24 ก.ย. 2020 เวลา 01:09 • นิยาย เรื่องสั้น
Ep.20 ขบวนการปืนแก๊ป
ภาพประกอบ พงษ์ บาติก
สมัยเด็กๆ หนังสติ๊กถือเป็นอาวุธคู่กายเด็กผู้ชายแทบทุกคน อาจจะมีธนูหน้าไม้บ้าง แต่ก็น้อย นอกใช้ยิงเล่นประลองกันแล้วก็ยังสามารถล่าสัตว์ขนาดเล็กถึงขนาดกลางเป็นอาหารได้ด้วย แต่มีช่วงนึงในตอนนั้นไม่รู้ว่าใครเป็นคนต้นคิดเป็นคนแรก เรื่องการทำปืนแก๊ปแบบสั้น บรรจุกระสุนได้เหมือนของจริง ยิงได้ไกล เสียงไม่ดังมากนัก จึงไม่ยากเลยที่จะกลายมาเป็นของเล่นที่ตื่นเต้นท้าทายของเราเหล่าเด็กซน ที่สามารถประดิษฐ์เองได้ง่ายๆ
เพียงแค่เหลาตัดแต่งแผ่นไม้เป็นรูปปืนสั้น หาแกนเหล็กคันร่มเก่าๆ ที่กลวงเป็นรูนำมาตัดเป็นลำกล้องปืน ด้านท้ายผ่าเป็นสี่เสี้ยวพับเข้าหากันเหลือรูแค่ตรงกลางนิดหน่อย นำมามัดติดกับตัวปืนด้วยยางวงให้แน่นหนา ทำนกตีด้วยไม้ รัดสายยางยืดเป็นตัวดีดเพื่อให้ไปตีจุดชนวน
ขั้นตอนบรรจุกระสุนก็ทำเหมือนกับปืนแก๊ปจริงทุก ประการต่างกันแค่อาจจะใช้ลูกหินเล็กๆ แทนลูกตะกั่ว จุดชนวนด้วยลูกแก๊ปเม็ดเล็กๆ บนแผงสีแดงที่เรียงกันเป็นแถว เวลาใช้ก็ฉีกมาที่ละเมิด วางตรงท้ายของลำกล้อง รอนกปืนมาตี ส่วนดินปืนที่ใช้เป็นแรงขับ สมัยนั้นชาวบ้านผลิตใช้กันเองทั่วไป แค่มีดินประสิวกับถ่านไม้บางชนิดมาบดผสมกันให้ถูกสูตร ก็ใช้ได้
เราเด็กๆ ทำดินปืนไม่เป็น ก็แอบขโมยมาจากพ่อ บางรายเด็กที่โตหน่อยทำกันเองเราก็ตื้อขอแบ่ง ผมกับสองสหายต่างก็ประดิษฐ์ปืนกันสุดฝีมือ บางคนแต่งลวดลายสวยงาม บางคนก็ลำกล้องยาวเป็นพิเศษ ดินปืนแอบเอามาจาก ส่วนพ่อลูกแก๊ปสามารถหาซื้อได้ราคาถูก ตามร้านค้าทั่วไป
ส่วนมาเราจะนัดกันไปยิงเล่นในป่าไกลๆ บ้าน เพื่อหลบเลี่ยงเสียงที่ดังของการยิง และอาจโดนห้ามปรามจากผู้ใหญ่ หนังสติ๊กกลาย เป็นอาวุธรองไปชั่วคราว เมื่อมีปืนเห็นบเอวแทบทุกคน
ปืนประดิษฐ์กลายเป็นอาวุธประหัตประหาร การประลองความแม่นแบบสนุกมือ ทั้งกิ้งก่า นกเล็ก ๆ ผีเสื้อ แมลงปอ ทั้งที่เมื่อก่อนเราไม่เคยคิดจะใช้หนังสติ๊กยิงมันเลย ถึงแม้เสียงและอำนาจการทำลายของมันอาจไม่รุนแรงนัก แต่มันก็เป็นอันตรายที่เราคิดไปไม่ถึง กรณีที่เราจะหันกระบอกปืนเข้าใส่กันเองนั้น คงไม่มีใครทำอยู่แล้ว ช่วงแรกใส่กระสุนก้อนหิน ต่อมาเมื่อมีการท้าทายและมีเดิมเกิดขึ้น จึงต้องมีการเพิ่ม อานุภาพปืนด้วยลูกตะกั่ว ลูกปราย แทนลูกหิน เพิ่มดินปืนตอนบรรจุกระสุน เพื่อให้ยิงได้ไกลขึ้น รุนแรงมากขึ้น กลายเป็นการแข่งแบบจริงจังและน่ากลัว
ต่อมาไม่นานขบวนการปืนแก๊ปก็ต้องจบลง เมื่อมีเพื่อนในกลุ่มเราคนนึง โดนลูกแก๊ปปะทุใส่ทั้งแผงขาจนเป็นแผลพุพองน่าหวาดเสียว เพราะเดินไปเสียดสีกับเสาบ้าน ตอนใส่ลูกแก๊ปไว้ในกระเป๋ากางเกงด้านหน้า ส่วนอีกรายโดนปืนตัวเองขณะกำลังบรรจุกระสุน ลั่นใส่ข้อเท้าเป็นแผลเน่า เกือบต้องตัดขา
สรุป ขบวนการผู้ปกครองจึงรวมตัวกัน ยึดอาวุธของเด็กทุกคน มาสับเผาทำลายทิ้งจนหมดสิ้น และยื่นคำขาดห้ามใครทำปืนแก๊ปเล่นอีกเด็ดขาด เจอแบบนี้ขบวนการปืนแก๊ป จึงต้องจบลงด้วยประการฉะนี้.
โฆษณา