด แถม เป็นหนี้ หลายแสนบาท เงินจะกินแทบไม่มี เงินค่านมลูก ต้องยืมจากพ่อ ที่"วิ่งซาเล้งเก็บของเก่า"
cr.brain boost
ฟังไม่ผิดหรอกครับ "พ่อที่ทำซาเล้งของเก่ามีเงินให้เรายืม"
ชีวิตช่วงนั้นทุกข์ทรมานมาก นอนฝันร้ายทุกคืน เพราะตื่นเช้ามา เราต้องถูกเจ้าหนี้รุมกระหน่ำทุกวันเป็นเวลาหลายเดือน ไหนจะค่าใช้จ่ายลูกอีก จนรถก็จะถูกยึด บัตรเครดิตก็ติดบูโรหมด ทะเลาะกันกับแฟน ชีวิตไร้ทางออก
พ่อ เป็นห่วง(เพราะยืมเงิน บ่อย^^) เลยบอกว่าลองทำของเก่ามั้ยลูก วันหยุด ลองทำดู อย่างน้อย ก็น่าจะได้กำไรซัก 1,000 เอาไว้เป็นค่าใช้จ่าย
ผมคิดในใจ "พ่อตลกป่าว วันละ 1,000 เป็นไปได้ไง" บอกตรงๆ ว่าตอนนั้นไม่เชื่อเลยครับ
แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลยความอายมันไม่มีแล้วครับ คิดแค่ว่าถ้าทำแล้วได้เงินเพิ่ม 2-300 ก็เอา ก็เริ่มออกเก็บของเก่ากับแฟน วันอาทิตย์ แต่ไม่มีเงินนะครับ บอกกับลูกค้าว่าขอเวลาครึ่งวัน 'เดี๋ยวเอาเงินมาจ่ายให้'
หลังจากเก็บของ ขายของเสร็จ จ่ายเงินลูกค้าแล้ว
เหลือเงินในกระเป๋า 2,700 บาท
ได้เงินมากกว่าที่คิดไว้อีก! วันนั้น Mindset ผมเปลี่ยนไปเลยอย่างสิ้นเชิง ปกติต้องรอเงินสิ้นเดือน แต่นี่มันใช้เวลา วันเดียวได้เงินสดมาเลย ถึงได้เริ่มเข้าใจคำว่า cash flow (กระแสเงินสด)
เนื่องจากเราเป็นพนักงานรายเดือน กระแสเงินสดระหว่างเดือนไม่มี พอได้มาทำรับซื้อของเก่าเสริม ทำให้ผมมีเงินสดหมุนใช้จ่ายได้คล่องขึ้น เพราะธุรกิจของเก่า ซื้อ-ขายเป็นเงินสด 100% ไม่มีเครดิต
ทำแบบนี้ไปได้สัก4-5เดือน จนเคลียหนี้ที่เคลียไหว บวกกับประนอมหนี้บางตัว และเริ่มเก็บเงินไว้ลงทุนได้ประมาณ 20,000 และเริ่มรู้สึกว่าเราไม่ไหวตอนนั้นเหนื่อยมาก ทำทั้งงานประจำ งานเสริม ไม่ได้พักเลย
เลยตัดสินใจลาออกมารับซื้อของเก่าอย่างเต็มตัว
*เริ่มรับซื้อของเก่าใช้เงินเท่าไร?*
ผมเริ่มจากออกรถกระบะ มือสอง 1คัน ราคา 150,000
ผ่อนเดือนละ 3,000
จ้างลูกน้อง 3 คน คนละ 300 บาท
เช่าที่ดินสำหรับ วาง ของเก่าที่ซื้อมา ขนาด 1 งาน
เดือนละ 1500 บาท
ตราชั่ง 60 กิโล 1ตัว 1,500 บาท
cr.brain boost
เริ่มออกซื้อของเก่าตามบ้าน แบบไม่มีหน้าร้าน ก็คือแบบซาเล้ง นั่นเอง
พ่อ ผม จะสอนว่า ค้าขายต้องซื่อสัตย์ ทุกครั้งที่ผมซื้อของ ลูกค้าจะต้องดูตราชั่งกับผมด้วยทุกครั้ง และผมจะออกบิลเงินสด ระบุราคา และน้ำหนัก ทุกครั้ง ทำให้ลูกค้าบอกต่อๆกัน ลูกค้าผมจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วใน 1 เดือน
วันนึง ออกซื้อของ สองรอบ ได้กำไรประมาณรอบละ1,500 เท่ากับ ประมาณวันละ 3,000 บาท หักค่าใช้จ่ายแล้วผมจะเหลือกำไร ประมาณ1,500-1,800 บาทต่อวัน
เท่ากับประมาณเดือนละ "35,000-40,000"บาท
เอ แล้วมันได้เงินล้านตรงไหน?
ผมมีรายได้แบบนี้อยู่ 1 ปี ผมก็เลยมีความคิดที่จะขยายธุรกิจให้โตไปกว่าเดิม
เอาเป็นว่า ผมจะมาเล่าให้ฟังอีกที Chapter2 นะครับ
เงินล้าน ที่กล่าวไว้ก็จะเกิดขึ้นหลังจากก้าวต่อไปนี้ละครับ กดติดตามไว้ จะได้ไม่พลาด
*หากอ่านแล้วชอบ ช่วย กดไลค์กดแชร์ กดติดตามเพจไว้ด้วยนะครับ
ยังมีความรู้และสาระของอีกหลายอาชีพให้ติดตามกัน
ทั้งอาชีพ ค้าขาย เกษตรกร ฟรีแลนซ์ ที่ประสบความ. สำเร็จ
แนวคิดสำคัญของเรื่องนี้คือ
#ล้มได้เราก็ต้องลุกได้
#ซื่อสัตย์กับลูกค้า
#กระแสเงินสดสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจ
ติดตามอ่าน Chapter2 ด้วยนะครับ
หากเพจมีคนติดตามมากพอ ก็จะถ่ายทอดเรื่องราวเป็นแบบคลิปวีดีโอไว้ให้ครับ
โฆษณา