26 ก.ย. 2020 เวลา 09:00 • การศึกษา
"การคาดเดา" บน "ความแม่นยำ"
ฟังดูแล้วมัน "ย้อนแย้ง" กันนะครับ สำหรับคำสองคำนี้
เราทำงานกับ คำนี้ตลอดเวลาครับ
อาจจะถามเราว่า ทำงาน Marketing แล้วใช้คำว่า "คาดเดา" ได้ด้วยหรือ???
"คาดเดา" นี่แหละครับ คือสิ่งที่เราทำกันตลอดเวลา
"คาดเดา" นี่แหละครับ คือสิ่งที่ทำให้ได้กำไร
"คาดเดา" นี่แหละครับ คือสิ่งที่ทำให้ขาดทุน
คิดกันดีๆ จริงๆแล้ว การทำงาน Marketing เริ่มมาจากคำว่า "คาดเดา" ทั้งนั้นครับ แต่เราจะ
"คาดเดา" อย่างไรให้มีถูกต้อง
"คาดเดา" อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
"คาดเดา" อย่างไรให้ "แม่นยำ"
เราคงเคยได้ยินคำว่า "ตัวเลขไม่เคยหลอกลวง" กันใช่ไหมครับ
นี่คือสิ่งที่ผมเชื่อ และ ใช้มาตลอด
Marketing ต้องใช้ชีวิตอยู่กับ "ตัวเลข" เป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว แต่
Marketing "เข้าใจ" ตัวเลขของเราหรือยัง
Marketing "รู้จัก" ตัวเลขของเราหรือยัง
Marketing "คุ้นเคย" ตัวเลขของเราหรือยัง
นี่คือปัญหานะครับ เวลาที่เราทำ Marketing หรือวาง Budget ตัวเลขกัน เรา "รู้จัก และ เข้าใจ" มันจริงหรือยัง
ถ้าเราทำ "ตัวเลข" เอง อันนี้ง่ายเลยครับ เพราะเราจะรู้ว่า "ตัวเลข" มาอย่างไร
ถ้าเราไม่ได้ทำ "ตัวเลข" เอง ต้องศึกษาตัวเลขที่นำส่งมาให้เราก่อนที่จะ "อนุมัติ" จะได้เข้าใจที่มาที่ไป และสามารถ "คาดเดา" ได้ "แม่นยำ"
โดยปกติเรา ทำตัวเลขกันเองครับ จึงทำให้เรา เข้าใจ รู้จัก และ คุ้นเคย กับตัวเลขอยู่แล้ว ทุกๆเช้า เราจะใช้เวลาสักพักใหญ่ๆเพื่อวิเคราะห์ "ตัวเลข" กันครับ ทั้ง Actual และ Forecast จะทำให้เรามองภาพออก เพราะเราอยู่กับตัวเลขทุกๆวัน เข้าใจตัวเลขทุกๆวัน จึงทำให้เรามองภาพข้างหน้า "คาดเดา" ตัวเลข และ สถานการณ์ข้างหน้าออกได้ชัดมากขึ้น จึงทำให้เกิด "ความแม่นยำ" ใน "การคาดเดา" มากขึ้น
ทั้งหมดคือ "ความเห็นส่วนตัว" ของเรานะครับ จริงๆหลักๆที่อยากสื่อสารคือคำว่า "การคาดเดา" บน "ความแม่นยำ" ครับ
แต่วิธีการของแต่ละท่านจะเป็นอย่างไร ผมว่า แตกต่าง กันแน่นอน แชร์กันได้นะครับ หรือใครอยากได้คำแนะนำ In box ได้เลยครับ
#คาดเดาบนความแม่นยำ
#ความรู้รอบโรงแรม
#marketing
โฆษณา