26 ก.ย. 2020 เวลา 03:00 • ถ่ายภาพ
EP4
การเลือกซื้อกล้องให้เหมาะกับตัวเอง
หากย้อนหลังไปสัก 20 ปีก่อน กล้องถ่ายภาพที่มือสมัครเล่นส่วนใหญ่จะใช้กล้อง Single lens reflex และกล้อง compact ในรูปแบบฟิล์มซึ่งเป็นอะไรที่เฉพาะสำหรับผู้ที่สนใจในการถ่ายภาพ หรือช่างภาพเท่านั้น โดยนับตั้งแต่มือถือของเราสามารถถ่ายภาพได้ ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถถ่ายรูปได้ทั้งๆที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องถ่ายภาพเท่าใดนัก โดยที่คุณภาพของภาพถ่ายนั้น ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว ในขณะเดียวกันเมื่อมีคนถ่ายภาพได้มากขึ้น ทำให้คนบางส่วนเกิดความสนใจที่อยากถ่ายภาพจริงจังขึ้นมาไม่น้อยเลยทีเดียว
ทำให้กล้องถ่ายภาพในปัจจุบัน(2563) มีให้เลือกมากมายหลายรุ่นทำให้บางครั้ง ทำให้นักถ่ายภาพมือใหม่สับสนอยู่พอสมควรว่าจะเลือกรุ่นไหนดี
ผมแบ่งหมวดหมู่ของกล้องที่อยู่ในท้องตลาดเป็นหมวดใหญ่ๆดังนี้
1. Compact Camera
2. DSLR (Digital Single Lens Reflex)
3. Mirror less camera
4. Medium format camera
5. Large format camera
ส่วนมากหลักๆแล้ว ผู้ใช้ทั่วไปก็จะอยู่ที่1-3 โดยเฉพาะข้อ3 มีความนิยมมากในปัจจุบันในหมู่ผู้ที่ชอบเดินทางหรือพวกสายYoutuberด้วยความที่มีคุณสมบัติ(ใกล้เคียง)DSLR รวมทั้งมีน้ำหนักเบาทำให้พกพาได้สะดวก และดีไซน์ที่โดนใจจึงเป็นเสมือนจุดขายของกล้องชนิดนี้
คราวนี้เรามาดูกันว่าเราควรจะซื้อกล้องแบบใดเวลาที่เราคิดอยากจะมีกล้องสักตัว
โดยสิ่งที่ผมบอกนี่คือ ความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ใช่บรรทัดฐานแต่อย่างใด กรุณาพิจารณาและหาข้อมูลเพิ่มเติมหลายๆส่วน เพื่อจะได้เลือกกล้องที่เหมาะกับตัวคุณมากที่สุด
1. ผมอยากให้พิจารณาว่าคุณซื้อกล้องเพื่ออะไร (จุดประสงค์) และสนใจถ่ายภาพขนาดไหน ผมอยากแยกเป็น อะไรก็ได้ที่ถ่ายรูปได้ออกมาสวยถึงแม้จะไม่มีความรู้ถ่ายภาพ พกพาได้สะดวก ถ้าเป็นแบบนี้ผมอยากแนะนำใช้กล้องมือถือก็ได้ แต่อาจต้องเป็นมือถือรุ่นดีๆหน่อย เพราะเดี๋ยวนี้กล้องมือถือทำออกมาได้ดีในระดับที่รับได้ โดยส่วนตัวคิดว่าเหมาะกับแบบที่เก็บเอาไว้ดูในมือถือเป็นที่ระลึก ไม่ได้ทำการพริ้นออกมาเป็นรูปขนาดใหญ่กว่าจัมโบ้ก็ใช้กล้องมือถือได้ หรือถ้าอยากได้เป็นกล้องจริงๆแนะนำเป็นกล้องcompactที่สามารถยกขึ้นมาถ่ายได้เลย กล้องประเภทนี้จะสามารถปรับตั้งค่าพื้นฐานได้ เหมาะกับการเริ่มต้นดีครับ
อีกขั้นหนึ่ง คือเริ่มมีความสนใจเรื่องถ่ายภาพ อยากถ่ายภาพด้วยตัวเองออกมาให้สวยๆ ต้องการให้ภาพมีมิติที่มากขึ้น ด็คงต้องพิจารณาเป็น DSLR หรือ Mirrorless ครับ โดยที่ทั้ง2อย่างนี้เอาเข้าจริงๆยังไงDSLRก็ยังเหนือกว่าในเรื่องของการโฟกัสที่ตอบสนองได้รวดเร็วกว่า มีเลนส์ให้เลือกมากกว่า และที่อาจไม่ค่อยคำนึงถึงกันคือขนาดของsensorที่มีขนาดใหญ่กว่านั่นเอง โดยsensorรับภาพที่มีขนาดใหญ่กว่านั้นมีข้อดีกว่าตรงที่ สามารถเก็บรายละเอียดได้มากกว่านั่นเอง แต่ก็เสียของDSLRก็อยู่ตรงนี้ ต้องแข็งแรงหน่อยเพราะเวลาท่องเที่ยวเดินทางอาจต้องขนอุปกรณ์โดยเฉพาะเลนส์ที่มีน้ำหนักรวมๆแล้วหลายกิโลอยู่เหมือนกัน ทำให้mirrorlessออกมาเพื่อตอบสนองนักเดินทางที่มีความสนใจในการถ่ายภาพระดับหนึ่งเพราะสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ และoutputออกมาใกล้เคียงกับDSLR นี่ก็อาจเป็นอีกตัวเลือกนึง สรุปแล้วลองพิจารณาจากข้อมูลข้างต้น แล้วเลือกให้เหมาะกับตัวเองมากที่สุดครับ
2. สนใจที่จะถ่ายภาพจริงจังในอนาคต (ถึงแม้ตอนนี้ยังไม่รู้เรื่องการถ่ายภาพมาก) ผมแนะนำให้เป็น DSLR ไปเลยครับ แต่ต้องตัดสินใจให้แน่ว่าสนใจจริงไหม หากยังไม่ชัวร์จะลองซื้อเป็นDSLRรุ่นเล็กไปก่อนได้ เพราะราคาไม่ได้ต่างกับmirrorlessเท่าใดนัก เหตุผลที่แนะนำให้ซื้อรุ่นเล็กไปก่อน เพราะนอกจากเราจะได้ลองใช้กล้องDSLRแล้ว เลนส์ที่ติดกล้องมา หรือซื้อมาก็สามารถนำไปใช้กับกล้องรุ่นที่สูงขึ้นไปในยี่ห้อเดียวกันได้อีกด้วย
3. จุดประสงค์เพื่อถ่ายblog, Youtube อันนี้แนะนำเป็นmirrorlessแน่นอนครับ เพราะด้วยความที่เบา พกพาสะพวกเวลาเดินทางไปไหน สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ และคุณภาพออกมาใกล้เคียงกับDSLRจึงเหมาะมากสำหรับกลุ่มนี้
จาก3หัวข้อหลักๆคิดว่าน่าจะมีประมาณนี้ หากมีเพิ่มเติมไปมากกว่านี้แนะนำหรือสอบถามมาได้ครับ
ต่อมาพอเราตัดสินใจได้แล้วว่าจุดประสงค์เราคืออะไรได้เลือกแล้วจะว่าซื้อ DSLR, mirrorless หรือcompact คราวนี้เนื่องจากในตลาดมีหลากหลายรุ่นมาก เกิดความสับสนว่าจะเอารุ่นไหนดี ตรงนี้มีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องครับ แน่นอนหากมีงบก็ต้องเลือกรุ่นที่ดี (ไม่ต้องสูงสุด) ระดับหนึ่งไม่ซื้อรุ่นล่างๆแน่นอน เพราะด้วยเรื่องของประสิทธิภาพในการถ่ายภาพ และตัวเซนเซอร์นั้นจะต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
เนื่องจากกล้องเมื่อซื้อครั้งหนึ่งแล้ว เราคงจะใช้มันนานๆ ผมแนะนำให้ซื้อรุ่นกลางๆของแต่ละยี่ห้อ โดยเทียบจากราคาหรือคุณสมบัติที่ระบุไว้ในwebsiteก็ได้ครับตอนนี้แทบทุกเว็บมีบอกหมด
อีกเรื่องที่อาจมองข้ามไปคือ เคยสังเกตุไหมครับว่า ทำไมบางครั้งกล้องรุ่นแพงมากๆถึงมีmega pixelที่น้อยกว่ารุ่นราคาที่ถูกกว่าบางรุ่นเสียด้วยซ้ำ หากเราเลื่อนลงไปดูที่spec.โดยละเอียดและเปรียบเทียบขนาดของsensorระหว่างกล้องทั้งสองรุ่นก็จะทราบครับว่าขนาดของsensorนั้นต่างกันมาก ในเรื่องขนาดความต่างของเซนเซอร์ที่มีผลต่อpixelภาพถ่ายสามารถค้นหาความรู้ได้ในเว็บทั่วไปครับมีคนเขียนไว้เยอะอยู่ ดังนั้นเวลาเลือกซื้อกล้องอย่าไปดูเพียงแต่คำโฆษณาว่ามีความละเอียดกี่mega pixelแต่ให้ดูไปถึงขนาดของsensorและนำไปเปรียบเทียบกับหลายๆตัวเพื่อให้เราได้กล้องที่ดีและถูกใจที่สุดครับ
หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมหรือความเห็นใดๆคอมเม้นมาได้เลยครับ ขอบคุณที่ติดตามพบกันใหม่EPหน้าที่ว่าด้วยเรื่องของ "แสง" ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของการถ่ายภาพ หากเข้าใจเรื่องนี้คุณจะก้าวขึ้นมาอีกขั้นของการถ่ายภาพครับ
https://demandspring.com/
โฆษณา