27 ก.ย. 2020 เวลา 07:44 • ธุรกิจ
Amazon เอาชนะตลาดอิตาลีได้ในช่วงโควิด
ในอดีตที่ผ่านมา Amazon ทุลักทุเลในการเข้าสู่ตลาด e-commerce ในอิตาลี ประเทศที่คนยังนิยมใช้เงินสดและซื้อของด้วยตัวเอง แต่หลังจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ดูเหมือนว่าผู้ซื้อในแอตาลีจะเรื่มติดการซื้อของใน amazon เพิ่มมากขึ้น
Amazon ถือเป็นเอกชนรายหนึ่งที่ได้ประโยชน์จากการระบาดของโควิด19 ในตลาดที่มีฐานลูกค้าแน่นหนาอย่างสหรัฐ เยอรมัน และ อังกฤษ ทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นในการเข้ามาซื้อของใน Amazon ไม่เพียงเท่านั้นในตลาดที่มีฐานลูกค้าน้อยพบว่าฐานลูกค้าของ Amazon เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดใฃแม้กระทั่งในประเทศที่พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่นิยมการซื้อของออนไลน์
ตลาด Amazon ในอิตาลี กำลังเติบโตไปได้ดีในช่วงโควิดระบาด ทั้งๆ ที่อิตาลีเป็นประเทศที่ประขากรส่วนใหญ่ไม่นิยมการซื้อของออนไลน์ โดยอิตาลีเป็นประเทศแรกในยุโรปที่เผชิญการระบาดของโควิด19 และต้องปิดประเทศทำให้คนอิตาลีเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้น ตั้งแต่แฮม ไวน์ กล้องวงจรปิด หมึกพิมพ์ ไปจนถึงสระว่ายน้ำสูบลมที่มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นมากในช่วงการระบาดของโควิด
นักวิเคราะหฺมองว่าการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ซื้อในอิตาลีไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงเพียงช่วงคราวในระยะสั้น แต่ผู้บริโภคกำลังเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ตลาดอเมริกาเหนือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของ Amazon มีมูลค่าสูงถึง 245.5 พันล้านเหรียญ หรือติดเป็น 2 ใน 3 ของตลาดโลก แต่ Amazon ในช่วงระยะเวลาที่ผ่ายมา Amazon มีแผนจะขยายฐานลูกค้าในยุโรป และภูมิภาคอื่นๆ
Amazon เข้ามาในตลาดอิตาลีในปี 2010, ผลิตภัณฑ์กลุ่มแรกคือหนังสือเด็ก แต่ผลประกอบการในตลาดอิตาลีไม่ดีนัก เพียงร้อยละ 40 ของคนอิตาลีซื้อของผ่านออนไลน์ เมื่อเทียบกับร้อยละ 87 ในอังกฤษและ ร้อยละ 79 ในเยอรมัน
สาเหตุส่วนหนึ่งที่ Amazon ไม่ประสบผลสำเร็จในอิตาลี เนื่องจากความไม่ทั่วถึงของอินเตอร์เนตและสภาพถนนที่ไม่เอื้อต่อการขนส่งโดยเฉพาะในตอนใต้ของอิตาลี พูดง่ายๆ อิตาลียังเป็นประเทศที่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ technology และวัฒนธรรมการใช้เทคโนโลยีไม่แพร่หลาย
จุดเปลี่ยนของ Amazon ในอิตาลีเกิดขึ้นช่วงการระบาดโควิด 19 ยอดขายของ Amazon เพิ่มขึ้น โดยในปีนี้คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 26 มูลค่า 22.7 พันล้านยูโร มีคนอิตาลีกว่า 2.2 ล้านคนพยายามใช้ e-commerce เป็นครั้งแรกในระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตามอุปสรรคของ Amazon ในอิตาลีคือ SMEs ซึ่งมีคิดเป็นจำนวนร้อยละ 67 ของระบบเศรษฐกิจของอิตาลี
ที่มา New York Times
โฆษณา