24 ก.ย. 2020 เวลา 03:14 • ความคิดเห็น
ทำไมเงินเดือนไม่พอใช้ 😟💵
ผมเริ่มต้นทำงานเมื่อปี พ.ศ.2540 เงินเดือนเริ่มต้น 5,180.- บาท ขณะนั้นทองคำบาทละ 4,869 บาท
ปัจจุบันปี พ.ศ.2563 ทำงานมาแล้ว 23 ปี เงินเดือน
26,270.- บาท ตอนนี้ทองคำบาทละ 28,650 บาท
หากดูเฉพาะเงินเดือน จะเห็นได้ว่า 23 ปีที่ผ่านมาเงินเดือนเพิ่มขึ้น ไปถึง 5 เท่า ซึ่งมันก็น่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดี มีกินเหลือเก็บและพอใช้ แต่ที่มันไม่พอใช้ ก็เพราะว่า ค่าเงินเมื่อ 23 ปีที่แล้วกับวันนี้ไม่เท่ากัน
ดูได้จากอะไรว่าค่าเงินไม่เท่ากัน เมื่อปี พ.ศ.2540
ทองคำบาทละ 4,865 บาท เงินเดือนเดือนแรกของผม ซื้อทองคำได้ 1 บาทพร้อมกับเหลือเงินอีก 311.- บาท 😭 ปัจจุบันทองคำบาทละ 28,650 บาท
เงินเดือนผมขาดอีก 2,380.- บาท ถึงจะซื้อทองคำได้ 1 บาท
เงินเดือนขึ้นก็จริงครับ แต่สิ่งที่ขึ้นแซงเงินเดือนก็คือ ค่าครองชีพ เงินจำนวนเท่าเดิม ซื้อของได้น้อยกว่าเดิม นั่นมันหมายถึงว่า ค่าของเงิน ลดลงตลอดเวลา
เมื่อคิดย้อนกลับไปถึงตอนเป็นเด็ก จำได้ว่า ตอนนั้น ทานก๋วยเตี๋ยวชามหนึ่ง ใช้เงินแค่ 5 บาท ถือเงินแบงค์หนึ่งร้อยบาท 1 ใบ เข้าไปในร้านค้า สามารถทานก๋วยเตี๋ยวได้ทั้งหมด 20 ชาม ปัจจุบัน หากเราต้องการทานก๋วยเตี๋ยวสักชามนึง อย่างน้อยก็ต้องใช้เงิน 45-50 บาท หมายถึงว่าถ้าเราถือแบงค์ 100 บาทเข้าไป สามารถทานได้แค่ 2 ชาม เห็นได้ชัดหรือว่า ช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ค่าเงิน ลดลงไป ถึง 10 เท่า
นี่จึงเป็นความจริงที่ว่า ทำไม เราทำงานมาตั้งหลายปี จึงไม่มีเงินเก็บ และมีรายได้ไม่พอใช้ เพราะเงินมีค่าลดลง สวนทางกับรายจ่ายที่เพิ่มมากขึ้น แล้วทำอย่างไรล่ะ ถึงจะให้เราอยู่ได้ในสภาวะเช่นปัจจุบันนี้ โดยส่วนมาก เราจะเห็นผู้คน ปฏิบัติอยู่ 2 วิธี ที่จะสามารถทำให้ดำรงชีวิตอยู่ได้
วิธีที่ 1 ลดรายจ่าย
วิธีที่ 2 เพิ่มรายได้
หากเราเลือกวิธีแรก เราก็จำเป็นต้องลดและตัดค่าใช้จ่าย อื่นๆ ที่จำเป็นน้อยกว่าออกไป เพื่อที่จะให้เพียงพอหรือน้อยกว่ารายได้ที่รับเข้ามา
ส่วน วิธีที่ 2 เรา ก็จำเป็นที่จะต้องมีรายได้มากกว่า 1 ทาง หมายถึงว่าหากเรามีงานประจำที่สร้างรายได้ประจำอยู่แล้ว เราจำเป็นจะต้องมีรายได้สำรองหรือช่องทางรายได้ทางที่ 2 ทางที่ 3 เพิ่มเข้ามา ให้เพียงพอกับรายจ่าย ซึ่งแน่นอน เราก็จะต้องลดค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ไม่สำคัญ ออกไปด้วยเช่นกัน
แล้วคุณล่ะครับ เลือกวิธีไหน💵💰💳
โฆษณา