24 ก.ย. 2020 เวลา 07:24 • ปรัชญา
#6ระดับความสามารถของคนตามเเนวคิดของขงเบ้ง
จูกัดเหลียง ขงเบ้ง ได้เขียนตำราพิชัยสงครามมอบไว้เป็นมรดกแก่คนรุ่นหลัง ซึ่งในตำราพิชัยสงครามของขงเบ้งบทที่ 5 กล่าวถึงเรื่องคุณสมบัติและความสามารถของขุนพล โดยอธิบายไว้ว่าขุนพลแต่ละคนนั้น มีคุณสมบัติและความสามารถแตกต่างกันไป
การแบ่งประเภทของขุนพลของขงเบ้ง ก็คือบรรทัดฐานในการเลือกใช้คน งานใดสำคัญก็ต้องใช้คนที่มีความรู้ความสามารถ งานใดเล็กน้อยก็ใช้คนตามกำลัง ผู้นำที่ดีจะต้องรู้จักและเลือกใช้คนให้เหมาะสม
1.ขุนพลผู้ใดมีญาณทรรศนะ รู้ทันซึ่งเล่ห์กล มองเห็นสาเหตุแห่งเภทภัย สามารถสอดส่องจิตใจ พฤติการณ์ และเป็นที่ยอมรับของผู้ใต้บังคับบัญชา ขุนพลผู้นั้นย่อมมีพลานุภาพเสมือนคนสิบคนรวมกัน
2.ขุนพลผู้ใดตื่นก่อน นอนหลังผู้ใต้บังคับบัญชา ทำงานอย่างแข็งขัน รอบคอบและสันทัดในการเจรจา ขุนพลเช่นนี้มีพลานุภาพเหมือนคนร้อยคนรวมกัน
3.ขุนพลผู้ใดมีจิตใจซื่อตรง สุขุมคัมภีรภาพ องอาจ กล้าหาญและชำนาญการรบ ขุนพลเช่นนี้จะมีพลานุภาพประดุจดังคนพันคนรวมกัน
4.ขุนพลผู้ใดมีลักษณะภายนอกสง่างาม น่าเกรงขาม ลักษณะภายในเปี่ยนล้นด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รู้ซึ้งถึงความเหนื่อยยากลำบากของผู้อื่นแล้วพยายามช่วยเหลือปลกเปลื้องความทุกข์ ขุนพลเช่นนี้มีพลานุภาพเสมือนคนหมื่นคนรวมกัน
1
5.ขุนพลผู้ใดยินดีใกล้ชิดปราชญ์ผู้สามารถ มีความระมัดระวังรอบคอบทุกเวลา มีวาจาสัตย์ น้ำใจกว้างขวาง ยามเผชิญกับปัญหาและอุปสรรค์ก็หนักแน่น สุขุมมั่นคง ขุนพลเช่นนี้ย่อมมีพลานุภาพเปรียบดังคนเรือนแสนรวมกัน
6.ขุนพลผู้ใดมีจิตใจเมตตากรุณาลือเลื่อง มีสัจจะและศีลธรรมอันเป็นที่ยอมรับของเขตแคว้นข้างเคียง รู้ดาราศาสตร์ในเบื้องบน รู้คนในเบื้องกลาง รู้ภูมิศาสตร์เบื้องล่าง สร้างภรานุภาพขึ้นในสากลโลก ปฏิบัติต่อใต้หล้าเสมือนดังเคหสถานของตน ขุนพลเช่นนี้ เป็นยอดขุนพลแห่งจักรวาล ไร้ผู้ใดเทียมทาน เป็นขุนพลผู้สามารถครองแผ่นดิน
ขงเบ้งสามก๊ก2010
หลักการจำเเรกความสามารถขุนพลนี้มาจากตำราพิชัยสงครามเจี้ยงหยวนที่ขงเบ้งได้เขียนขึ้นเเละได้มอบตำรานี้ให้กับเกียงอุยผู้เป็นลูกศิษย์ เพื่อสานต่อภารกิจการบุกตีวุยก๊กต่อไป
หวังว่าบทความเหล่านี้จะมีประโยชน์กับท่านผู้อ่านทั้งหลายครับผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา