19 ก.ย. 2020 เวลา 16:44 • สุขภาพ
ฤาษีดัดตน
ฤาษีดัดตน
ปรากฏหลักฐานครั้งแรกในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก(รัชกาลที่1)ในปีพ.ศ.2331 เมื่อทรงปฏิสังขรณ์วัดโพธาราม ปัจจุบัน คือ วัดโพธิ์ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ข้อมูลของโรงเรียนแพทย์แผนโบราณวัดพระเชตุพน ระบุว่า มีเขาฤาษีดัดตน ซึ่งเป็นสวนสุขภาพอยู่ใกล้วิหารทิศใต้
เป็นพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้ารวบรวมการแพทย์แผนโบราณและศิลปะ
วิทยาการตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาไว้ ทรงพระราชดำรินำเอาท่าดัดตน อันเป็นการพักผ่อน อิริยาบท แก้เมื่อย ตามส่วนต่างๆของร่างกาย
ฤาษีดัดตน แสดงท่าไว้ที่วัดพระเชตุพน เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษา เล่าเรียนและรักษาโรคได้อย่างกว้างขวาง สมัยสร้างปั้นด้วยดิน ต่อมาในปีพ.ศ.2379 ในสมัยรัชกาลที่3 ทรงปฏิสังขรณ์ใหม่ทั้งวัดและโปรดเกล้าให้กรมหมื่นณรงค์หริรักษ์ เป็นแม่กองกำกับการช่าง
รูปหล่อฤาษีแสดงท่าดัดตน ด้วยสังกะสีผสมดีบุก จำนวน80 ท่า เสร็จแล้วโปรดเกล้าให้ราชวงศ์เสนาอำมาตย์และนักปราชญ์ราชบัณฑิต ร่วมแต่งโคลงประกอบรูปฤาษีดัดตน โดยพระองค์ทรงพระราชนิพนธ์ด้วย และจารึกโคลงเหล่านั้นลงบนแผ่นศิลาติดไว้บนผนังศาลารายรอบ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
ฤาษีดัดตน คือ การดัดตนเป็นการบริหารร่างกาย หรือ กายกรรมเพื่อให้ สุขภาพสมบูรณ์ ทั้งร่างกาย และจิตใจ อีกทั้งมีผลพลอยได้ คือ เพื่อบำบัดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เช่นแก้โรคลม ทั้งสรรพางค์กาย แก้เมื่อย แก้ปวด เป็นต้น
ที่เรียกฤาษีดัดตน คือ การพักผ่อนอิริยาบถ แก้เมื่อยแก้ระบบของร่างกายของ เหล่าฤาษี ชีไพรผู้ได้บำเพ็ญพรต เจริญภาวนามานาน วันละหลายชั่วโมง
รัชกาลที่3 ระบุว่าท่าฤาษีดัดตน มี 80 ท่า แต่ในปัจจุบันนี้คงเหลือเพียง 24 ท่า 25 ตน ท่าฤาษีดัดตนเป็นการบริหารร่างกายของคนไทยที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งเป็นการฝึกลมหายใจ และใช้สมาธิ ร่วมด้วย เป็นการบริหารร่างกายและบริหารจิต
รวมทั้งช่วยในการบริหารในการบำบัดอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นได้ในระดับหนึ่ง และยังทำให้ร่างกายตื่นตัว แข็งแรงและเป็นการพักผ่อนในท่าต่างๆ ทั้งยังมีสรรพคุณในการรักษาโรคเบื้องงต้น
สำหรับท่าฤาษีดัดตน นั้นมีทั้งหมด 127ท่า แต่มี15 ท่าพื้นฐาน ที่กระทรวงสาธรณสุขยอมรับ และคนทั่วไปสามารถปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
อาจารย์สุกัญญา หงส์ประภาส แพทย์แผนไทยประจำโรงพยาบาลนครธน เผยให้ทราบถึงวงล้อการเคลื่อนไหวนั้นประกอบด้วย 4 อย่างคือ การยืน การเดิน การนอน การนั่ง ซึ่งผู้ฝึกต้องประสานกันให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดการติดขัด ของเลือดและลม ขณะเดียวกันผู้ฝึกควรเลือกท่าฝึกที่เหมาะสมกับตัวเอง
หลักการฝึกท่าฤาษีดัดตน ที่ถูกต้องคือ ต้องทำแค่พอตึง หากเกิดอาการเจ็บ ก็ควรเลิกทำ และต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไปจึงจะเห็นผล และไม่จำเป็นต้องทำครบ 15 ท่าแต่ควรเลือกท่าใดท่าหนึ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง
ขณะเดียวกันผู้ที่มีอาการปวด บวม หรือกระดูกหัก กระดูกเสื่อมนั้นควรเลี่ยงบริหารร่างกายด้วยวิธีนี้
ประโยชน์ฝึกท่าฤาษีดัดตน
1.ช่วยให้เกิดการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติ ของแขนขา หรือข้อต่างๆ เป็นไปอย่างคล่องแคล่ว มีการเน้นการนวด โดยบางท่ามีการกด หรือบีบนวดร่วมด้วย
2.ทำไห้โลหิตหมุนเวียน เลือดลมเดืนได้สะดวก นับเป็นการออกกำลังกาย สามารถทำได้ทุกๆอิริยาบถของคนไทย
3.เป็นการต่อต้านโรคภัย บำรุงรักษาสุขภาพ ให้มีอายุ ยืนยาว
4.มีการใช้สมาธิร่วมด้วย และช่วยยกระดับจิตใจให้พ้นอารมณ์ขุ่นมัว หงุดหงิด ความง่วง และความท้อแท้ ความเครียด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการหายใจ หากมีการฝึกการหายใจ อย่างถูกต้อง
ข้อมล: โครงการสื่อสร้างารรค์แบ่งปันความรู้
กองบรรณาธิการYesspa.Tbailand
โฆษณา