27 ก.ย. 2020 เวลา 03:45 • ดนตรี เพลง
15 เพลงร็อคไทย 90s ฟังกี่ครั้งต้องโยกหัวตาม
เพลงร็อคยุค 90 ทั้งฮิตทั้งโดนถูกใจขาร็อค กลายเป็นเพลงอมตะหลายเพลงเลยล่ะ
ใครๆ ก็ชอบเพลงยุค 90 โดยเฉพาะในส่วนของเพลงร็อคนั้นก็มีเพลงที่ถูกจดจำเป็นตำนาน โด่งดังไปทั่วบ้านทั่วเมือง ทุกคนสามารถร้องพร้อมกันได้ เป็นเพลงที่ฮิตติดชาร์ตวิทยุต่างๆ มีให้ได้ยินกันอยู่เสมอๆ มีเพลงไหนที่ยังคงอยู่ในความทรงจำตอนนั้นบ้าง เราจะมาแนะนำให้ได้รู้จักกัน
15. ชาวนากับงูเห่า
วงร็อคที่มีนักร้องนำผู้ทรงเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ซึ่งทุกคนสามารถจดจำได้ทันทีด้วยทรงผมสกินเฮดและแว่นตาดำ ยุคนั้นตลกคาเฟ่จะต้องนำท่าโยกหัวเพลงชาวนากับงูเห่ามาล้อเลียนกันเสมอ การันตีได้ถึงความโด่งดัง นอกจากเพลงชาวนางูเห่าแล้ว เพลงใบไม้ก็เป็นอีกเพลงที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆ คน
14. ค่อยๆ พูด
ถ้าพูดถึงเพลงอกหักยุค 90 แล้วเพลงทิ้งรักลงแม่น้ำ ของ Y not 7 ก็น่าจะเป็นหนึ่งในเพลงที่ติดอันดับกับเขาเหมือนกัน เนื่องด้วยเสียงร็อคที่แสนจะบาดใจ รวมถึงเนื้อหาของเพลงทิ้งรักลงแม่น้ำที่กระชากใจคนอกหักเสียเหลือเกิน ส่วนเพลงเปิดตัวอย่าง 'ค่อยๆ พูด' นั้น มีความแปลกที่ซาวนด์เพลงช่างดุดัน แต่เนื้อกลับพูดเตือนเรื่องการพูดจาให้สุภาพ มีเสียงอ่อนหวาน ดูย้อนแย้งกันดี
13. ไม่หวั่นแม้วันมามาก
สำหรับเพลงของ silly fools แล้วหากคนที่เป็นแฟนวงนี้ ถ้าจะให้เลือกเพียงเพลงเดียวที่ชอบที่สุดก็คงจะเป็นเรื่องยาก แต่ก็ขอเลือกเพลงนี้มาให้ลองฟังดู เพราะชอบเนื้อหาของเพลงอันแสนกวน แต่แฝงการให้กำลังใจ และมีเอ็มวีสุดยียวนเต็มไปด้วยความฮานี่อีก
12. บุษบา
วงที่จุดประกาย alternative rock ในประเทศไทยก็ต้องเป็นวงนี้เลย Modern Dog เปิดตัวปุ๊บก็มีเพลงฮิตติดหูทุกคนทันที สามารถร้องตามกันได้อย่างพร้อมเพรียงกัน เป็นความสดใหม่ของเพลงร๊อคในตอนนั้นมาก ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ไหนก็มีความมันและประทับใจคนดูเสมอมา
11. ฝังลงในพื้นดิน
เป็นดาราชายที่สามารถมาร้องเพลงได้อย่างกินใจ โดยเฉพาะเพลงช้า เพลงอกหัก เนื้อเพลงไพเราะ จังหวะร๊อคหนักแน่น ฟังแล้วคนอกหักต้องสะเทือนใจ เปิดฟังเมื่อไหร่ก็โดน
10. ลงเอย
เพลงร็อคของสองพี่น้องอัสนี-วสันต์ ก็มีเพลงที่ฮิตโดนใจขาร๊อคมากมายนัก แต่ถ้าพูดถึงเพลงที่ให้ความรู้สึกเศร้าแต่ยังรู้สึกว่าฟีลกู้ดแล้ว ก็อยากให้ลองฟังเพลงนี้ดูเลย เป็นเพลงที่เน้นการปลอบใจให้กับคนรักเก่า ที่ไม่อยากให้ความรักของเธอกับเขา จบเหมือนอย่างที่คู่เราเคยเป็นมาก่อน
9. หวาดระแวง
วงหินเหล็กไฟก็ถือว่าเป็นวงคุณภาพสุดๆของวงการเพลงร็อคไทยเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของดนตรีที่หนักแน่นและเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ทรงพลังของพี่โป่ง ปฐมพงศ์ด้วย เพลงนี้เหมาะจะเตือนสติคนที่กำลังใช้ชีวิตให้ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด อย่ามองโลกในแง่ดีเกินไป
8. ไว้ใจ
ร็อคมือขวาถึงแม้ว่าจะมีเพลงผลงานเดียวอยู่เพียงน้อยนิด แต่ก็ยังคับแน่นไปด้วยคุณภาพกลายเป็นเพลงฮิตอมตะที่ไม่สามารถลืมเลือนได้ และเพลงนี้ก็เป็นเพลงที่ชาวร็อคอกหักไม่สามารถตัดออกจากลิสต์เพลงได้เลยจริงๆ โดนใจไปทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นดนตรี จังหวะ เสียงร้อง ลงตัวทุกอย่างจริงๆ
7. หัวใจกระดาษ
เป็นเพลงหลังจากที่พี่อู๋ย้ายค่ายมา RS เพลงนี้เพลงเดียวก็ฮิตติดปากคนทั้งประเทศได้ในทันที มีคนนำมาร้องมาเล่นมากมาย รวมถึงเอามาแปลงเนื้อร้องไห้ตลกๆ ได้อีก ยืนยันถึงความนิยมของเพลงนี้ในยุคนั้นจริงๆ
6. ไม่รักดี
เพลงนี้กลับมาโด่งดังอีกทีจากประเด็นของนักร้องนำอย่าง อุ๊ หฤทัย ที่มีอย่างดุเดือดในเรื่องของแวดวงการเมืองในช่วงนี้ ทำให้คนที่ไม่เคยฟังต้องมาลองเปิดฟังดูเลย แต่ถ้าพูดถึงผลงานเพลงในนามวงเปเปอร์แจมแล้ว เพลงนี้เคยฮิตและโด่งดังมากจริงๆ เป็นผลงานการเขียนเนื้อร้องโดยเสกโลโซด้วย
5. ดีเกินไป
อีกวงนึงที่โด่งดังในยุค alternative rock มีเพลงฮิตเพลงดังอยู่มากมาย ส่วนเพลงนี้เป็นเพลงเปิดตัวของวงเลย หากได้ยินที่ไหนก็อดที่จะร้องตามและโยกหัวตามไม่ได้เลยจริงๆ
4. เธอคือความฝัน
เพลงร็อคของวงอินดี้อย่าง 'พราว' เป็นเพลงที่สร้างชื่อให้กับวงด้วย มีเนื้อร้อง ดนตรีที่แสนอ่อนหวานไพเราะแต่ก็ยังมีความหนักแน่นแบบร็อคๆ อยู่ช่วงท้ายเพลงด้วยความที่เพราะมากเพลงนี้จึงไม่เคยเลือนหายไปจากวงการเพลงได้เลย
3. สบายดี
เราอาจจะเคยรู้จักพี่ป้างจากวงไฮดร้าในยุค 80 เขากลับมาอีกครั้งกับผลงานเดี่ยวและมาแนวร๊อคแบบเต็มตัว เป็นที่ถูกอกถูกใจสำหรับคอเพลงร็อคได้ในทันทีสร้างผลงานคุณภาพมากมายมาสู่วงการเพลง เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักดนตรีรุ่นน้องได้อีกมากมายเลยด้วย
2. นักมายากล
จากวงร็อคที่ดูเหมือนเด็กๆ เล่นกันในยุคนั้น มาสู่วงที่เป็นแถวหน้าของวงการเพลงร็อคไทยในยุคนี้ ก็พิสูจน์ได้เป็นอย่างดีถึงฝีไม้ลายมือและคุณภาพของวง paradox เพลงนี้แปลกทั้งในเรื่องของดนตรี และเสียงร้องมากจริงๆ วงดนตรีไหนๆ ก็มักลองนำมาซ้อมเพื่อฝึกฝีมือกันเสมอ
1. เพียงกระซิบ
วงร็อคหัวดำก็เป็นวงร็อคอีกวงหนึ่ง ที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพทั้งของเสียงเพลงเสียงร้องที่โดนใจชาวร๊อคเสมอมา เพลงนี้เป็นเพลงเก่าที่นำมาขับร้องใหม่ในสไตล์ร๊อค เสียงกีต้าร์โซโล่หนักแน่น แต่ฟังแล้วชิลๆ สบายๆ แต่ถ้าหากฟังไลฟ์สดอย่าลืมที่จะตะโกนสองคำนั้นด้วยล่ะ...
หวังว่าเพลงที่แนะนำกันมาจะเคยได้ฟังได้ยินกันมาบ้างแล้วแต่ถ้าหากเพลงไหนไม่คุ้นหูไม่เคยฟังก็อยากให้ลองฟังดูรับรองว่าจะได้เพลงโปรดเพิ่มอีกเพลงอย่างแน่นอน
ชอบเพลงของวงไหนเยอะสุด?
บทความ โดย : Akine_noxx
เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา