19 ก.ย. 2020 เวลา 11:24 • ถ่ายภาพ
Contentนี้เป็น special EP ครับ ผมอยากเขียนเกี่ยวกับเรื่องถ่ายภาพในสถานการณ์ต่างๆที่เป็นสถานการณ์ไม่ปกติ อย่างเช่นภาพถ่ายสงคราม หรือภาพถ่ายเหตุการณ์จราจลเป็นต้น ที่เขียนขึ้นมานี่ไม่ได้มีเจตนาที่จะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เป็นอยู่แต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการเสนอในแง่มุมเกี่ยวกับการถ่ายภาพแขนงนี้เท่านั้นครับ
https://slate.com/
ผมจะถ่ายทอดประสบการณ์จากช่างภาพอาชีพท่านหนึ่งที่ถนัดในการถ่ายภาพสารคดี หรือภาพสถานการณ์ต่างๆมาแชร์ให้ทุกท่านได้รับทราบถึง การถ่ายภาพในสถานการณ์แบบนี้ หรือการเตรียมความพร้อมในเรื่องของควาปลอดภัยสำหรับการไปถ่ายภาพเหตุการณ์
ก่อนอื่นคือ ในเรื่องของอุปกรณ์ถ่ายภาพ กล้อง1ตัวเลนส์1ตัว แบตเตอรี่สำรอง และการ์ดสำรอง เท่านี้ครับ เพราะว่าการถ่ายภาพลักษณะนี้ต้องการความคล่องตัวสูง ไม่เหมาะสักเท่าใดนักในการเปลี่ยนเลนส์ หรืออย่างมากพกไปได้ไม่เกิน1เลนส์ เช่น 35-105mm, 70-200mm.เป็นต้น โดยช่วงความยาวเลนส์ที่เลือกใช้เป็นหลักคือเลนส์35-105mm. หรือเป็นรุ่นอื่นก็ได้ที่เป็นช่วงความยาวกลางๆ เพราะสามารถถ่ายได้ครอบคลุม และซูมได้กลางๆขึ้นอยู่กับจุดเราถ่ายครับ หากอยู่ในสถานการณ์เลย ให้ใช้ช่วงความยาวขนาดกลางจะถ่ายได้ง่ายที่สุด
ช่างภาพสายนี้บางคนแข็งแรงหน่อยพกกล้องสองตัว แต่ละตัวใส่เลนส์ช่วงกลาง1ตัวช่วงยาว1ตัวเพื่อให้สะดวกทุกสถานการณ์ แต่แบบนี้จะเคลื่อนไหวลำบากนิดนึงเวลาเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินนะครับผมว่า(ความเห็นส่วนตัว)
ส่วนการตั้งค่าของกล้องนั้นให้ตั้งเป็นfull autoไปเลย หรือตั้งค่าในโหมด AV หรือปรับรูรับแรงอย่างเดียว (เรื่องการปรับตั้งค่าของกล้องเดี๋ยวผมมาอธิบายในแต่ละEPนะครับ) เพราะในสถานการณ์จริงเราคงไม่มีเวลามาปรับตั้งค่าแบบแมนนวลแน่นอนจริงไหมครับ ส่วนเรื่องการfocusให้เป็นแบบfocusแบบติดตามวัตถุเพื่อให้ง่ายต่อเมื่อถ่ายภาพวัตถุที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว รวมทั้งISOก็เป็น auto ด้วยครับ
Heidi Levine
เหตุผลที่เลือกโหมดfull auto เป็นเพราะการถ่ายภาพในลักษณะนี้จะต้องเน้นไปถึงอารมณ์ ความเป็นจริงของสถานการณ์เป็นหลัก โดยจะต่างกันค่อนข้างมากกับเวลาที่เราไปถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ ท่องเที่ยว บุคคล หรือแฟชั่น อยู่พอสมควร หรืออาจบอกได้ว่าแนวคิดคนละอย่างก็ว่าได้ครับ
การถ่ายภาพสถานการณ์นั้นจะต้องเน้นที่อารมณ์ของเหตุการณ์ ถ่ายทอดบรรยากาศออกมาให้ได้ ว่าเหตุการณ์นั้นเป็นอย่างไร ช่างภาพสงคราม หรือช่างภาพสายนี้ จะทำได้ดีมากๆในการถ่ายทอดอารมณ์ของภาพถ่ายออกมาได้อย่างไม่น่าเชื่อครับ ทุกครั้งที่ผู้ใดได้ดูภาพถ่ายเหล่านั้น แล้วรู้สึกถึงสถาการณ์นั้นๆได้ นั่นคือวัตถุประสงค์ที่ผู้ถ่ายต้องการถ่ายทอดออกมา
โดยการที่ช่างภาพจะสามารถถ่ายทอดอารมณ์เหล่านั้นออกมาได้ จะต้องมี "มุมมอง" ที่ดีมากๆครับ ไม่ใช่การถ่ายทั่วไป ยอมรับว่ายากมาก มุมมองจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในการถ่ายทอดเรื่องราว
Robert Capa
ข้อมูลคร่าวๆนี้ได้มาจากการแชร์ประสบการณ์ของเพื่อนช่างภาพสายนี้คนหนึ่งครับ หากท่านในสนใจถ่ายภาพevent หรือเหตุการณ์ต่างๆลองเอาข้อมูลนี้พิจารณาดูได้ครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย
สุดท้ายหากถ่ายภาพลักษณะนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่ให้ได้ภาพถ่ายที่ดีที่สุดครับ แต่คือความปลอดภัยของชีวิต นั่นคือสิ่งที่ควรนึกไว้เสมอ เพราะหากเราเสี่ยงเข้าไปในจุดที่อันตรายมากเพื่อให้ได้ภาพที่แตกต่างออกไปแล้วล่ะก็อาจไม่คุ้มกับสิ่งที่เสียไป เพราะฉะนั้นความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับแรกครับอันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ เพราะช่างภาพสายนี้ แบบตัวจริงเสียงจริงบางคนเขามีมุมมองความคิดที่ว่า "ต้องเข้าให้ใกล้ที่สุดถึงจะได้ภาพที่ดีที่สุด" หรือ "ถ้าคุณยังถ่ายภาพได้ไม่ดีแสดงว่าคุณยังเข้าใกล้ไม่พอ" อันนี้สุดแล้วแต่มุมมองของแต่ละคนนะครับไม่อาจห้ามกันได้ แล้วพบกันใหม่ในEPปกติEP3 ที่ว่าด้วยเรื่องISOนะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับผม
โฆษณา