25 ก.ย. 2020 เวลา 07:00 • กีฬา
สรุปความคืบหน้าของ NBA ฤดูกาล 2020/21 ในขณะนี้
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
ในขณะที่การแข่งขัน Playoffs กำลังเข้าสู่ช่วงสุดท้ายแล้ว แต่กำหนดการต่างๆ ในฤดูกาลหน้ากลับยังไม่สามารถประกาศออกมาได้เป็นที่แน่ชัด
เนื่องจากยังติดปัญหาหลายอย่างจากวิกฤติ Covid-19 ที่ยังไม่รู้ว่าจะจบลงเมื่อไหร่ และปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อเม็ดเงินที่อาจจะต้องหายไป โดยเฉพาะหากยังไม่สามารถเปิดสนามให้แฟนกีฬาสามารถเข้ามารับชมถึงขอบสนามได้แบบนี้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรายได้หลักของลีกเลยก็ว่าได้
ฤดูกาล 2020/21 ที่ยังไม่มีความแน่นอน
หลังจากที่มีการพิจารณาเปลี่ยนกำหนดการใหม่ในบทความก่อน ในขณะนี้ทางลีกได้ตัดสินใจให้วันที่ 18 พ.ย. เป็นวัน Draft Day อย่างเป็นทางการแล้ว
2020-21 Draft Day วันที่ 18 พ.ย.
โดยก่อนหน้านั้น จะมีการเตรียมการต่างๆ ที่ทางลึกจะเรียกว่า Draft Combine ซึ่งจะเป็นการเก็บข้อมูลต่างๆ ของผู้ที่สนใจจะเข้าลีกเพื่อทำการ Draft ประจำฤดูกาล
เพียงแต่ในฤดูกาลนี้ เนื่องจากทางลีกยังไม่สามารถเปิดให้มีการรวบรวมผู้คนต่างๆ เข้าด้วยกันแบบเป็นปกติได้ จึงต้องมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในการเก็บข้อมูลแทน
โดยจะเริ่มจากการให้ผู้เล่นเข้าสัมภาษณ์เพื่อแนะนำตัวเอง รวมไปถึงการเก็บข้อมูลด้านสมรรถภาพและทักษะต่างๆ ผ่านทางคลิปวีดีโอที่เรียกว่า "Pro Day" เพื่อให้แต่ละทีมนำไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจต่อไป (ในฤดูกาลนี้จะต้องทำเป็นคลิปวีดีโอแทนของเดิม)
ซึ่งการเก็บข้อมูลนั้น ผู้สนใจจะต้องเข้าไปติดต่อที่ศูนย์ฝึกซ้อมของแต่ละทีมในลีกที่อยู่ใกล้ที่สุด และจะต้องผ่านการตรวจสอบในด้านสุขภาพเสียก่อน ถึงจะมีเจ้าหน้าที่ของทางลีกทำการเก็บข้อมูลในคลิป Pro Day ต่อไป
ตัวอย่าง Pro Day ในฤดูกาลก่อน (เข้าไปเก็บข้อมูลโดยตรง)
ซึ่งทางลีกได้ร่วมมือกับ HomeCourt Application ในการบันทึกคลิปวีดีโอ และเก็บข้อมูลต่างๆ สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้ารับการ Draft ในฤดูกาลนี้อีกด้วย
นอกจากนี้ ทางลีกยังได้ร่วมมือกับ Fusion Sport ในการทำ "Combine HQ" Application ให้เป็นศูนย์รวม Draft Combine แบบครบวงจร
ตั้งแต่การระบุข้อมูลส่วนตัวของผู้สนใจเข้ารับการ Draft การวิเคราะห์ข้อมูลสมรรถภาพทางกายและทักษะต่างๆ ที่มี รวมไปถึงการเปรียบเทียบในด้านข้อมูลและค่าสถิติกับบรรดาผู้เล่นในลีก
เพื่อให้แต่ละทีมสามารถเข้าไปศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลในเบื้องต้นที่นำเสนอผ่าน App นี้ และหากสนใจก็จะทำการติดต่อไปในอนาคต
NBA Draft Combine 2020 จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน ไปจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายนก่อน Draft Day จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ
เพียงแต่อาจจะมีข่าวร้ายอยู่บ้าง หลังจาก Adam Silver ผู้ที่เป็น NBA Commissioner ได้กล่าวว่า NBA ฤดูกาลหน้า น่าจะไม่สามารถเริ่มต้นได้ทันในปีนี้แล้ว อาจต้องรอไปจนถึงช่วงต้นปีหน้ากันเลยทีเดียว
Adam Silver
แต่เจ้าตัวยังอยากให้ฤดูกาลหน้ายังมีการแข่งขันในฤดูกาลปกติแบบเต็มจำนวนที่ 82 นัดเช่นเดิม
ถ้าเป็นแบบนั้นจริง โปรแกรมการแข่งขันก็จะส่งผลกระทบต่อการเตรียมทีมเพื่อลงแข่งในกีฬาโอลิมปิก 2021 ที่ถูกเลื่อนมาเป็นช่วงกลางปีหน้าไปโดยปริยาย
ทางลีกจึงตัองทำการพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ต่อไป เพราะมีโค้ชใน NBA หลายคนที่ต้องไปคุมทีมชาติสหรัฐอเมริกาด้วยนั่นเอง
ในขณะเดียวกัน ทางลัดก็เปิดไฟเขียวให้บรรดา 8 ทีมที่ไม่ได้เข้ารอบ Restart ได้แก่ทีม Hawks, Warriors, Knicks, Wolves, Hornets, Cavs, Bulls และ Pistons ให้มำการซ้อมทีมร่วมกันได้ในเขตกักกัน (The Bubble) ของแต่ละทีม
หลังจากที่ลีกไม่อนุญาตให้ซ้อมทีมได้ตั้งแต่ฤดูกาลถูกระงับเมื่อ 11 มีนาคม มาเป็นเวลามากกว่า 6 เดือน แถมกำหนดการในฤดูกาลหน้าก็ยังไม่ชัดเจนอีกต่างหาก (ก่อนหน้านี้ลีกอนุญาตแค่ซ้อมแบบส่วนบุคคลหรือกลุ่มเล็กๆ ไม่เกิน 4 คน รวมทีมงานด้วยเท่านั้น)
8 ทีมที่ไม่ได้เข้ารอบ Restart เตรียมกลับมาซ้อมร่วมกันอีกครั้ง
โดยกฎกติกาในการซ้อมนั้นจะคล้ายกับ The Bubble ที่ทางลีกใช้ตั้งแต่ช่วง Restart เป็นต้นมา ทั้งการที่ต้องใช้ชีวิตภายในเขตกักกัน ต้องตรวจสอบเพื่อตรวจหาเชื้อทุกวัน และหากออกไปด้านนอกเขต เมื่อกลับเข้ามาจะต้องถูกกักบริเวณช่วงเวลาหนึ่ง
ในเบื้องต้นทางลีกจะให้แต่ละทีมสามารถทำการฝึกซ้อมร่วมกันได้จนถึงช่วงกลางเดือนตุลาคมก่อน จากนั้นถึงจะนำผลที่ได้ไปปรับใช้ในกำหนดการถัดจากนี้ต่อไป
สำหรับผู้เล่นที่ไม่ประสงค์จะเข้าร่วม ก็สามารถปฏิเสธได้เหมือนเดิม แต่อาจต้องตกลงกับทางทีมของตนเองให้เรียบร้อยเสียก่อน
ความคืบหน้าล่าสุดมีประมาณนี้ครับ แม้จะมีข่าวร้ายบ้างที่เราอาจไม่ได้เห็นการแข่งขันในฤดูกาลหน้าได้ทันในปีนี้ แต่ความคืบหน้าอื่นๆ ก็ถือว่าเป็นไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ
หวังว่าฤดูกาลหน้าจะไม่ต้องมาพบกับปัญหารุมเร้าแบบฤดูกาลนี้อีกนะครับ
แล้วพบกันใหม่ในโอกาสหน้าครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
โฆษณา