24 ก.ย. 2020 เวลา 23:34 • การศึกษา
"กล้าๆหน่อย Marketing"
ทุกๆครั้งที่มีการถามว่าเราใช้หลักการ Marketing อย่างไร
บอกตรงๆครับ ก็คงไม่ได้แตกต่างกับทุกๆท่านมากมายครับ
อาจจะมีหลักการคิด และ วิธีการต่างกันในเชิงแนวคิดและสถานการณ์บ้างเท่านั้นเอง แต่สิ่งที่เราคิดเสมอก่อนที่จะวางแผน Marketing อะไรทุกๆสิ่งคือ
---กล้าๆหน่อย Marketing ครับ---
หลายๆคนฟังชื่อหลักการของเราแล้วหัวเราะ และบอกว่า หลักการอะไร (วะ) กล้าๆหน่อย ใช้คำนี้ได้ด้วยหรอ
...เเต่เราใช้หลักนี้ตลอดเวลาครับ
กฎข้อแรกของเราก่อนครับ
"การลดราคา" คือสิ่งสุดท้ายที่เราจะทำ
แต่ถ้าเวลาที่ต้อง "ลดราคา" มาถึง กล้าๆหน่อย
Marketing ทำงานทันที
เมื่อเราต้องพบกับสภาวะ "ลดราคา" นั่นก็แปลว่าเรากำลังต้องลงไปอยู่ใน Red Ocean หรือ War Price ใช่ไหมครับ ถ้าเรามาถึงจุดนี้แสดงว่าเรายอมรับกันแล้วครับว่าเราเดินทางมาถึงจุดสุดท้ายที่เราต้อง "ลดราคา" แล้ว
ทุกๆครั้งที่มีการถามว่าเราใช้หลักการ Marketing อย่างไร ถ้าทำการลดราคา คงไม่ใช่โรงแรมเราที่เดียวที่ลดราคา เราว่าทุกๆโรงแรมก็คงลดราคาเหมือนกัน คำว่ากล้าๆหน่อยคือ ถ้าจะลดราคาแล้ว ทำให้ "ผู้ซื้อ" ไม่ลังเล เราอยากได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น แต่หากเราลดราคาและลูกค้าลังเล ลดราคาและลูกค้าไม่สนใจ เราบอกได้คำเดียวครับ "อย่าทำ" เลิกซะ "เสียเวลา" ทำราคาที่ลูกค้าเห็นแล้ว "ซื้อ" ไม่ใช่ "ลังเล" จะซื้อดี หรือ ไม่ซื้อดี
อย่าลืมนะครับ เมื่อเราตัดสินใจ "ลดราคา" นั่นแปลว่า เรายอมรับกับสถานการณ์แล้ว
แต่ข้อแม้ของ กล้าๆหน่อย Marketing คือ อย่าลดราคาเพลิน จนลืมดู "ต้นทุน" นะครับ ระวังด้วย ลดไปลดมา ถ้าไม่ดู จะ "ขาดทุน" นะครับ
อย่างที่บอกครับ สำหรับเรา "ลดราคา" คือสิ่งสุดท้ายที่เราจะทำ แต่วิกฤตในช่วงนี้ "ลดราคา" เป็นสิ่งที่ทุกๆโรงแรมทำกันแล้ว เพราะสภาวะตอนนี้คือ
"Completed War Price"
สู้ๆนะครับ ชาวโรงแรม
เราเป็นกำลังใจให้ครับ
#ความรู้รอบโรงแรม
#marketing
โฆษณา