22 ก.ย. 2020 เวลา 15:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แสงที่เรือนราง ตรงสุดปลายทางของอุโมงค์
หากต้องหยิบยกเอาประเด็นด้านการลงทุนในหุ้น ณ เวลานี้ คงหนีไม่พ้นกับเรื่องที่ว่า ตลาดหุ้นนั้น จะขึ้นไปได้อีก ชลอออกข้างหรือ กลับหัวลง
ก่อนเราจะฟันธงเรื่องนี้ ลองดูสภาพตลาดต่างประเทศกันก่อน
ทางต่างประเทศเขากำลังพูดกันว่า จะเกิดการระบาดรอบสอง จากเคสของประเทศอังกฤษที่อัตราผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นมาก ที่จำนวน 4,000 คนต่อวัน
แต่ถามจริงๆเถอะ ที่ตลาดกล่าวถึงเหตุผลที่หุ้นต่างประเทศลงแบบนี้ถูกแล้วหรือ เพราะอันที่จริงสถานการณ์โดยรวมของการแพร่ระบาดยังไม่เคยมีวี่แววว่าจะดีขึ้นอย่างชัดเจนเลยด้วยซ้ำ ประเทศไทยเองกับแผน Travel bubble ก็กลายเป็นแค่ไอเดียนึงเท่านั้น เพราะในเชิงปฏิบัติจริงนั้นทำได้ยาก อีกทั้งประเทศคู่ค้าเพื่อการท่องเที่ยวที่ทำท่าว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีและจะมาเปิดเศรษฐกิจร่วมกัน ก็กลายคล้ายว่าจะต้องพักมานั่งผลัดกันแลกยาดมกันแปปหนึ่งเลยทีเดียว
ส่วนสำหรับปัญหาในประเทศ แค่นึกถึงก็ถอดหายใจเสียแล้ว ทั้งการชุมนุมที่ชัดเจนแล้วว่ายังไงก็ต้องยืดเยื้อ ตุ้มๆต่อมๆกับปัญหาโควิดชายแดน วันหยุดเยอะแต่ไม่มีเงินเที่ยวซ้ำร้ายต้องเปลืองค่าไฟเปิดแอร์อยู่บ้าน รายได้ นทท.ต่างชาติหดหายคิดเป็นว่า 12% ของ GDP นโยบายแจกเงิน'ประคอง'เศรษฐกิจ ... etc.
เอาแค่ตรงนี้ก่อน ...
ก็แทบจะไม่เห็นแสงสว่าง ณ ปลายอุโมงค์แล้ว
ดังนั้น ความยืดเยื้อของโรคระบาด ปัญหาเศรษฐกิจรากหญ้าที่เปราะบาง และการชุมนุมที่ยาวนาว จะต้องมีผลปกคลุมต่ออารมณ์ของ"นายตลาด"อย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน ส่งผลให้สุดท้ายแล้ว set index จะต้องถูกดึงกลับไปในจุดที่มันเคยอยู่เหมือนในช่วงระบาดใหม่ๆอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
น้ำหยดลงหินทุกวัน หินมันยังกร่อน..
นับภาษาอะไรกับเงินผ่อน (DCA) ของพี่ ที่กำลังจะหมด(แรง)ลง
22.22 น. 22 กันยายน 2563
สวนหลังบ้าน
โฆษณา