25 ก.ย. 2020 เวลา 08:47 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Tesla [7/10]
Tesla อัจฉริยะที่โลกลืม หนังอัตชีวประวัติของ Nikola Tesla อัจฉริยะนักประดิษฐ์ นักฟิสิกส์ วิศวกรเครื่องกล วิศวกรไฟฟ้า และ นักทำนายอนาคต ชาวเซอร์เบีย - อเมริกัน เขาเกิดที่ Smiljan ในอดีตออสเตรีย - ฮังการี ซึ่งปัจจุบันคือสาธารณรัฐโครเอเชีย ภายหลังเขาได้รับสัญชาติเป็นพลเมืองอเมริกันชาวเซอร์เบีย-อเมริกัน Tasla คนนี้เคยเป็นทั้งผู้ช่วย รุ่นน้องและคู่แข่งของ Thomas Alva Edison หนังโฟกัสตรงช่วงที่สองคนนี้แข่งกันว่าโลกจะเลือกว่าจะใช้งานไฟฟ้ากระแสตรงหรือกระแสสลับ หนังไม่ได้เป็นแนวสารคดีแต่เป็นหนังจำลองชีวิตตัดด้วยมุกตลกแบบพองามและเล่าเรื่องจากมุมมองของ Anne ลูกสาวของ Morgan สาวที่มีความสัมพันธ์และสนใจสิ่งประดิษฐ์ของ Tesla
.
ส่วนตัวคนเหงาสนใจในตัว Tesla เป็นทุนเดิมอยู่แล้วเคยหาประวัติอ่านมาก่อนก็มีทั้งจริงและไม่จริงบ้าง เอาเป็นว่าใครที่อยากศึกษาประวัติของผู้ที่เปลี่ยนแปลงโลกก็ลองไปดูเพราะ Ethan Hawke เล่นดีสสวๆในเรื่องก็สวยทุกคน แถมนวัตกรรมที่ Tasla สร้างไว้มีมายมาอาทิ เขาเป็นผู้คิดค้น ไฟฟ้ากระแสสลับ มอเตอร์ไฟฟ้า, ขดลวด Tesla Coil ที่ภายหลังถูกนำมาพัฒนาสำหรับใช้นำส่งคลื่นวิทยุ และทีวี เครื่องวัดความเร็วติดรถยนต์ เครื่องกระจายเสียงผ่านวิทยุ คิดวิธีเปลี่ยนสนามแม่เหล็กเป็นสนามไฟฟ้า คิดค้น X-rays, วิทยุ เลเซอร์ และหุ่นยนต์อีกด้วย จนก่อกำเนิดทฤษฎีสมคบคิดจำนวนมากทั้ง วิทยาศาสตร์เทียม ทฤษฎียูเอฟโอ และ ไสยศาสตร์ยุคใหม่ คิด Death Ray กำแพงแสงเหมือนกำแพงเมืองจีน เป็นคนคิดต้นแบบคำว่าไร้สายจนพัฒนามาเป็นเทคโนโลยี Wireless ที่เราใช้กันในปัจจุบันตัวหนังอาจจะน่าเบื่อสำหรับคนที่ไม่ได้อินอะไรพวกนี้แต่ถ้าคนที่อินหรือเกทอยู่แล้วดูได้สบายๆ แม้เพลงจะหดหู่ตลอดทั้งเรื่องแต่ก็เข้ากับโทนของหนังในยุคก่อนสงครามโลกในปี 1899 มากๆซึ่งโดนรวมดีและดูสนุก
.
เกร็ดเล็กน้อยที่ในหนังไม่ได้บอกไว้
Tesla มีทักษะความจำเหมือนภาพถ่าย คือเพียงแค่เห็นภาพใดๆ ครั้งเดียวเขาก็จำมันได้ทั้งหมด เขาสามารถที่จะพลิกหนังสือไปเรื่อยๆ กวาดตามองทีละหน้าๆ อย่างรวดเร็ว เหมือนถ่ายเอกสารพอปิดหนังสือเขาก็ท่องหนังสือได้ทั้งเล่ม
Tesla ถือพรหมจรรย์เขามองว่าบางทีการที่เขาเลือกที่จะไม่แต่งงานอาจเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่สำหรับงาน
Tesla เขาชอบทำอะไรที่ลงด้วยเลข 3 ถ้าไม่ลงตัวเขาจะทำใหม่จนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ เช่น การนับก้าวเดิน จำนวนครั้งที่นิโคลาชอบเป็นพิเศษคือ 27 เพราะว่ามันเท่ากับ 3 ยกกำลัง 3 ( 3x3x3 )
Tesla พูดและอ่านได้หลายภาษา
Tesla ชอบกะเกณฑ์ปริมาณอาหารที่เขากินในแต่ละมื้อ ด้วยการนำเอาไม้บรรทัดมาวัดดูว่าภาชนะที่ใช้บรรจุอาหารของเขานั้นมีปริมาตร ความจุเท่าใด
แต่แม้ว่าจะเก่งกาจขนาดไหน Tesla ก็ยังมีฐานะยากจนเหมือนเดิมบวกด้วยความผิดปกติทางจิตเป็นโรคนอนไม่หลับสุดท้ายตายไปอย่างเหงาๆโดดเดี่ยวที่ห้องพักคนเดียว หลังการเสียชีวิตของเขา รัฐบาลเซอร์เบีย และรัฐบาลอเมริกา ยังแย่งกันเป็นเจ้าของรายงานการวิจัยของ Tesla สมัยที่เขายังมีชีวิตอยู่ J. Edgar Hoover สั่งว่าทุกฝ่ายต้องรักษาความลับของสิ่งประดิษฐ์ของเขาให้เป็นความลับตลอดไป ปัจจุบันมี HAARP (High Frequency Active Auroral Research Program) ที่คอยคิดค้นงานต่อจากที่ Tesla สร้างไว้ตลอดชีวิต Tesla ถูกคนในวงการวิทยาศาสตร์ดูถูกเพราะความคิดที่ล้ำเกินไปซึ่งตรงกันข้ามกับ Thomas Alva Edison อย่างมาก แม้จะไม่ได้มีชื่อเสียงในวงกว้างเรียกได้ว่ามาดังตอนตาย แต่ดูจบก็คิดได้ว่า โลกเราก็เป็นแบบนี้ แหละไม่ได้แยกขาว-ดำได้ชัดเจนมันเทาๆอาจจะโหดร้ายสำหรับบางคน แต่ก็อาจจะดีสำหรับบางคนด้วยเช่นกัน
.
ตัวอย่างหนัง - https://www.youtube.com/watch?v=iCkVePduG8w
.
จบแล้วดูอะไรต่อ - Tesla's Death Ray: A Murder Declassified ,Tesla: Master of Lightning ,Teslafy Me
.
#เพราะเหงาเราจึงเล่าหนัง #series #Spoil #คนเหงาเล่าหนัง #lonelyboyspoilmovie #movie #movietwit #MovieReview #teaser #TRAILER #hbo #hbogo
โฆษณา